[Mới nhất 2022] Các yếu tố xếp hạng của Google cho website

10

Trên thực tế, Google sẽ đánh giá website dựa trên hàng trăm yếu tố khác nhau. Và nếu như các bạn muốn seo website lên top Google thì việc thỏa mãn những yếu tố này là rất cần thiết. Trong bài viết này, mời bạn hãy cùng SEO PLUS tìm hiểu chi tiết về các yếu tố xếp hạng của Google nhé!

Nội dung chính

Vì sao chúng ta cần quan tâm đến thứ hạng của website trên Google?

SEO hay Search Engine Optimisation chính là cách sử dụng các công cụ để tối ưu website của bạn phù hợp hơn với nhu cầu của người tiêu dùng. Website của bạn được tối ưu càng tốt thì website càng được đánh giá cao trên Google từ đó tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn.

Khi làm SEO website, chúng ta phải đặc biệt quan tâm đến thứ hạng của website trên bảng xếp hạng của Google. Vì thứ hạng càng cao chứng tỏ website của bạn đã tối ưu đúng cách, thân thiện và được người dùng ưa chuộng hơn. Điều này sẽ chứng minh được hiệu quả cho quá trình làm SEO của doanh nghiệp.

Ngoài ra, việc nâng cao thứ hạng website trên Google sẽ giúp cho thương hiệu của doanh nghiệp tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Từ đó giúp cải thiện doanh thu của doanh nghiệp lên một cách đáng kể.

các yếu tố xếp hạng của google,xếp hạng google,200 yếu tố xếp hạng của google,các yếu tố xếp hạng website

Các yếu tố xếp hạng website của Google 

 Hiện nay, Google đánh giá website dựa trên hàng trăm yếu tố khác nhau. Mà cụ thể là có khoảng trên 200 yếu tố xếp hạng của Google. Và hàng năm, Google cũng thường xuyên cập nhật và thay đổi thuật toán của mình để thỏa mãn được các ý định tìm kiếm của người dùng tốt hơn. Dưới đây là một số yếu tố xếp hạng Google website của Google mà các bạn cần biết:

Hệ thống backlink chất lượng

Backlink được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong tất cả các yếu tố xếp hạng của Google. Nếu như các bạn xây dựng được một hệ thống backlink tốt sẽ giúp cho website thu được nhiều traffic hơn. Từ đó nó cũng tác động và gia tăng thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm. Khi xây dựng backlink cho website, các bạn cần phải quan tâm đến 3 yếu tố sau:

  • Backlink phải xuất phát từ những trang uy tín có thẩm quyền.
  • Backlink cần phải có sự liên quan về nội dung bài viết.
  • Backlink phải xuất phát từ những trang web có nhiều traffic mới hiệu quả.

Tuổi của tên miền

Theo các chuyên gia SEO thì tuổi của tên miền cũng có tác động đến thứ hạng của website trên Google. Theo đó, những website có tên miền lâu đời sẽ được Google đánh giá cao hơn những website có tên miền vừa mới được mua. Ngoài ra, các tên miền được cấp theo mã quốc gia .cn, .us, .vn…sẽ được xếp hạng trong khu vực địa lý quốc gia đó cao hơn. Nhưng lại khó có thể xếp hạng toàn cầu được.

Cấu trúc của tên miền

Muốn website lên top nhanh thì trong tên miền của bạn phải ngắn gọn và chứa từ khóa chính cần SEO càng tốt. Nếu như tên miền của bạn có chứa từ khóa thì sẽ giúp cho website của bạn gia tăng thứ hạng tốt hơn. Vừa SEO từ khóa vừa SEO được cả website lên Top Google.

Website có nội dung mới, cập nhật thường xuyên

Các chuyên gia SEO đã đúc kết Content is King. Nên khi SEO website, các bạn phải tập trung vào việc xây dựng nội dung mới. Hãy cập nhật nội dung trên website thường xuyên vì như vậy sẽ giúp cho website của bạn được đánh giá cao hơn thứ hạng của Google.

