Làm quen với Keyword Research: Quy trình nghiên cứu từ khóa SEO 

10

Nghiên cứu từ khóa (Keyword Research) là một quá trình không ngừng nghỉ của những người làm marketing. Trong bài viết này, hãy cùng SEO PLUS tìm hiểu những kiến thức cơ bản về nghiên cứu, phân tích từ khóa SEO và quy trình nghiên cứu từ khóa SEO nhé!

Dù SEO có vô số thay đổi trong những năm vừa qua, nghiên cứu từ khóa vẫn là một trong những nhiệm vụ căn bản nhất – đặc biệt là đối với một trang web mới (hoặc với bất kỳ trang web nào muốn được cải thiện hoặc mở rộng thứ hạng tìm kiếm). Vì vậy, học cách nghiên cứu và phân tích từ khóa SEO là một trong những kỹ năng có giá trị nhất mà bạn có thể xây dựng cho bản thân.

Nghiên cứu từ khóa là gì?

Quy trình nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa hay Keyword Research là một quá trình khám phá và xác định các từ khóa quan trọng nhất đối với một trang web để đạt được những mục tiêu nhất định. Nói cách khác, nghiên cứu từ khóa không chỉ giúp bạn tìm thấy các từ khóa bạn muốn xếp hạng mà còn cả những từ khóa bạn nên xếp hạng (những gì mọi người thực sự tìm kiếm).

Nếu được thực hiện đúng cách, nghiên cứu từ khóa cũng có thể mang lại topic cho việc sáng tạo content trên trang web của bạn.

Phân tích cạnh tranh (Competitive analysis) cũng là một lĩnh vực liên quan chặt chẽ đến nghiên cứu từ khóa. Trong quá trình nghiên cứu, bạn có thể khám phá những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang xếp hạng còn bạn thì không. Điều này có thể giúp bạn có được key insights không chỉ cho chiến lược SEO mà còn cho cả doanh nghiệp của bạn.

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn bắt đầu với mọi thứ bạn cần biết để thực hiện nghiên cứu từ khóa nhằm xây dựng nền tảng vững chắc cho SEO của bạn.

Tại sao nghiên cứu từ khóa lại quan trọng?

Nghiên cứu từ khóa cho phép bạn hiểu các thuật ngữ cụ thể mà mọi người đang sử dụng để tìm câu trả lời cho những vấn đề của họ – và ngữ cảnh đằng sau những truy vấn đó. Điều quan trọng trong việc nghiên cứu từ khóa là để tránh rơi vào việc bạn ngộ nhận hoặc hiểu lầm về nhu cầu của người dùng và truy vấn họ sử dụng để tìm kiếm. Từ đó từng bước cung cấp thông tin tối ưu hóa cho content của bạn.

Quy trình nghiên cứu từ khóa SEO:

Quy trình nghiên cứu từ khóa SEO

Quy trình nghiên cứu từ khóa SEO

Nghiên cứu từ khóa tốt tuân theo một quy trình có trật tự, một tập hợp các bước giúp hoàn thành tất cả các mục tiêu được đề cập ở trên.

Tuy nhiên, nghiên cứu từ khóa không phải là một quá trình chỉ cần thực hiện 1 lần là xong. Bạn sẽ cần phải liên tục xem lại từng bước trong quá trình vì tình hình thị trường sẽ luôn thay đổi theo thời gian.

Một số thay đổi có thể yêu cầu bạn nghiên cứu từ khóa mới bao gồm:

  • Target audience của bạn thay đổi nhu cầu hoặc mong muốn
  • Các truy vấn mới chưa từng xuất hiện trước đây hoặc các cụm từ mới mà người tìm kiếm đang sử dụng để tìm kiếm những gì bạn cung cấp.
  • Đối thủ cạnh tranh mới gia nhập thị trường.
  • Thay đổi đối với thuật toán công cụ tìm kiếm hoặc tính năng tìm kiếm
    …..

Hãy khiến cho việc nghiên cứu từ khóa trở thành một trong những thói quen thường xuyên của bạn để SEO luôn có “sức khỏe” và tăng trưởng tốt.

Có nhiều cách để bắt đầu nghiên cứu từ khóa, nhưng trong bài viết này, SEO PLUS sẽ hướng dẫn bạn làm theo các bước sau:

  • Phân tích các từ khóa hiện tại.
  • Xây dựng mục tiêu.
  • Xây dựng danh sách từ khóa “mong muốn”.
  • Đánh giá thị trường cạnh tranh.
  • Mở rộng phạm vi từ khóa của bạn.
  • Ưu tiên cơ hội so với đầu tư.

