Keyword cannibalization là gì? Cách “xác định” và “loại trừ” nó

10

Keyword cannibalization là hiện tượng khiến các nhà quản trị web phải đau đầu khi xây dựng hệ thống nội dung. Vậy Keyword cannibalization là gì? Nó có ảnh hưởng như thế nào đến quá trình SEO tổng thể và làm cách nào để khắc phục? Tất cả sẽ được chia sẻ đầy đủ trong bài viết dưới đây của SEO PLUS.

Keyword cannibalization là gì?

Theo định nghĩa, keyword cannibalization là khi hai hoặc nhiều trang của bạn nhắm mục tiêu đến cùng một từ khóa, do đó, điều này có nghĩa là bạn cạnh tranh với các trang của chính mình trong SERPs. Kết quả là lưu lượng truy cập và tỉ lệ chuyển đổi bị giảm sút.

Nói chung, trong marketing, hành vi “ăn thịt từ khóa” sẽ làm giảm doanh thu bán hàng và thị phần của một sản phẩm khi cùng một công ty giới thiệu sản phẩm khác.

Về khả năng “ăn thịt từ khóa” trong SEO, điều đó có nghĩa là bạn đang cạnh tranh với chính mình trong trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Đương nhiên, điều này sẽ làm giảm lưu lượng truy cập đến vì nó được phân chia giữa hai trang. Khi lưu lượng truy cập ít hơn, khách hàng tiềm năng và chuyển đổi cũng giảm xuống.

keyword cannibalization

Các trường hợp website bị keyword cannibalization

Về cơ bản, keyword cannibalization trong SEO có 2 loại chính:

Hai hoặc nhiều trang đích trên website cạnh tranh cho các từ khóa giống nhau

Nếu bạn có hai hoặc nhiều trang đích sử dụng cùng bộ từ khóa, thì sẽ khiến công cụ tìm kiếm nhầm tưởng rằng chúng đang xếp hạng cho cùng một truy vấn, do đó nguy cơ bị keyword cannibalization là rất cao.

  • Trường hợp 1: Cả hai trang đều xếp hạng thực sự cao trên trang nhất. Trong trường hợp này, keyword cannibalization có thể hoạt động có lợi cho bạn: Nhiều thứ hạng hơn có nghĩa là nhiều lưu lượng truy cập hơn vào trang web của bạn, vì vậy hãy coi đó là sự ăn thịt “tốt”.
  • Trường hợp 2: Trang A được lên trang nhất, Trang B bị “mất”. Trong trường hợp trang web A (trang con) xếp hạng cao trên trang đầu và trang B không thuộc top 15 – 20 kết quả tìm kiếm, thì bạn nên xem xét lại hành vi “ăn thịt” này có xứng đáng với thời gian và nguồn lực của bạn hay không, vì đây có thể không phải là trường hợp khẩn cấp.
  • Trường hợp 3: Trong trường hợp cả hai trang đều xếp hạng trên trang hai hoặc trang ba của SERP, thì có thể vấn đề Hủy chuẩn từ khóa của bạn đang kìm hãm một hoặc cả hai trang.

Hai hoặc nhiều trang có từ khóa thay phiên nhau lên top

Trong trường hợp “lật kèo” này, tức là từ khóa chính của hai trang được xếp hạng tại các thời điểm khác nhau, bởi vì Google sẽ gặp khó khăn khi không biết lựa chọn trang nào cho từ khóa đấy.

keyword cannibalization

Các loại Keyword Cannibalization thường gặp

Cách phát hiện website bị ăn thịt từ khóa

Bước 1: Sử dụng tính năng Organic Keyword của Ahrefs

Trước hết, bạn cần tìm toàn bộ từ khóa mà trang web của mình đang xếp hạng, và lựa chọn “Site Explorer” của Ahrefs. Bạn có thể làm điều này bằng cách sử dụng báo cáo Organic Keyword. Tiếp theo, nhấp vào bộ lọc tính năng SERP và nhấp vào “Exclude” và chọn “All featured”. Cuối cùng là, xuất báo cáo này ra và tải xuống CSV.

Bước 2: Nhập dữ liệu (từ CSV đã tải xuống) vào trang tính Keyword Cannibalization Finder Tool

  • Mở công cụ Keyword Cannibalization Finder mà bạn đã sao chép trước đó. Sau đó, chuyển hướng đến trang tính có tiêu đề “1. Ahrefs KW Export ”.
  • Nhấp chọn ô A1. Rồi chọn “File” -> “Import”. Tải bản xuất CSV Organic Keywords lên.
  • Lúc đó, bạn sẽ thấy một cửa sổ bật lên, nhấp vào tùy chọn để “Replace data at selected cell”. Để mặc định tất cả các tùy chọn khác.
  • Cuối cùng, ấn vào “Import data”.

Bước 3: Xem kết quả

Đến đây, bạn chỉ cần đến tab “Result” để xem kết quả.

Trang tính này sẽ hiển thị cho bạn Keyword (từ khóa) ở cột 1, Position (vị trí xếp hạng hiện tại) ở cột 2, Volume (lượng tìm kiếm) ở cột 3 và URL ở cột 4.

keyword cannibalization

Keyword cannibalization gây hại gì cho website?

CTR bị chia nhỏ

Hiện tượng keyword cannibalization sẽ chia CTR của bạn thành nhiều trang có mức độ liên quan. Điều này dẫn đến hiện tượng các trang của bạn biến thành đối thủ cạnh tranh của nhau về số lần xem trang và xếp hạng SERP.

Link juice và anchor text bị pha loãng

Các backlinks có thể được chuyển đến một nguồn thông tin tập trung duy nhất giờ đây được lan truyền giữa hai hoặc nhiều trang. Thời gian và nỗ lực dành để có được 10 liên kết cho một trang và 15 liên kết cho một trang khác có thể tốt hơn là dành để có được 25 liên kết cho một trang hoạt động tốt hơn.

Một trang quan trọng, chuyên sâu cũng có nhiều khả năng được liên kết hơn một trang nhẹ hơn, kém toàn diện hơn. Tương tự, thay vì hướng người đọc đến một trang có thẩm quyền về chủ đề, link juice và anchor text của bạn hướng họ đến một số trang, do đó, về cơ bản làm suy yếu nỗ lực SEO và lưu lượng truy cập không phải trả tiền của bạn.

>> Nội dung hữu ích: Backlinks đa tầng là gì? Cách xây dựng hệ thống backlinks đa tầng

keyword cannibalization

Xếp hạng không đúng trang mong muốn

Nếu bạn tạo hai trang với cùng một từ khóa, bạn đang buộc Google phải chọn đúng trang để xếp hạng. Điều này có nghĩa là Google có thể xếp hạng trang yếu hơn của bạn cao hơn, dẫn đến CTR thấp, ít khách hàng tiềm năng ghé thăm trang của bạn hơn và tỷ lệ chuyển đổi thấp hơn. Điều này cũng khiến trang tốt hơn của bạn bị ảnh hưởng.

Tiêu tốn ngân sách

Mỗi trang có một ngân sách lập chỉ mục xác định, là số lần công cụ tìm kiếm thu crawl data trang web trong một khoảng thời gian nhất định. Khi nhiều trang được tối ưu hóa cho cùng một từ khóa, nó sẽ kích hoạt việc thu thập thông tin và lập chỉ mục tiếp theo của các trang con không cần thiết. Mặc dù đây có thể không phải là vấn đề khi nói về các trang web nhỏ, nhưng nó có thể gây hại đáng kể cho các trang lớn và cửa hàng trực tuyến.

Ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi

Nếu một từ khóa nhất định được chỉ định cho nhiều trang con, nó có thể đơn giản gây nhầm lẫn cho người dùng, tăng tỷ lệ thoát và do đó, giảm tỷ lệ chuyển đổi của bạn.

keyword cannibalization

Khắc phục hiện tượng keyword cannibalization trên website thế nào?

Chỉnh sửa lại cấu trúc trang web

Nếu bạn có nhiều trang bị trùng lặp từ khóa, bạn sẽ cần phải tái cấu trúc trang web của mình.

Đầu tiên, bạn cần chọn ra trang tốt nhất của mình để làm trang đích mà bạn mong muốn hướng người dùng qua từ khóa đó. Bạn sẽ liên kết đến các trang con này trên trang có thẩm quyền. Điều này đảm bảo rằng khách hàng tiềm năng của bạn sẽ đến đúng nơi và có thể tìm thấy các trang khác chuyên sâu về các chủ đề tương tự.

Tạo trang nguồn mới

Nếu bạn xác định được hai hoặc nhiều trang có nội dung phù hợp, hãy thử kết hợp chúng để tạo thành một trang mới.

keyword cannibalization

Gộp các nội dung mỏng lại với nhau

Xem xét việc hợp nhất các trang của bạn thành một trang nếu chúng không đủ độc đáo để có nhiều trang nhắm mục tiêu cùng một từ khóa. Đây là cơ hội để chuyển hai trang kém hiệu quả thành một nguồn có thẩm quyền hơn. Nó cũng có thể giúp giải quyết các mối quan tâm như nội dung mỏng.

Trong tình huống này, mục tiêu có thể là hợp nhất nội dung bản sao chuyển đổi trên trang được truy cập nhiều nhất. Trong một tình huống lý tưởng, bạn có thể giữ thứ hạng của mình và chuyển đổi nhiều lưu lượng hơn.

Một ưu điểm khác của chiến lược này là bạn sẽ không phải lo lắng về việc trang web của mình bị phạt vì nội dung mỏng.

Nghiên cứu từ khóa mới

Một giải pháp phổ biến khác là thay đổi và mở rộng tập hợp các từ khóa. Nếu nội dung đã trực tuyến trong một thời gian dài, đây là một cách tốt để thêm các từ khóa mới có liên quan. Bộ từ khóa longtail đặc biệt quan trọng ở đây.

Redirect 301

Giải pháp phổ biến nhất là áp dụng chuyển hướng 301 từ trang yếu hơn sang trang mạnh hơn, hợp nhất hai thuộc tính ăn thịt thành một. Bằng cách này, bạn sẽ cho Google biết rằng trang yếu hơn là phiên bản cũ hơn của nội dung và nó chỉ nên xếp hạng trang mới hơn và được cập nhật.

keyword cannibalization

Làm sao để tránh hiện tượng ăn thịt từ khóa?

Mặc dù có những giải pháp cho vấn đề này, nhưng tốt hơn hết bạn nên học cách tránh hiện tượng keyword cannibalization.

  • Lập danh sách các từ khóa quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn và cố gắng gán các cụm từ đã chọn cho các trang con cụ thể trên trang web của bạn.
  • Cố gắng đưa ra các tiêu đề và nội dung trang con có liên quan bằng cách nào đó nhưng không sử dụng các từ khóa giống nhau. Thay vào đó, hãy thay đổi thứ tự từ hoặc áp dụng các từ đồng nghĩa và tạo một từ khóa đuôi dài sẽ không gây ra hiện tượng ăn thịt người. Trong khi đề cập đến các mô hình cụ thể trong các bài viết blog của bạn, hãy cung cấp liên kết đến các danh mục hoặc sản phẩm có liên quan từ phiếu mua hàng của bạn.
  • Hãy nhớ rằng đa dạng hóa nội dung của bạn có thể mang lại cho bạn nhiều lợi ích khác nhau. Văn bản được tối ưu hóa cho các từ khóa đuôi dài khác nhau có thể tiếp cận người dùng với các mục đích tìm kiếm khác nhau và ở các giai đoạn khác nhau trong hành trình của khách hàng. Bạn nên tận dụng cơ hội này để tăng khả năng nhận diện thương hiệu và định vị mình như một chuyên gia trong lĩnh vực này.

keyword cannibalization

Kết luận

Keyword cannibalization trong SEO là một vấn đề thường xuyên ảnh hưởng đến thương mại điện tử và các trang web hoặc blog dịch vụ khác nhau. Vì thị trường cực kỳ cạnh tranh, điều quan trọng là phải nhận thức được các yếu tố tiềm ẩn có thể làm giảm vị trí của bạn trong bảng xếp hạng.

Bây giờ bạn đã biết keyword cannibalization là gì và cách ngăn chặn nó, hãy tinh chỉnh để đảm bảo rằng website đã đáp ứng các tiêu chuẩn của Google. Hi vọng những kiến thức này sẽ giúp bạn đánh bại đối thủ cạnh tranh và dành được vị trí top đầu trên trang kết quả tìm kiếm.

Nội dung tham khảo:

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
()
x