Độ chính xác của nội dung

Google sẽ luôn muốn xếp hạng các kết quả chính xác nhất dành cho các truy vấn của người dùng. Nếu như Google đọc bài viết của bạn nhờ vào các thẻ heading, chữ in đậm hay nội dung trong bài. Thì độ chính xác phải khớp với các từ khóa truy vấn tìm kiếm của người dùng. Nếu như bài viết của website nào đáp ứng mục đích truy vấn của người dùng càng cao thì sẽ xếp hạng từ khóa đó lên cao nhất.

Độ chính xác của nội dung

Các yếu tố liên quan đến thẻ keyword

Keyword in Title Tag có chứa từ khóa chính sẽ giúp cho bạn tăng thứ hạng SEO website lên cao hơn. Theo các chuyên gia nếu thẻ tiêu đề được mở đầu bằng từ khóa chính sẽ nhận được đánh giá cao hơn so với các thẻ tiêu đề sử dụng từ khóa ở phần cuối tiêu đề.

Trong thẻ keyword in Description Tag phải chứa từ khóa chính trong mô tả và tạo sự khác biệt với các loại từ khóa trên các trang công cụ tìm kiếm. Đối với thẻ tiêu đề H1 trong bài viết nếu kết hợp các từ khóa ngay trong thẻ sẽ mang đến hiệu quả tốt hơn.

Từ khóa mà xuất hiện nhiều trong nội dung, trên các thẻ tiêu đề sẽ là tín hiệu tốt để xếp hạng từ khóa. Tuy nhiên lưu ý không nên sử dụng từ khóa quá đà vì nó có thể ảnh hưởng xấu đến trang. Vì Google sẽ nghĩ là trang đang spam từ khóa nên sẽ phạt không xếp hạng.

Chiều sâu của nội dung

Trên thực tế, Google chỉ muốn xếp hạng các kết quả có giá trị hữu ích nhất cho mỗi truy vấn người dùng. Vì vậy mà khi xây dựng nội dung website cần có độ phủ rộng các truy vấn người dùng. Nội dung của website cần bao quát hầu hết mọi câu hỏi mà người dùng muốn biết trong lĩnh vực của bạn.

Tuy nhiên, các bạn cần lưu ý không phải nội dung dài nào cũng tốt. Nội dung trong bài viết nhất thiết phải có giá trị mà người dùng đang tìm kiếm. Nên nếu các bạn cần tối ưu hóa nội dung thì nên sử dụng các công cụ tìm kiếm truy vấn người dùng như Keyword Tools, Google Planner, Ahrefs…

Tốc độ tải trang – Page Speed

Tốc độ tải trang cũng được xem là một trong những yếu tố đánh giá xếp thứ hạng website kể từ năm 2010. Nhưng ở thời điểm đó, nó chỉ ảnh hưởng đến 1% các truy vấn tìm kiếm của người dùng trên máy tính bởi cơ sở dữ liệu chưa nhiều. Nhưng đến năm 2018 khi Google mở rộng thêm yếu tố xếp hạng dành cho các tìm kiếm trên thiết bị di động của người dùng. Yếu tố này lại càng giữ vai trò quan trọng.

Google đã đưa ra đánh giá cho website di động về tốc độ tải trang đó là website nên hiển thị nội dung cho người dùng dưới 3 giây. Thời gian hiển thị đầu tiên dưới 1,3 giây và tổng dung lượng của một trang web hiển thị trên thiết bị di động chỉ nên dưới 500KB.

Tối ưu website có giao diện thân thiện với thiết bị di động

Trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay có tới 70% người dùng sẽ truy cập và tìm kiếm trên các thiết bị di động. Vì thế, Google đã dùng yếu tố Mobile-friendliness để tạo thành một chỉ số quan trọng đánh giá xếp hạng tìm kiếm. Từ tháng 7 năm 2019, Google đã chuyển sang index và xếp hạng các website trên thiết bị di động trước.

