10 cách SEO hình ảnh lên TOP Google nhanh nhất 2022

10

Hình ảnh trong bài viết chuẩn SEO giúp tăng 80% khả năng ghi nhớ của người đọc, đồng thời tăng 46% hiệu quả bán hàng cho doanh nghiệp. Google Image chiếm 21% tổng lượng tìm kiếm trên toàn bộ World Wide Web. Đó là lý do tại sao chúng ta không thể bỏ qua các kỹ thuật SEO hình ảnh lên Top 1 Google để tiếp cận triệt để tệp khách hàng mục tiêu. 

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết từ A – Z cách SEO hình ảnh lên Google bằng quy trình 10 bước hoàn chỉnh. Cùng bắt đầu ngay nhé!

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa cho hình ảnh

Làm sao để chọn từ khóa SEO hình ảnh nhanh và chính xác nhất? Bằng kinh nghiệm 10 năm thực chiến SEO của mình, chúng tôi đề xuất bạn sử dụng công cụ Ahrefs. Anh em SEOer chắc chắn không còn xa lạ với công cụ hỗ trợ tuyệt vời này. Với SEO Plus thì đây là lựa chọn hàng đầu để tìm ra các nhóm từ khóa liên quan và mang đến tỷ lệ chuyển đổi cao nhất cho hình ảnh.

Cách tìm từ khóa liên quan bằng Ahrefs cũng vô cùng đơn giản. Hãy bắt đầu với keyword “seed” (từ khóa hạt giống). Công cụ này sẽ đề xuất thành các danh mục chủ đề. Từ đó, bạn có thể dễ dàng xác định danh mục phù hợp nhất với mục đích bán hàng của mình. Sau đó bạn chỉ cần chọn một từ khóa có liên quan (với lượng tìm kiếm cao) và hoàn tất.

Ví dụ: Nhập từ khóa “social media” vào thanh tìm kiếm của Ahrefs, bạn sẽ nhận được một loạt các kết quả như sau:

seo hình ảnh

Sử dụng Ahrefs trong nghiên cứu từ khóa SEO hình ảnh

Bước 2: Tạo tính độc nhất cho hình ảnh

Nếu bạn sử dụng cùng kho hình ảnh mà hàng trăm website khác đang sử dụng, bạn sẽ phải cạnh tranh với tất cả các website đó trong không gian hiển thị của Google. Hơn thế nữa, Google cũng luôn ưu tiên xếp hạng những nội dung và hình ảnh mang yếu tố độc nhất và mới lạ ở vị trí đầu tiên. Bởi chúng thường thu hút lượng tương tác cao hơn từ phía người dùng.

Vậy làm thế nào để tạo tính độc nhất cho hình ảnh? 

Đương nhiên, cách tốt nhất để khiến hình ảnh trở thành duy nhất là thiết kế hình ảnh hoàn toàn mới so với đối thủ. Đầu tiên, hãy search từ khóa mục tiêu trên công cụ tìm kiếm và xem xét tất cả các hình ảnh đang hiển trị ở đầu trang. Hãy làm ngược lại những gì mà đối thủ đã làm. Ví dụ nếu các đối thủ đang làm ảnh minh họa dạng sơ đồ, hãy thiết kế infographic thật sinh động. Nếu phần lớn hình ảnh trả về có màu nền tối, hãy thiết kế hình ảnh mới với màu nền sáng hơn. Đừng quên thêm logo và text nổi bật để tăng tính chuyên nghiệp. 

Có vẻ khá kỳ công nhưng đây là yếu tố quan trọng nhất giúp quá trình SEO hình ảnh lên Google đạt hiệu quả cao nhất.

seo hình ảnh lên google

Hình ảnh thiết kế chuyên nghiệp có khả năng lên top cao hơn

Bước 3: Chọn định dạng chuẩn cho hình ảnh – JPG, PNG hay GIF

Chọn sai định dạng hình ảnh khiến ảnh bị kém chất lượng hoặc dung lượng lớn ảnh hưởng đến tốc độ tải trang. 

Đối với các bài  viết chuẩn SEO thông thường, bạn nên sử dụng hình ảnh đuôi JPG là tốt nhất. Đây là định dạng tối ưu cho ảnh người, địa điểm hoặc sự vật.

Một số trường hợp đặc biệt như screenshot và gradient, bạn có thể chọn ảnh đuôi PNG. Với Short Animation (ảnh động ngắn), bạn có thể để hiển thị dưới dạng tệp GIF để bài viết thêm sinh động hơn. Tuy nhiên nên hạn chế vì hai định dạng tệp này thường khá nặng và làm chậm trang web.

cách seo hình ảnh lên google

Định dạng JPG tốt cho SEO hình ảnh

Bước 4: Tối ưu kích thước hình ảnh

Tùy chỉnh kích thước hình ảnh là bước tối ưu hóa hình ảnh cho website cơ bản mà chủ trang web nào cũng cần nắm được. Kích thước không chỉ ảnh hưởng đến SEO mà còn ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của trang web. 

Về cơ bản, tất cả các hình ảnh trên trang web nên được điều chỉnh về cùng một kích thước. Hoặc tối thiểu là cùng chiều rộng. Ví dụ: Nếu trang web có chiều rộng vùng hiển thị nội dung là 800px, thì chiều rộng hình ảnh tối đa mà bạn được phép điều chỉnh là 800 pixel. Thông thường trong các bài viết của mình, tôi thường thiết kế hình ảnh dạng chữ nhật nằm ngang, đồng nhất ở kích thước 600px hoặc 800px. 

Hình ảnh quá bé sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Ngược lại, hình ảnh quá lớn sẽ làm tăng dung lượng trang. Một số công cụ hỗ trợ chỉnh sửa kích thước ngoài website hoàn toàn miễn phí bạn có thể tham khảo như:  Pixlr, Preview (Xem trước), ImageOptim, RIOT, Squoosh, Photoshop…

tối ưu hình ảnh chuẩn seo

Resize hình ảnh bằng photoshop trước khi tải lên trang web

Bước 5: Đặt tên cho hình ảnh

Khả năng nhận dạng hình ảnh của Google còn khá kém. Đó là lý do tại sao chúng ta cần đặt tên cho hình ảnh trước khi tải lên website để mô tả cho Google hiểu rằng hình ảnh minh họa điều gì. 

Công thức đặt tên cho hình ảnh chuẩn SEO như sau:

Đặt tên hình ảnh theo từ khóa chính, phụ viết không dấu. Sử dụng dấu gạch nối để phân tách các từ và loại bỏ một số phụ ngữ như: và, các, tại, ở, những… Phần lớn các từ này sẽ bị Bot Google bỏ qua khi thu thập dữ liệu trên website. 

Ví dụ về cách đặt tên ảnh:

Nếu bài viết có từ khóa chính là “Dịch vụ SEO tổng thể”. Tất cả các ảnh trong bài viết cần được đổi tên như sau: “dich-vu-seo-tong-the”.

Nếu bạn giữ nguyên tên tệp mặc định, chẳng hạn DSC 145603255.JPG, khi nhận dạng hình ảnh, công cụ tìm kiếm trả về kết quả là KHÔNG CÓ GÌ. Do đó, chúng ta bắt buộc phải đổi tên hình ảnh khi tối ưu hình ảnh chuẩn SEO.

Bước 6: Giảm dung lượng ảnh, tối ưu tốc độ load

Trước khi tải hình ảnh lên website, bước cuối cùng và cũng là bước quan trọng nhất đó là tối ưu dung lượng ảnh. Tệp hình ảnh cần được nén càng nhẹ càng tốt, thông thường nên nén 70% so với dung lượng ban đầu của ảnh. Tỷ lệ này vừa đủ để ảnh nhẹ, load nhanh mà vẫn đảm bảo chất lượng tốt. 

Hình ảnh và video chiếm dung lượng rất lớn trên trang web, đặc biệt với các website thương mại điện tử có đến hàng chục nghìn hình ảnh sản phẩm. Nếu mỗi hình ảnh nhẹ hơn một chút, tổng thể website sẽ nhẹ đi đáng kể. Ngược lại, trang web chỉ cần load chậm 1s, bạn sẽ mất đi hàng ngàn khách hàng tiềm năng. Để không rơi vào “bi kịch” đó, hãy thực hiện nén hình ảnh bằng một số công cụ miễn phí sau:

Trong đó, Tinypng.com là công cụ được đội ngũ SEO Plus sử dụng phổ biến nhất trong chiến thuật SEO hình ảnh của mình.

seo hình ảnh như thế nào

Công cụ hỗ trợ nén ảnh, giảm dung lượng ảnh nhanh chóng, đơn giản

Bước 7: Tối ưu Alt tag hình ảnh

Thuộc tính alt của hình ảnh hiểu đơn giản là đoạn văn bản ngắn dùng để mô tả hình ảnh. Nó thường xuất hiện thay cho hình ảnh trong trường hợp hình ảnh chưa load được trên màn hình.

Vậy cách tối ưu alt tag trong SEO hình ảnh như thế nào?

  • Gắn thẻ alt cho tất cả các hình ảnh trên trang web.
  • Cung cấp thông tin hữu ích cho người dùng, diễn đạt tự nhiên, không máy móc. 
  • Diễn đạt alt trong khoảng 100 ký tự. Công cụ tìm kiếm sẽ chỉ đọc được alt text trong khoảng này.
  • Thêm các từ khóa quan trọng liên quan đến tên thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ vào alt hình ảnh. Từ khóa nên xuất hiện càng gần đầu thẻ mô tả càng tốt.
  • Không sử dụng từ “hình ảnh” hoặc “bức ảnh” trong alt tag.
  • Hãy dùng thẻ alt cho ảnh biểu thị nút CTA của trang web.
  • Nếu bạn đang chạy một trang web đa ngôn ngữ, hãy áp dụng thẻ alt bản dịch cần thiết.
  • Không sử dụng cùng một alt cho tất cả hình ảnh.

Tương tự như việc đặt tên cho hình ảnh trước khi tải lên trang, tất cả hình ảnh cần được gán alt tag để hỗ trợ Google nhận dạng và phân phối hình ảnh đến người dùng. 

cách seo hình ảnh

Thuộc tính quan trọng giúp khai báo nội dung hình ảnh

Bước 8: Tối ưu Title tag và chú thích hình ảnh

Đây là hai yếu tố quan trọng nhưng thường bị bỏ qua khi SEO hình ảnh. Bạn có thể tận dụng các thuộc tính và chú thích của tiêu đề hình ảnh để SEO hình ảnh lên Google. Sau đây là Checklist các yếu cần thiết khi tối ưu Title tag và caption:

Tối ưu Title Tag hình ảnh

Đối với Title hình ảnh, hãy sử dụng tiêu đề ngắn gọn, mô tả, hấp dẫn bổ sung cho ALT text.

  • Ngắn gọn, hấp dẫn và mô tả hình ảnh.
  • Khác với ALT text, bổ sung nội dung cho Alt text.
  • Chứa từ khóa mục tiêu hoặc từ khóa ngách cùng các biến thể của từ khóa chính.

Tối ưu chú thích ảnh

Nếu chú thích ảnh chỉ đơn thuần là mô tả sự vật, hiện tượng xuất hiện trong hình ảnh, nó sẽ trở nên vô dụng trong SEO. Thay vào đó, hãy mô tả các chi tiết không được thể hiện trên ảnh như: thời gian, địa điểm hoặc một sự kiện cụ thể đang diễn ra… Để tăng khả năng xếp hạng, hãy bổ sung LSI keywords (từ khóa có cùng ngữ nghĩa với từ khóa chính) vào chú thích.

Ví dụ:

Nếu bạn có một bức ảnh như thế này:

tối ưu hóa hình ảnh cho website

Bạn không định sẽ điền chú thích “SEO” hay “dịch vụ SEO” bên dưới bức ảnh này chứ? Điều đó rõ ràng là điều ai cũng có thể nhìn thấy trong bức ảnh. Do đó nó sẽ chẳng mang đến thông tin hữu ích gì cho người dùng cũng như công cụ tìm kiếm.

Thay vào đó, bạn có thể chọn một số cách chú thích có giá trị hơn như:

“Dịch vụ SEO tổng thể chuyên nghiệp, cam kết Top 1 Google”

Hoặc “Bí quyết thăng hạng website với dịch vụ SEO tổng thể – SEO Plus”

Bước 9: Tạo Sitemap và index hình ảnh

Sitemaps là công cụ khai báo cho Google biết nội dung và hình ảnh trên website đã chuẩn SEO. Từ đó thúc đẩy quá trình index diễn ra nhanh chóng hơn. Đặc biệt với những website có nhiều hình ảnh, việc thiết lập Sitemap sẽ đảm bảo nhiều hình ảnh hơn được hiển thị trong kết quả tìm kiếm của Google.

Bạn có thể tạo Sitemaps hình ảnh độc lập. Hoặc, làm theo chi tiết các bước hướng dẫn cách tạo Sitemap.

seo hình ảnh

Bản đồ chỉ đường cho Google khám phá website

Bước 10: Sử dụng các công cụ hỗ trợ SEO hình ảnh khác

Để quá trình SEO hình ảnh lên Google đạt hiệu quả đồng bộ nhất, sau khi thực hiện 9 bước tối ưu cơ bản trên, bạn cần vận dụng đồng thời đa dạng các chiến thuật sau:

  • Bên cạnh định dạng JPEG cho hình ảnh trong các bài viết chuẩn SEO, bạn có thể sử dụng định dạng SVG cho logo và các biểu tượng trên website để hình ảnh rõ hơn, website nhẹ hơn.
  • Tối ưu dữ liệu EXIF – các thẻ được sử dụng để nhúng thông tin về một hình ảnh trong tệp của nó. Để tốt cho quá trình SEO hình ảnh, hãy loại bỏ các dữ liệu EXIF không cần thiết, đồng thời gắn tag hình ảnh với dữ liệu EXIF có liên quan.
  • Tối ưu Responsive Images – Khả năng tùy chỉnh kích thước hình ảnh trên các giao diện thiết bị khác nhau như laptop, máy tính bảng hay điện thoại di động. Tối ưu Responsive Images là một mẹo tuyệt vời giúp tiết kiệm thời gian tải và tăng trải nghiệm người dùng.
  • Sử dụng Lazy Loading giúp cải thiện đáng kể thời gian tải trang. 
  • Browser Cache: Chèn các nút chia sẻ lên mạng xã hội vào hình ảnh. Sử dụng thêm một số tool hỗ trợ tối ưu hình ảnh như Image Sharer của Sumo giúp thúc đẩy lưu lượng truy cập đến website của bạn.
seo hình ảnh lên google

Tăng tương tác khi kết nối hình ảnh với các trang mạng xã hội

  • Sử dụng Content Delivery Network (CDN) – Công cụ giúp tăng tốc độ tải ảnh lên gấp 2 lần so với bình thường. 
  • Sử dụng Open Graph và Twitter Cards để tối đa hóa CTR. Chúng được mệnh danh như những nam châm tăng tỷ lệ click cực kỳ hấp dẫn.
  • Sử dụng Schema Markup giúp Google phân phối hình ảnh phù hợp đến đúng đối tượng dựa trên các truy vấn của người dùng.

Trên đây là quy trình tối ưu hóa hình ảnh cho website cơ bản đang được áp dụng tại SEO Plus. Với cách SEO hình ảnh này, Googlebot có thể dễ dàng đọc hiểu được nội dung hình ảnh ưu tiên xếp hạng chúng ở Top đầu trang tìm kiếm. Hiệu quả đã được kiểm chứng trên hàng ngàn dự án khách hàng tại SEO Plus trong nhiều năm qua. Hy vọng bạn cũng sẽ áp dụng thành công vào chiến lược SEO website của mình!

0 0 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x