Bước 1: Phân tích từ khóa hiện tại

Nếu bạn đang tiếp quản một trang web hiện có và bạn đã có một tập hợp các từ khóa mà bạn đang cố gắng xếp hạng, thì bước này chính xác là nơi bạn nên bắt đầu. (Còn nếu bạn hoàn toàn làm 100% từ đầu và chưa có danh sách từ khóa hiện tại, hãy chuyển sang Bước 2).

Đầu tiên, điều bạn nên làm là liệt kê các từ khóa đó và chạy phân tích xem chúng đã hoạt động như thế nào. Trong trường hợp bạn sử dụng một trang web cơ bản, bạn có thể sử dụng các công cụ theo dõi xếp hạng miễn phí có sẵn. Còn để phân tích các trang web lớn hơn, bạn có thể sẽ phải sử dụng một công cụ trả phí.

Nếu danh sách từ khóa của bạn tương đối nhỏ, bạn có thể tìm kiếm chúng trên Google để xem chúng hiện đang xếp hạng ở đâu (mặc dù điều đó sẽ không cung cấp cho bạn bất kỳ lịch sử xếp hạng nào).

Xem lịch sử xếp hạng và khối lượng tìm kiếm cho các từ khóa này từ công cụ bạn chọn. Tiếp theo, hãy sử dụng Google Search Console để xác định những từ khóa mà trang web của bạn đã xếp hạng (nếu có).

Mục tiêu của bạn ở bước này chính là thiết lập dữ liệu cơ sở của hiệu suất từ khóa, từ đó phát triển phạm vi từ khóa của mình.

Quy trình nghiên cứu từ khóa SEO

Cách nghiên cứu từ khóa

Sử dụng số liệu bạn đã thu thập được trên các từ khóa hiện tại của mình để tách các từ khóa hoạt động tốt khỏi những từ khóa kém (nhưng đáng giá). Dù kém nhưng đây là những từ khóa có đủ lượng tìm kiếm và số lần hiển thị, chỉ là có thứ hạng và/hoặc tỷ lệ nhấp chuột thấp hơn. Các từ khóa kém này sẽ được tận dụng trong các bước sau nữa.

Các từ khóa mới bạn sẽ khám phá trong nghiên cứu từ khóa của mình sẽ trở thành định hướng cho tất cả các chiến lược SEO tiếp theo của bạn (ít nhất là liên quan đến tối ưu hóa content và link building).

Mục tiêu của bạn ở đây là thiết lập các dữ liệu hiệu suất từ khóa cơ bản mà bạn có thể sử dụng để phát triển phạm vi từ khóa của mình trong các bước khác bên dưới.

Bước 2: Xây dựng mục tiêu của bạn

Có thể bạn sẽ nghĩ rằng bạn đã sẵn sàng để bắt đầu nghiên cứu từ khóa thực sự ngay sau bước 1. Tuy nhiên, nếu không xây dựng mục tiêu cẩn thận thì nhu cầu kinh doanh và thương hiệu cụ thể mà bạn muốn kiếm được organic traffic sẽ là một nỗ lực vô ích.

Vậy tại sao xây dựng mục tiêu lại quan trọng?

Bởi vì những mục tiêu đó sẽ mang lại cho bạn định hướng trong nghiên cứu của mình.

Nhiều khi nghiên cứu từ khóa sẽ hiển thị các từ khóa mà bạn có thể xếp hạng, nhưng nếu chúng không phải là từ khóa thu hút khách truy cập chuyển hóa thành giải pháp cho các nhu cầu được nêu trong mục tiêu của bạn, chúng sẽ không xứng đáng với nỗ lực bạn đã bỏ ra để cố gắng xếp hạng.

Theo nhiều chuyên gia SEO, đây là bước bị bỏ qua nhiều nhất trong các nỗ lực nghiên cứu từ khóa điển hình. Thế nhưng, xây dựng mục tiêu sẽ giúp cải thiện cơ hội thành công cho chiến lược SEO của bạn.

Ngoài ra, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức hơn mức cần thiết – và tránh target nhầm các từ khóa không liên quan hoặc từ khóa có ít hoặc không đem lại chuyển đổi.