Trải nghiệm của người dùng

Trải nghiệm người dùng cũng chính là chỉ số quan trọng đánh giá tính hiệu quả của SE Onpage bạn xây dựng cho website. Những chỉ số trải nghiệm UI-UX được xem là thước đo tính hiệu quả của người dùng ở website. Các bạn nên xây dựng website theo cấu trúc chuyên mục website theo lợi ích người dùng của bạn.

Tỷ lệ thoát trang

Bounce rate – Tỷ lệ thoát trang chính là một số liệu phổ biến và sẽ được sử dụng rộng rãi trong việc phân tích kỹ thuật số và phân tích lưu lượng truy cập web. Nếu như trước đây hầu hết người xem nó như một chỉ số đánh giá chất lượng nội dung của website. Nhưng một website có tỷ lệ thoát trang cao chưa hẳn website đó không chất lượng và ngược lại.

Sự chia sẻ trên trang mạng xã hội

Hiện nay, Google đã xếp hạng các website dựa trên sự chia sẻ trên mạng xã hội. Nó đo lường bằng mức độ tương tác với người dùng trên các nền tảng xã hội như: Facebook, Linkedin, Instagram, Twitter…Đa phần website hiện nay đều có các nút chia sẻ mạng xã hội được đơn giản hóa bằng các icon nổi bật. Và khách hàng sẽ nhanh chóng chia sẻ bất cứ nội dung nào hấp dẫn chỉ bằng một cú click.

Liên kết outbound link

Một số chuyên gia SEO đã khẳng định rằng việc liên kết đến các trang web uy tín chất lượng đó cũng chính là một tín hiệu quan trọng trong việc đánh giá chất lượng của nội dung website.

Các công cụ tìm kiếm có thể sử dụng nội dung của các trang web mà bạn liên kết đến như một tín hiệu liên quan. Ví dụ như khi bạn có một website về ô tô mà lại đặt link liên kết với các trang nói về phim ảnh thì liên kết đó không chất lượng.

Nội dung không sao chép đúng ngữ pháp

Nội dung của một website rất quan trọng. Spin hoặc copy nội dung sẽ khiến cho website bị phạt không thể có thứ hạng tốt trên Google. Vì Google chỉ đánh giá cao các website có nội dung gốc. Ngoài việc, nội dung mới thì nội dung của website đó cần phải viết đúng ngữ pháp, đúng chính tả mới được xếp hạng cao.

Sử dụng nhiều hình ảnh, video trong bài viết

Google đặc biệt đánh giá cao các bài viết có sử dụng hình ảnh, video hay các hình thức đa phương tiện để làm phong phú thêm chất lượng nội dung và trải nghiệm của người dùng.

Các broken links

Trên website nếu có quá nhiều các liên kết bị hỏng sẽ chính là dấu hiệu của trang web đó đã bị bỏ rơi không được chăm sóc. Nên theo nguyên tắc của Google Rater thì khi các bạn sử dụng liên kết bị hỏng như thế thì website sẽ bị giảm chất lượng đánh giá trên trang chủ.

Lỗi HTML errors/W3C validation

Các bạn có biết lỗi HTML hoặc mã cẩu thả chính là dấu hiệu cảnh báo của một trang web chất lượng kém. Nên rất nhiều chuyên gia trong SEO cho đã xác nhận WC3 là một tín hiệu để xếp hạng website của bạn kém chất lượng.

Có sử dụng Google Analytics và Google Webmaster Tools

Một số người cho rằng việc sử dụng Google Analytics và Google webmaster tools trên trang web sẽ giúp cải thiện việc lập chỉ mục trang của bạn. Và nó có thể là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp ảnh hưởng đến xếp hạng website của bạn bằng cách cho Google thêm dữ liệu để phân tích website bạn.

Sử dụng reviews/Site reputation

Theo các chuyên gia SEO thì các bài viết đánh giá trên các trang web như Yelp.com và RipOffReport.com cũng sẽ đóng một vai trò quan trọng khi xếp hạng website. Google cũng đã đưa ra một phác thảo về phương pháp tiếp cận đối với các bài đánh giá của người dùng cho các nhà quản trị website tham khảo để xây dựng cho phù hợp.

Mức độ uy tín của các bài viết đi link

Trên thực tế, mức độ uy tín (PageRank) của trang viết bài đi link về website là một yếu tố cực kỳ quan trọng để xếp hạng website trên Google. Nên các bạn lưu ý chỉ được phép đi link trên những bài viết chất lượng không bị Spam.

Guest Posts

Guest Post cũng là một trong những yếu tố quan trọng để xếp hạng bài viết trên website. Trong các chiến dịch SEO mũ trắng, liên kết đến từ các bài đăng của khách có thể sẽ không có giá trị nếu như liên kết không theo ngữ cảnh trên trang.

Guest Posts

Affiliate Links

Bản thân các liên kết Affiliate đã làm tổn thương thứ hạng website của bạn trên website. Nhưng nếu các bạn có quá nhiều, thuật toán Google thì có thể chú ý nhiều hơn đến các tín hiệu chất lượng khác để đảm bảo rằng bạn không phải là một trang web liên kết mỏng.

PageRank trang

Những trang web có nhiều link authority thường sẽ có xu hướng vượt qua các trang mà không có nhiều liên kết authority.

Độ dài URL

Nếu như các website có các URL quá dài sẽ có thể ảnh hưởng đến khả năng hiển thị của công cụ tìm kiếm. Và các URL ngắn có xu hướng có một chút lợi thế trong kết quả tìm kiếm của Google.

Tài liệu tham khảo và nguồn

Khi xây dựng nội dung website thì việc trích dẫn tài liệu tham khảo và nguồn cũng giống như việc chuẩn bị các tài liệu nghiên cứu đó có thể là dấu hiệu của chất lượng. Theo đó Google đã nêu rõ rằng những người đánh giá website nên để mắt đến các nguồn khi xem một số trang nhất định. Vì trong một số chủ đề mà chuyên môn và / hoặc các nguồn có thẩm quyền là quan trọng.

Danh sách liệt kê và Danh sách đánh số

Việc sử dụng các danh sách liệt kê và danh sách đánh số sẽ giúp chia nhỏ nội dung cho độc giả. Điều này sẽ khiến chúng thân thiện hơn với người dùng. Trên thực tế, Google có thể đồng ý và có thể thích nội dung bằng đạn và số.

Cấu trúc trang web

Cấu trúc Silo của trang web tốt sẽ giúp Google có thể tổ chức theo chủ đề nội dung của bạn. Nó cũng có thể giúp cho các bot của Google truy cập và lập chỉ mục tất cả các trang trên trang web của bạn.

Thời gian hoạt động của trang web

Các website có nhiều thời gian chết do bảo trì trang web hoặc các sự cố máy chủ có thì sẽ không được xếp hạng cao. Thậm chí, nó còn có thể dẫn đến việc mất index trên Google nếu không được sửa chữa.

Vị trí đặt máy chủ

Vị trí đặt máy chủ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến vị trí trang web của bạn ở các khu vực địa lý khác nhau (nguồn). Và điều này đặc biệt quan trọng đối với các tìm kiếm cụ thể theo địa lý.

Điều khoản dịch vụ và trang riêng tư

Hai trang này giúp cho Google biết rằng một trang web là một thành viên đáng tin cậy của internet. Họ cũng có thể giúp cải thiện trang web của bạn E-A-T.

 Văn bản Anchortext liên kết nội bộ

Văn bản Anchor text và các liên kết nội bộ cũng chính là một tín hiệu liên quan khác. Điều này cho thấy rằng, các liên kết nội bộ có thể có trọng lượng ít hơn nhiều so với Anchor text đến từ các trang web bên ngoài.

Tỉ lệ nhấp không chuột phải trả tiền cho tất cả các từ khóa

Một trang web có tỉ lệ nhấp tự nhiên cao trên tất cả các từ khóa được xếp hạng có thể là tín hiệu cảnh báo tương tác tốt với người dùng. Điểm tương tác này dựa trên con người nên nó không phải trả tiền.

RankBrain

RankBrain chính là thuật toán liên quan trực tiếp đến Google Google AI. Nên nhiều người sẽ tin rằng mục đích chính của nó đó chính là đo lường cách người dùng tương tác với kết quả tìm kiếm trên trang. Nó có tác động trực tiếp đến thứ hạng của website.

RankBrain

Lưu lượng truy cập trực tiếp

Google đã xác nhận rằng việc sử dụng Google Chrome có thể xác định số lượng người truy cập trang web (và tần suất). Nếu các trang web có nhiều lưu lượng truy cập trực tiếp thì có thể đánh giá trang web chất lượng cao hơn so với các trang web có lưu lượng truy cập trực tiếp ít. Ngoài ra, việc nghiên cứu SEMRush đã được trích dẫn cho thấy việc tìm thấy mối tương quan đáng kể giữa lưu lượng truy cập trực tiếp và bảng xếp hạng của Google.

Dwell Time – Thời gian trên trang

Google cũng rất chú ý đến thời gian trên trang của một website. Nếu như mọi người dành cho trang của bạn lâu hơn khi đến từ một tìm kiếm Google. Thì nó được xem là nhấp chuột dài so với nhấp chuột ngắn. Google sẽ thực hiện đo thời gian người tìm kiếm Google dành cho trang của bạn. Thời gian người sử dụng càng lâu thì càng tốt.

Đoạn trích nổi bật

Google sẽ chọn nội dung đoạn trích nổi bật dựa trên sự kết hợp giữa độ dài nội dung, định dạng, quyền hạn trang và việc sử dụng HTTP. Chuỗi tìm kiếm ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm cho các tìm kiếm sau này. Ví dụ: nếu như các bạn tìm kiếm các bài đánh giá về cửa hàng ăn, sau đó Google sẽ có nhiều khả năng xếp hạng các trang web đánh giá cửa hàng lẩu cao hơn trong SERPs.

Tính hợp pháp của các tài khoản truyền thông xã hội

Trên thực tế, một tài khoản truyền thông xã hội có 10.000 người theo dõi với 2 bài đăng sẽ được đánh giá rất khác so với một tài khoản mạnh 10.000 người theo dõi và có nhiều tương tác. Trên thực tế, Google sẽ đánh giá xem tài khoản truyền thông xã hội có nhiều lượt theo dõi đó là thật hay giả mới xác định hiệu quả.

Quyền tác giả được biết đến

Từ tháng 2 năm 2013, Giám đốc điều hành của Google là Eric Schmidt đã tuyên bố: Nếu như trong các kết quả tìm kiếm, các thông tin được liên kết với hồ sơ trực tuyến thì sẽ được xác minh và xếp hạng cao hơn nội dung mà không được xác minh như vậy. Chính điều này cũng dẫn đến việc hầu hết người dùng nhấp vào kết quả (được xác minh) hàng đầu.

Tạm kết

Trên đây SEO PLUS đã chia sẻ đến bạn các yếu tố xếp hạng của Google. Tuy nhiên những kiến thức trên đây cũng chưa bao quát hết 200 yếu tố xếp hạng của Google. Nhưng sẽ là những yếu tố quan trọng nhất để tối ưu hóa website cho phù hợp. Hy vọng sẽ hữu ích với bạn!

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận