Làm sao để tích hợp Content Marketing và SEO?
Tìm hiểu cách sáng tạo content mang lại lượng organic traffic bền vững, chất lượng và lâu dài.
Câu hỏi được đặt ra là, tại sao Google lại không thích những content chuyên sâu, hấp dẫn về mặt hình ảnh, được khách hàng yêu thích và đồng thời tiêu tốn rất nhiều thời gian, nỗ lực của bạn và dù bỏ rất nhiều công sức nhưng organic traffic vẫn không tăng?
Đánh giá trên nhiều phương diện, những yếu tố mà thuật toán Google khuyến khích cũng tương tự như những thứ mà target audience của bạn yêu thích.
Tất cả người dùng đều muốn kết quả phải có sự liên quan, tính cấu trúc và thẩm quyền – đó là những yếu tố cốt lõi cho một truy vấn tìm kiếm.
Và một phần SEO content xuất sắc sẽ có cơ hội tốt nhất để đạt xếp hạng cao.
Hãy cùng Blog SEO PLUS tìm hiểu cách tích hợp content marketing và SEO trong bài viết dưới đây để giúp bạn nhận được nhiều lượng organic traffic nhất từ hoạt động content marketing nhé!
Nội dung chính
Chỉ ra những điều hiển nhiên
Nếu bạn làm tương tự theo những gì Kevin Rowe chia sẻ trong 20 Places You Should Be Sharing Your Content (tạm dịch: 20 Nơi Bạn Nên Chia sẻ Nội Dung Của Mình), thì bạn đang thực hiện phân phối content của mình sao cho nhận được nhiều đường link và các hiển thị online nhất.
Link vẫn là một trong những yếu tố xếp hạng chính của Google. Sau đó đến khả năng bao quát một topic kỹ lưỡng để gia tăng mức độ liên quan. Và không phải mọi content đều cần được tối ưu hóa cho tìm kiếm.
Có rất nhiều nguyên do để bạn bắt tay vào sáng tạo content (ví dụ: chia sẻ trên mạng xã hội hoặc để tăng sự tin cậy và chuyển đổi), nhưng nếu bạn muốn tận dụng tối đa hoạt động content marketing và cải thiện ROI thì SEO đích thực nên nằm trong tầm ngắm của bạn.
Những yếu tố trong SEO
Để tạo ra một chiến lược toàn diện khi nói đến content marketing và SEO, chúng ta cần phải cân nhắc 3 yếu tố:
- Những gì bạn muốn truyền đạt: Yếu tố này bao gồm tầm nhìn, đề xuất giá trị, chủ đề và vấn đề của bạn – những thứ mà bạn đứng ra đại diện cho doanh nghiệp hoặc đam mê của bạn.
- Những gì người dùng đang tìm kiếm: Yếu tố này bao gồm khả năng sử dụng keyword research như một cơ hội để nghiên cứu target audience của bạn, nhu cầu thị trường và mối quan tâm trực tuyến.
- Những gì Google khuyến khích: Yếu tố này bao gồm những gì Google cho là đáp án phù hợp nhất với truy vấn của người dùng với khả năng tạo ra một cái gì đó cạnh tranh.
Google yêu thích website có cấu trúc tốt
Nếu nói về ý tưởng content từ góc độ của SEO, thì tính rõ ràng và cấu trúc của content nhất định sẽ là yếu tố giúp bạn chiến thắng trong cuộc đua đến với ngôi vị top 1 của Google.
Mỗi ý tưởng content, trang hoặc bài đăng trên blog của bạn nên bao gồm một topic, một thực thể trí tuệ.
Hãy coi các trang của bạn giống như khi bạn truy cập Wikipedia (tức truy cập một nền tảng kiến thức bao gồm các chủ đề chuyên sâu) hơn là một trang web tập hợp các từ khóa dài.
Và trang phải bao gồm chủ đề đủ tốt để đáp ứng được mục đích tìm kiếm của người dùng.
Mỗi trang sẽ được tối ưu hóa cho một cụm từ khóa bao gồm từ khóa chính và các từ khóa phụ. Hãy sử dụng các biến thể từ khóa và các từ đồng nghĩa để giúp Google dễ dàng hiểu những gì mà bạn đang viết – cũng như bối cảnh của chủ đề.
Quá trình thực hiện keyword research sẽ giúp bạn xác định các chủ đề có liên quan đến đối tượng mục tiêu của bạn. Bạn có thể sử dụng các công cụ SEO như Ahrefs hoặc SEMrush để xem xét:
- Từ đồng nghĩa, các biến thể và từ khóa có liên quan cần có trong một trang
- Lượng search traffic hàng tháng để hiểu được sở thích tiếp thị
- Ước tính tỷ lệ nhấp chuột để tính đến quảng cáo, trích đoạn đặc trưng, v.v.
- Độ khó của keyword cần ưu tiên dựa trên cơ hội thành công
Đưa ra quyết định dựa trên data giúp tăng cơ hội thành công của bạn trên nền tảng online. Khi đánh giá ý tưởng content, hãy luôn nhớ đưa các chỉ số này vào.
Hạn chế Keyword Cannibalization
Đối với mỗi ý tưởng topic độc đáo và khác biệt rõ ràng, bạn sẽ muốn tạo một trang web cụ thể và bao quát topic đó một cách chuyên sâu.
Và tương tự, bạn cũng sẽ muốn đảm bảo rằng mỗi topic chỉ được trình bày một lần.
Nhưng câu hỏi đặt ra là:
- Liệu chúng ta đã đề cập đến chủ đề này trước đây chưa?
- Chúng ta có thể nâng cấp hoặc làm lại một trang hiện có không?
Từ điểm nhìn của SEO, hẳn bạn sẽ luôn muốn update một trang hiện có hơn là tạo ra các phần thứ hai, thứ ba, thứ tư về cùng một topic.
Bạn đã cạnh tranh với hàng tỷ trang trên web để có thứ hạng hàng đầu, tại sao phải cạnh tranh với chính mình? Khi một số trang web phụ tranh giành thứ hạng với web chính, điều này được gọi là Keyword Cannibalization (ăn thịt từ khóa) và thực sự có thể làm tổn hại đến nỗ lực SEO của bạn.
Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ thường xem lại content hiện có của mình rồi mới tìm các bài đăng trên blog và các trang khác đã đề cập đến chủ đề trước đó.
Hãy tận dụng “tuổi” của bài đăng, xếp hạng hiện có và các link bằng cách biến một bài đăng có hiệu suất trung bình thành một thứ gì đó tuyệt vời.
Ví dụ, nếu bạn đang muốn tạo bài viết “hướng dẫn quà tặng Giáng sinh cho phụ nữ”, thay vì tạo một bài đăng mới với khả năng lên top cực thấp, thì bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh và thiết kế lại bài đăng hiện có vào dịp Giáng Sinh hàng năm.
Nếu bạn nhận ra rằng bạn có một số bài đăng về cùng một topic, hãy cân nhắc chuyển tất cả chúng vào một trang và sử dụng nó làm nền tảng cho phần content mới của bạn.
Hãy chỉ bắt đầu tạo một content mới nếu như bạn thực sự có khoảng cách giữa các nội dung và chưa có bài đăng nào trong quá khứ.
Tìm hiểu về trang nhất của Google
Thông thường các content creators và marketers sẽ đoán ý định của người dùng đằng sau một truy vấn họ tìm kiếm để định hình loại content mà họ nên sáng tạo.
Nhưng cách tốt nhất để tìm ra những gì người dùng và Google muốn thực sự nằm ở trang 1
Bạn sẽ thấy rằng có ít nhất 9 loại kết quả tìm kiếm khác nhau cung cấp các loại content khác nhau cho người dùng.
- Research (Nghiên cứu): Định nghĩa, hướng dẫn dài, biểu đồ kiến thức hoặc đoạn trích nổi bật
- Answer (Câu trả lời): Các tìm kiếm thông thường không cần nhấp chuột như thời tiết, chuyển đổi tiền tệ, múi giờ
- Transactional (Giao dịch): Trang sản phẩm và danh mục, kết quả thương mại điện tử
- Local (Khu vực): Bản đồ, kết quả địa phương
- Visual (Trực quan): Hình ảnh, hình thumbnails,..
- Các video.
- News (Tin tức): Báo chí, tweet, tin bài hàng đầu
- Branded (Được gắn thương hiệu): Trang chủ có sitelinks, các kênh truyền thông xã hội của một thương hiệu
- Mix (Hỗn hợp): Khi Google không rõ ràng về mục đích tìm kiếm của bạn, công cụ tìm kiếm sẽ trả về dạng kết quả hỗn hợp. Bạn có thể search thử Google “Panda” hoặc “Jaguar” để kiểm tra.
Câu trả lời ngắn gọn là: Sáng tạo loại content hiện đang hiển thị trên trang nhất cho topic và keyword của bạn là điều nên làm!
Bên cạnh đó, bạn sẽ có cơ hội hiểu những điều sau bằng cách nghiên cứu trang nhất:
- Topic phụ và các concept được sử dụng bởi nội dung hoạt động tốt nhất
- Các tiêu đề được đề cập trong các bài báo
- Keywords được sử dụng
- Độ dài nội dung trung bình của kết quả trang nhất
Bạn có thể sử dụng các công cụ để tiết kiệm thời gian trong việc đánh giá trang nhất của mình nhưng đến cuối cùng, một content creator giỏi sẽ không lạm dụng các công cụ, có cái nhìn thực tế và áp dụng các kiến thức đó vào content của họ.
Đôi khi tạo ra câu trả lời tốt nhất không phải là tạo ra một hướng dẫn tối ưu.
Và vẫn cần tối ưu Keyword
Cuối cùng, hãy đảm bảo rằng content của bạn phù hợp với SEO.
Mỗi phần content sẽ bắt đầu xếp hạng cho nhiều từ đồng nghĩa và các biến thể bởi vì Google ngày càng hiểu rõ hơn về các khái niệm và ngữ cảnh. Tuy nhiên, thuật toán của Google cũng vẫn chỉ là một thuật toán. Vì vậy, hãy kiến cho content của bạn dễ hiểu để giúp Google có thể biết được nó đang nói về vấn đề gì.
Bạn vẫn cần sử dụng từ khóa chính trong:
- URL
- Dòng tiêu đề H1
- Meta Title
- Đoạn đầu tiên
Không chỉ vì nó có ý nghĩa đối với Google mà còn vì nó có ý nghĩa đối với người dùng khi họ đi từ việc nhập một truy vấn tìm kiếm cho đến việc tìm thấy kết quả tại trang của bạn, nhấp chuột và đọc bài viết.
Bên cạnh đó, đừng quên tối ưu hóa hình ảnh của mình, đặc biệt nếu bạn đang cố gắng giành được trang kết quả tìm kiếm trực quan.
Tìm hiểu thêm cách nghiên cứu từ khóa chuẩn SEO.
Đừng bỏ qua yếu tố kỹ thuật
Để thực sự phù hợp với SEO, cuối cùng bạn sẽ muốn đảm bảo triển khai schema markup và dữ liệu có cấu trúc. Các yếu tố kỹ thuật SEO sẽ giúp tăng độ rõ ràng cho Google. Bạn có thể đánh dấu thông tin chi tiết về tác giả của trang, sản phẩm được hiển thị, danh sách, video và các yếu tố khác, về doanh nghiệp và tổ chức của bạn nói chung.
Tổng kết: Hãy tận dụng tối đa Content Marketing & SEO
Content Marketing của bạn có cơ hội thành công tốt nhất với organic search nếu bạn hội tụ đủ các yếu tố sau:
- Ý tưởng topic cụ thể, khác biệt rõ ràng và độc đáo.
- Sử dụng keyword research để ưu tiên các ý tưởng nội dung.
- Update các trang hiện có khi muốn đề cập lại một chủ đề đã có.
- Xem kĩ trang nhất để hiểu loại content mà mình cần tạo.
- Tối ưu hóa trang của bạn với các keyword.
- Triển khai đánh dấu lược đồ.
Làm đủ những điều trên, chắc chắn bạn có thể sáng tạo ra content mang lại lượng organic traffic bền vững, chất lượng và lâu dài.