Dưới đây là một số câu hỏi cần đặt ra khi xây dựng mục tiêu nghiên cứu từ khóa của bạn:

  • Đối tượng mục tiêu của bạn là ai? Ai mua những gì bạn bán, và tại sao?
  • Bạn bán gì và giá trị độc đáo của bạn trên thị trường là gì?
  • Nhu cầu chính và/hoặc mong muốn của những người trở thành khách hàng của bạn là gì?
  • Nhu cầu thứ cấp, liên quan của họ là gì?
  • Những điều mà người tiêu dùng mục tiêu của bạn cần biết để cảm thấy tự tin vào người mà họ chọn mua hàng là gì?

Trả lời cho những câu hỏi này có thể giúp bạn tập trung vào các từ khóa thực sự quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn.

Bước 3: Xây dựng danh sách từ khóa “mong muốn”

Bước này được coi là quá trình là nghiên cứu nội bộ. Vì nó bắt đầu từ chính bạn (hoặc những người đứng đầu doanh nghiệp của bạn)

Sử dụng câu trả lời cho các câu hỏi trong Bước 2, kết hợp với kinh nghiệm của doanh nghiệp hoặc ngành của bạn, từ đó liệt kê các từ khóa bạn nghĩ mô tả tốt nhất những gì khách hàng tiềm năng của bạn tìm kiếm khi họ đang ở trong các giai đoạn khác nhau trong quá trình mua hàng.

  • Họ sẽ tìm kiếm điều gì khi họ chỉ đang cố gắng giáo dục bản thân về các loại mặt hàng bạn bán?
  • Họ sẽ tìm kiếm điều gì khi họ đang cố gắng đưa ra quyết định sáng suốt về việc mua hàng của ai?
  • Họ sẽ tìm kiếm gì khi họ muốn mua những thứ cụ thể mà bạn bán?

Mục đích của các danh sách brainstorm này tương tự như mục đích của
Bước 2, đó là nhằm cung cấp một số định hướng trong nghiên cứu của bạn trong việc xác định những gì thực sự quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn.

Bước 4: Đánh giá thị trường cạnh tranh

Một trong những nguồn tốt nhất để tìm từ khóa mà bạn nên xếp hạng nhưng vẫn chưa được xếp hạng chính là đối thủ cạnh tranh của bạn.

Nếu đối thủ của bạn tham gia thị trường lâu hơn bạn, họ có thể đã phát hiện ra và tận dụng nhiều cơ hội hơn, cho dù họ tìm thấy chúng bằng cách nghiên cứu cẩn thận hay chỉ là tình cờ.

Nhiều công cụ SEO sẽ hiển thị cho bạn những từ khóa xếp hạng hàng đầu cho một domain nhất định, nhưng nếu muốn có nghiên cứu sâu hơn, bạn có thể cần đến những công cụ trả phí.

Hãy cùng xem xét một số cách khác nhau để tiếp cận nghiên cứu từ khóa cạnh tranh.

Sử dụng Google:

Google chính là phương pháp khám phá từ khóa cạnh tranh miễn phí đơn giản nhất. Phương pháp này có thể phát hiện ra rất nhiều cơ hội, nhưng vì nó phụ thuộc vào một số lượng phỏng đoán nhất định từ phía bạn cho nên sẽ không thể đưa ra bức tranh đầy đủ. Tuy nhiên, đây lại là cách tốt nhất để bắt đầu nếu bạn không có sẵn các công cụ tốt. Google rất hữu ích trong việc xác định đối thủ cạnh tranh trực tuyến hàng đầu của bạn là ai.

Lưu ý: Xếp hạng Google sẽ không đúng trong trường hợp đối thủ cạnh tranh ở “thế giới thực” của bạn theo một mô hình truyền thống (không làm SEO)

Hãy bắt đầu bằng cách tìm kiếm các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và xem ai xuất hiện trong các kết quả hàng đầu một cách nhất quán.

Ví dụ: Bạn là người làm dịch vụ pháp lý tại Hà Nội, kết quả SERP trên “dịch vụ pháp lý tại Hà Nội” như sau:

Quy trình nghiên cứu từ khóa

Cách chọn từ khóa SEO

Nếu bạn bán nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ và hai sản phẩm hoặc dịch vụ này xuất hiện lặp đi lặp lại trong các tìm kiếm, hãy thêm chúng vào danh sách các đối thủ cạnh tranh hàng đầu.

Hãy chắc chắn cũng tìm kiếm bất kỳ tên thay thế nào mà người tìm kiếm có thể sử dụng cho các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Tiếp theo, thực hiện tìm kiếm trang web Google cho từng sản phẩm và tên thay thế của nó cho từng domain của đối thủ cạnh tranh.

Để thực hiện việc này, hãy nhập vào Google cụm từ tìm kiếm và sau đó nhập site:domainname.com (sử dụng domain của đối thủ cạnh tranh).

Quy trình nghiên cứu từ khóa

Tìm kiếm này cho chúng ta biết các từ khóa thay thế mà đối thủ cạnh tranh xếp hạng trong Google cho dịch vụ này.

Trong ví dụ trên, có thể thấy rằng Google có thể hiển thị các dịch vụ pháp lý của Luật Hùng Thắng cho những người đang tìm kiếm Dịch vụ tư vấn pháp luật Online, bảng giá dịch vụ, dịch vụ luật sư hình sự,… Thêm tất cả những từ này vào danh sách từ khóa của bạn.

Sử dụng công cụ Từ khóa

Để nghiên cứu cạnh tranh phức tạp hơn, bạn sẽ cần một công cụ của bên thứ ba.

Một số công cụ miễn phí có thể cung cấp cho bạn quyền truy cập hạn chế, trong khi hầu hết tất cả các công cụ trả phí có thể cho bạn thấy một bức tranh cạnh tranh hoàn chỉnh hơn nhiều. Nhiều công cụ cho phép bạn nhập domain của đối thủ cạnh tranh để khám phá các từ khóa mà họ xếp hạng cao nhất.

Với những công cụ này, bạn thường có thể khám phá cả đến cả những cấp độ như:

  • Từ khóa cả bạn và đối thủ cạnh tranh đều xếp hạng (nếu bạn xếp hạng thấp hơn, cần gì để thúc đẩy bạn vượt lên trên chúng?).
  • Từ khóa nơi đối thủ của bạn xếp hạng, nhưng bạn thì không (đã đến lúc tạo hoặc cải thiện một số trang để tham gia trò chơi đó!).

Bước 5: Mở rộng phạm vi từ khóa của bạn

Mặc dù các từ khóa vẫn là nền tảng để SEO tốt, nhưng việc tối ưu hóa chúng một mình sẽ chỉ giúp bạn đạt được đến đây mà thôi

Trong những năm qua, Google đã cải thiện đáng kể khả năng nhận dạng các topic và tất cả các thuật ngữ liên quan tới topic, vì vậy giờ đây từ khóa thực sự là cửa ngõ dẫn đến một “vũ trụ” topic cho bạn.

Có một số công cụ miễn phí được thiết kế đặc biệt để đề xuất các topic liên quan cho bất kỳ từ khóa nhất định nào. Các công cụ phổ biến nhất bao gồm:

  • Answer the Public.
  • Keyword Explorer.
  • Keywords Everywhere.

Hầu hết các công cụ này hoạt động bằng cách loại bỏ Google SERPs (và đôi khi là các trang web xếp hạng cao nhất ở đó) để khám phá các cụm từ tìm kiếm và câu hỏi mà người tìm kiếm sử dụng thường xuyên nhất cho một topic hoặc từ khóa nhất định.

Một số công cụ trả phí sẽ cung cấp cho bạn chiều sâu hơn, bao gồm các thuật ngữ liên quan về mặt ngữ nghĩa đến từ khóa của bạn.

Bước cuối cùng, hãy xem qua danh sách từ khóa hiện đã mở rộng của bạn để chọn ra các topic cấp cao, sau đó nhóm các từ khóa còn lại trong các topic này theo mức độ liên quan.

Bạn có thể sử dụng danh sách từ khóa có tổ chức này để định hướng việc xây dựng nội dung có liên kết với nhau, từ đó mang lại cho bạn mức độ liên quan theo topic rộng hơn với các công cụ tìm kiếm.

Bước 6: Ưu tiên cơ hội so với đầu tư.

Bước cuối cùng này không thực sự là nghiên cứu, nhưng nó là một cầu nối quan trọng để chuyển đổi những gì bạn đã phát hiện ra trong nghiên cứu của mình thành các hành động dẫn đến kết quả.

Trong quá trình này, ưu tiên hàng đầu của bạn phải là những cơ hội tốt nhất, nhưng những cơ hội này luôn phải được cân nhắc với cái giá phải trả để giành được những cơ hội đó.

Nói cách khác, một từ khóa cụ thể có thể có tiềm năng traffic cao, nhưng nếu bạn phải dành quá nhiều thời gian để giành được thứ hạng tốt cho từ khóa đó trong khi bạn không thể chuyển đổi lượng traffic đó thành một trong những mục tiêu kinh doanh của mình, thì nó không đáng.

Thu thập các chỉ số & sắp xếp

Đặt tất cả các từ khóa bạn đã tích lũy vào sheet và tạo cột cho các chỉ số chính về giá trị và chi phí, chẳng hạn như:

  • Khối lượng tìm kiếm trung bình.
  • Lượt hiển thị.
  • Lượt click.
  • Giá thầu CPC.

Mặc dù CPC không phải là một chỉ số organic search, nhưng nó có thể đóng vai trò như một chỉ báo tốt về mức độ cạnh tranh của từ khóa. CPC càng cao, càng cạnh tranh thì càng khó giành được thứ hạng organic tốt cho nó.

Xu hướng (trend) cũng là một số liệu khác mà bạn có thể muốn xem xét:

  • Từ khóa này đã hoạt động như thế nào theo thời gian?
  • Nó có đang tăng lên về khối lượng tìm kiếm không?
  • CPC của nó tăng hay giảm?

Nếu bạn không có công cụ theo dõi các xu hướng như vậy, Google Trends ít nhất có thể cung cấp cho bạn idea về search interest trong một chủ đề theo thời gian, mặc dù bạn sẽ không tìm thấy mọi từ khóa ở đó.

Tuy nhiên, đừng chỉ ưu tiên bằng những số liệu này. Hãy nhớ lại các mục tiêu bạn đã xây dựng ở Bước 2.

Những từ khóa nào có nhiều khả năng đóng góp nhất trong quá trình mua hàng của người tiêu dùng sẽ giúp bạn hoàn thành mục tiêu kinh doanh của mình?

Phù hợp với nội dung hiện có của bạn

Hãy quyết định từ khóa nào trong danh sách của bạn liên quan đến nội dung bạn đã có. Xem xét thứ hạng trong SERPs cho một từ khóa, hãy xác định mục đích tìm kiếm chính của từ khóa đó như cách mà Google thấy. Liệu nó có:

  • Tính giao dịch (mọi người tìm kiếm từ khóa nào khi tìm mua sản phẩm)?
  • Tính thông tin (mọi người tìm kiếm từ khóa nào khi muốn tìm hiểu thêm)?
  • Tính địa phương (mọi người tìm kiếm gì khi muốn tìm một cửa hàng hoặc cơ sở gần đó)?
  • Tính điều hướng (mọi người tìm kiếm gì khi biết chính xác sản phẩm mà họ muốn và phải mua nó ở đâu)?

Bây giờ hãy đánh giá xem mỗi phần nội dung có được tối ưu hóa tốt cho (các) từ khóa bạn đã vạch ra hay không và liệu nội dung đó có phù hợp với mục đích tìm kiếm của từ khóa hay không.

Nếu không, hãy lên kế hoạch cải thiện phần nội dung đó hoặc xây dựng một nội dung mới để cải thiện tốt hơn.

Bắt đầu “tạo đà” cho từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là một quá trình không bao giờ kết thúc.

Sự biến động trên thị trường, đối thủ cạnh tranh mới, thay đổi đối với Google, thay đổi trong hoạt động kinh doanh của bạn, tất cả những điều này và hơn thế nữa có thể đòi hỏi phải nghiên cứu thêm và ưu tiên các từ khóa.

Nghiên cứu từ khóa bền bỉ là một trong những cách tốt nhất để không bao giờ đánh mất lợi thế cạnh tranh của bạn. Hãy xây dựng nền tảng ngay bây giờ, luyện tập không ngừng nghỉ và nó sẽ tiếp tục tạo ra lợi ích của bạn năm này qua năm khác.

Tạm kết:

Trên đây là quy trình nghiên cứu từ khóa SEO. Qua những thông tin trên hy vọng sẽ giúp bạn có thể dễ dàng lên từ khóa phù hợp. Còn nếu bạn có thắc mắc gì hay vấn đề gì không hiểu khi đọc bài viết này, thì hãy bình luận dưới bài viết nhé. Chúng tôi sẽ giải đáp những thắc mắc đó cho bạn một cách chi tiết nhất.

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận