Anchor Text là gì? 5 Cách sử dụng Anchor trong SEO hiệu quả

10

Anchor Text giữ một vai trò đặc biệt trong SEO. Tuy nhiên, nhiều SEOer vẫn chưa khám phá được hết công dụng thực sự của nó trong việc tăng hạng website trên Google. Vì vậy, trong bài đăng này, hãy cùng SEO Plus tìm hiểu những kiến thức liên quan đến khái niệm này nhé!

Anchor Text là gì?

Anchor Text là một đoạn văn bản dạng text (có thể nhìn thấy được) và có chứa đường link (liên kết). Khi nhấp vào liên kết này, người dùng sẽ được dẫn đến một URL/trang khác bên ngoài nhằm điều hướng người dùng tới các bài viết liên quan. Anchor Text thường được gọi là văn bản neo và có nhiều tên gọi khác như linklabel, link text, hoặc link title.

Anchor Text khác với URL.

Ví dụ:

Bạn có thể nhận biết văn bản neo qua các đoạn text được gạch chân và có màu khác với màu văn bản (thường là màu xanh dương). Chẳng hạn đối với: Dịch vụ SEO

Còn URL là các đường link trần như thế này: https://seoplus.com.vn/dich-vu-seo/

Anchor Text là gì?

Phân loại Anchor Text: 12 loại Anchor Text cơ bản

1. Anchor Text chứa tên thương hiệu (Brand Anchor Text)

Là các Anchor Text có chứa tên thương hiệu (Ví dụ: SEO Plus)

2. Anchor Text thương hiệu + từ khóa

Là các Anchor Text có cấu trúc bao gồm: Từ khóa + tên thương hiệu (Ví dụ: Dịch vụ SEO từ khóa SEO Plus)

3. Anchor Text chung (Generic Anchors)

Là các Anchor Text có nội dung không mang tính chất mô tả cụ thể như: Tại đây, xem thêm, xem tại đây, tìm hiểu thêm tại đây… Đây cũng là loại Anchor Text quen thuộc nhất trong SEO.

Anchor Text chung (Generic Anchors)

4. Anchor Text link trần (Naked Link Anchors)

Hay còn gọi là Anchor Text URL, tức là copy nguyên đường dẫn URL của trang web liên quan và đặt vào bài viết.

Ví dụ: https://seoplus.com.vn/

5. Anchor Text hình ảnh (Image Anchors)

Anchor Text hình ảnh là một cách hay để đa dạng hóa liên kết trong bài. Theo đó, Google sử dụng thẻ Alt để làm Anchor Text trong một hình ảnh. Trường hợp ảnh bị lỗi không hiển thị, thì Alt sẽ hiển thị để mô tả nội dung xuất hiện trong hình ảnh.

Anchor Text hình ảnh (Image Anchors)

6. No Anchor Trick (Anchor Text không dùng văn bản)

Đây là mẹo tạo văn bản neo mà không dùng văn bản. Cách đơn giản nhất để tạo một No Anchor Trick đó là sử dụng hình ảnh có chèn link nhưng không điển Alt text.

7. Anchor Text liên quan

Sử dụng các từ khóa liên quan, từ khóa ngách tìm thấy trên Google để làm Anchor Text.

Ví dụ: Từ khóa chính trong bài là “dịch vụ SEO”, một số Anchor Text liên quan có thể sử dụng là: dịch vụ SEO tổng thể, dịch vụ SEO website, công ty SEO…

8. Anchor Text khớp một phần (Partial Match Anchor)

Gần giống với Anchor Text liên quan nhưng thay vì dựa vào các đề xuất trên Google, chính bạn sẽ là người tạo ra các từ khóa liên quan hoàn toàn mới.

Ví dụ: Cũng với từ khóa chính là “Dịch vụ SEO”, bạn có thể tạo một số Anchor Text khớp một phần như: Tìm hiểu về dịch vụ SEO, dịch vụ SEO top 1…

9. Anchor Text dài

Anchor Text dài thực chất là phiên bản mở rộng của Anchor Text khớp một phần, thường sẽ có nội dung dài hơn.

Ví dụ: Tìm hiểu về dịch vụ SEO top 1 uy tín toàn miền Bắc.

10. Anchor Text chính xác (Exact Match Anchor)

Đây có lẽ là dạng Anchor Text được các SEOer sử dụng nhiều nhất nếu không muốn nói là lạm dụng. Anchor Text chính xác thực chất chính là từ khóa chính được chèn thêm link liên kết.

Dạng văn bản neo này là không thể thiếu trong bài, tuy nhiên việc lạm dụng sẽ dễ khiến trang bị Google đánh giá spam.

11. Anchor Text từ khóa chuyên ngành

Là các Anchor Text mô tả chi tiết về lĩnh vực chuyên môn của bạn nhằm giúp Google hiểu sâu hơn về lĩnh vực đề cập trên trang web.

Ví dụ: Khi SEO từ khóa “Dịch vụ SEO”, các bạn có thể sử dụng các từ khóa chuyên sâu để tạo văn bản neo như: tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược Digital Marketing – SEO…

Google vô cùng ưu ái dạng Anchor này bởi nó giúp tăng sức mạnh liên kết nội bộ trên trang.

Anchor Text từ khóa chuyên ngành

12. Anchor Text đồng nghĩa nhưng không chứa từ khóa SEO

Đây là cách tạo Anchor Text bằng các từ đồng nghĩa với từ khóa chính. Ví dụ sử dụng các từ đồng nghĩa với từ khóa “dịch vụ SEO” như: đơn vị làm SEO, công ty SEO, chiến lược SEO… Anchor Text đồng nghĩa có thể giúp bạn SEO đồng thời hàng ngàn từ khóa trong một bài viết.

Vai trò của Anchor Text trong SEO

Văn bản neo là một trong những yếu tố đóng vai trò quyết định đến thứ hạng từ khóa của website trên Google. Chúng ta có thể điểm qua một vài ý nghĩa quan trọng của Anchor Text trong SEO như sau:

  • Đối với Google: Anchor Text là một yếu tố xếp hạng của Google. Nó giúp cho cấu trúc Website trông rõ ràng với các các công cụ tìm kiếm. Nhờ đó, bot Google sẽ dễ dàng nắm được toàn bộ ngữ cảnh về trang web thông qua các liên kết nội bộ (Internal Link) và thúc đẩy quá trình đưa website lên top.
  • Đối với người dùng: Anchor Text cũng rất quan trọng đối với người dùng. Nó làm rõ nội dung của liên kết được chèn trong bài, từ đó thông báo cho người dùng biết họ có thể khám phá được thông tin hữu ích nào khi nhấp vào liên kết.
  • Đối với website: Sử dụng hiệu quả Anchor Text trong bài có thể giúp giữ chân người dùng ở lại trang web của bạn lâu hơn. Từ đó giúp tăng time on site, tăng rank và mang lại nhiều giá trị chuyển đổi khác.

Vai trò của Anchor Text trong SEO

Cách tạo Anchor Text đơn giản

Để tạo ra các Anchor Text, bạn có thể thiết lập trong một mã HTML rất đơn giản:

<a href=”https://seoplus.com.vn/”>SEOPLUS</a>

Hoặc trường hợp website thuộc nền tảng WordPress, tất cả những điều bạn cần làm chỉ là tạo một đoạn text mới hoặc tô đen đoạn text đã có sẵn trong bài, click vào ký hiệu link trên thanh công cụ và dán link liên kết vào.

Về cách viết Anchor Text, bạn cần lưu ý một Anchor Text thân thiện với SEO cần đáp ứng các tiêu chí sau: Tự nhiên, ngắn gọn, mô tả chính xác trang được liên kết, có mật độ từ khóa thấp và không quá chung chung.

Các tips tối ưu Anchor Text hiệu quả

Tối ưu Anchor text là một vấn đề không hề đơn giản. Thực tế có rất nhiều SEOer xem nhẹ quá trình chọn lọc từ khóa neo dẫn đến các hình phạt đáng tiếc từ Google. Sau đây là một số mẹo hữu ích trong cách tạo Anchor Text và cách viết Anchor Text bạn có thể ứng dụng để website của mình được tối ưu hơn.

1. Sử dụng Anchor Text liên quan

Các Anchor Text để hoạt động tốt cần phải phù hợp với nội dung được liên kết bên trong nó. Các liên kết này đồng thời cũng phải có nội dung liên quan đến bài viết chủ thể. Mức độ liên quan càng mật thiết, Google ranking càng cao.

2. Phân bổ đa dạng các loại Anchor Text với mật độ hợp lý

Sử dụng cùng lúc nhiều loại Anchor Text có thể là một con dao 2 lưỡi nếu không được phân phối một cách hợp lý. Một mặt nó có thể làm tăng xếp hạng, một mặt cũng có thể phá vỡ keyword ranking trên công cụ tìm kiếm. Vì vậy. khi phân bổ các loại Anchor Text trong bài, SEOer cần tính toán để đưa ra một tỷ lệ lý tưởng.

Phân bổ đa dạng các loại Anchor Text với mật độ hợp lý

Theo kinh nghiệm của SEO PLUS thì mật độ khôn ngoan nhất cho các loại Anchor Text cụ thể như sau:

  • Branded Anchor texts (Anchor Text là tên thương hiệu): 40%
  • Unique/Other anchor texts (Anchor Text độc nhất/khác): 25%
  • Naked link anchor (Anchor Text link trần, dạng URL): 15%
  • Brand + keyword anchor (Anchor Text bao gồm từ khóa và tên thương hiệu): 5%
  • Partial match anchor texts (Anchor text khớp một phần): 5%
  • Long tail anchor texts (Anchor Text chứa từ khóa đuôi dài): 2-4%
  • Exact Match Anchor (Anchor Text chính xác hoàn toàn với từ khóa): ít hơn 1%

3. Tuyệt đối không liên kết đến các trang web độc hại

Một nguyên tắc tối thiểu mà SEOer nào cũng cần biết là tuyệt đối không chèn liên kết độc hại vào Anchor Text nếu muốn có một kết quả SEO bền vững. Hãy tập trung vào các trang web lành mạnh, có nội dung liên quan, mở rộng và đặc biệt hữu ích với người dùng.

Tuyệt đối không liên kết đến các trang web độc hại

Bên cạnh internal link được xem là các link an toàn, bạn cũng cần xây dựng một chiến lược sử dụng backlink khôn ngoan. Đặc biệt ưu tiên các website có thẩm quyền và có lưu lượng truy cập cao, ổn định. Đó có thể là:

  • Backlink mạng xã hội: Đó có thể là tài khoản Facebook, Youtube… đây hầu hết là những backlink nofollow nên giúp đa dạng mật độ dofollow và nofollow rất hữu ích.
  • Backlink forum: Google cực kỳ khuyến khích những backlink này vì nó cho thấy rằng bạn đang cố gắng trở thành một phần của cộng đồng.
  • Blog comment: Đây là một dạng backlink khách quan và có độ tin cậy cao.
  • Backlink từ web 2.0: Được sử dụng chủ yếu để tăng mật độ anchor text Url, thương hiệu, Anchor Text chung.
  • Private Blog Network (SEO PBN backlink): Đây là phương pháp chính trong việc tạo dựng backlink siêu chất lượng. Nó có ảnh hưởng mạnh mẽ tới thứ hạng từ khóa trên Website.

4. Tránh internal links với các Anchor Text giàu từ khóa

Mặc dù internal links rất được khuyến khích, nhưng tốt nhất nên tránh thực hiện với Anchor giàu từ khóa. Lý do là các Anchor Text này khi được sử dụng quá nhiều có thể tác động tiêu cực đến profile liên kết của bạn, dễ gây khó chịu cho người đọc, đồng thời dễ bị Google đánh giá là spam.

Bạn có thể thử sử dụng các liên kết lành mạnh bằng việc trải neo trên một câu. Ví dụ, thay vì sử dụng Anchor Text “định nghĩa xây dựng liên kết”, hãy sử dụng các anchor dài hơn như “tìm hiểu về định nghĩa của việc xây dựng liên kết”.

5. Theo dõi sát sao hệ thống Anchor Texts đã sử dụng

Khi xây dựng các backlink chất lượng, bạn cần liên tục theo dõi các Anchor Texts để đảm bảo nó quá lạm dụng trên trang của bạn. Việc quan sát nên được thực hiện qua bảng tính Excel hoặc sử dụng một số công cụ giám sát như SEMrush hay là Ahrefs…

Như vậy, chúng ta có thể hệ thống lại 5 nguyên tắc quan trọng nhất trong cách tạo Anchor Text qua một số gạch đầu dòng sau:

  • Xác định chính xác từ khóa mục tiêu và lập kế hoạch phân bổ mật độ Anchor Text hợp lý.
  • Xác định nguồn chất lượng (internal và external) sẽ đặt và đi link sử dụng Anchor Text
  • Phân bố số lượng và kết hợp đa dạng các loại Anchor Text với nguồn link tương ứng hợp lý trong bài.
  • Lập bảng timeline để xác định đặt anchor text nào trước, anchor text nào sau.
  • Sử dụng công cụ hỗ trợ để kiểm soát và hiệu chỉnh sau khi tối ưu các Anchor Text.

Theo dõi sát sao hệ thống Anchor Texts đã sử dụng

Hướng dẫn kiểm tra mật độ Anchor Text

Bạn có thể kiểm tra mật độ Anchor Text trong bài nhờ vào tính năng thống kê Anchor Text của Ahrefs. Cách sử dụng tính năng này vô cùng đơn giản như sau:

Cách kiểm tra mật độ của Backlink

Bước 1: Nhập website hoặc URL bất kỳ bạn muốn kiểm tra mật độ Anchor Text Ahref.

Bước 2: Nhấp vào “Anchors”

Bảng bên phải sẽ xuất hiện đầy đủ các số liệu thống kê gồm:

  • Tỉ lệ phần trăm Anchor text
  • Anchor text đến từ domain nào
  • Tỉ lệ Anchor text DOFOLLOW là bao nhiêu

Cách kiểm tra mật độ Anchor text của Internal link

Bước 1: Nhập website hoặc URL bất kỳ bạn muốn kiểm tra mật độ Anchor Text tại Ahref.

Bước 2: Nhấp vào “Internal backlinks”

Bảng bên phải sẽ xuất hiện đầy đủ các số liệu thống kê gồm:

  • Referring page: Hiển thị tất cả những trang đích trên website có internal link về URL bạn cần kiểm tra.
  • Anchor and backlink: Thống kê tất cả các Anchor Text được internal link.

Với số lượng Anchor Text nhiều, bạn có thể truy cập phần “Export” trên công cụ Ahrefs để xuất file thống kê của từng loại Anchor text và dựa vào đó để tính tỉ lệ mật độ Anchor Text một cách chính xác nhất.

Tạm kết:

Trên đây là những thông tin hữu ích về Anchor Text là gì, các loại Anchor Text và cách tạo Anchor Text chuẩn SEO hiệu quả. Những kiến thức và kinh nghiệm này đã được đội ngũ SEO đúc rút từ hơn 9 năm kinh nghiệm triển khai SEO trên hàng ngàn dự án. Do đó, bạn có thể tin tưởng thử nghiệm trên các dự án SEO của mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về dịch vụ và báo giá dịch vụ seo tại SEOPLUS bạn vui lòng liên hệ hotline 0868 913 668 để được giải đáp chi tiết!


Tham khảo thêm:

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận