Hướng dẫn xây dựng chiến lược từ khóa SEO Top #1 Google
Xây dựng chiến lược từ khóa được coi là nhiệm vụ quan trọng nhất trong SEO. Trong bài viết này, SEO Plus sẽ chia sẻ cách chúng tôi đã nghiên cứu và lên bộ từ khóa cho hàng ngàn dự án thuộc mọi lĩnh vực kinh doanh. Hy vọng các bạn sẽ hào hứng đón nhận bài viết này.
Nội dung chính
Tầm quan trọng của việc lên chiến lược từ khóa:
Từ khóa trong SEO là 1 truy vấn được người dùng thực hiện trên Google khi họ tìm kiếm một thông tin nào đó. Do vậy, nghiên cứu từ khóa thường là bước đầu tiên để tối ưu hóa bất kỳ trang web nào. Việc nghiên cứu từ khóa có các ý nghĩa quan trọng như sau:
- Từ khóa phản ánh nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Vì vậy đây là cơ sở để xây dựng nội dung hữu ích trên trang web, đáp ứng nhu cầu khách hàng.
- Không chỉ hướng đến người dùng, từ khóa còn là tín hiệu để Google nhận dạng nội dung được đề cập trong các bài viết. Từ đó có cơ sở để đánh giá chất lượng Website cũng như phân phối chính xác nội dung đến người dùng, giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu.
- Từ khóa là yếu tố cốt lõi để đánh giá hiệu quả SEO. Mọi SEOer đều nỗ lực đưa tất cả từ khóa lên trang nhất Google. Càng nhiều từ khóa có thứ hạng cao, Website càng thu về nhiều raffict
Google tạo ra rất nhiều thuật toán nhằm phân tích và đánh giá từ khóa. Điều đó đủ để cho thấy tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược từ khóa trong SEO. Một bộ từ khóa tiềm năng sẽ rút ngắn tối đa thời gian SEO website lên TOP, đồng thời tạo ra giá trị chuyển đổi ổn định và tối ưu cho doanh nghiệp.
Quy trình nghiên cứu từ khóa và xây dựng bộ từ khóa SEO
Bước 1: Nghiên cứu sản phẩm
Muốn lên được một bộ từ khóa chuẩn chỉnh, trước tiên phải tìm hiểu kỹ và nắm rõ thông tin về sản phẩm hay dịch vụ cần SEO. Đây là quá trình nghiên cứu đòi hỏi sự nghiêm túc tìm hiểu sâu, nghiên cứu kỹ. Quan trọng nhất là trong quá trình nghiên cứu phải luôn đặt mình vào vị trí khách hàng. Nỗ lực tìm đáp án cho các câu hỏi: Khách hàng là ai? Họ cần gì? Nhu cầu của họ thế nào? Thói quen tìm kiếm ra sao? Từ khóa là để phục vụ nhu cầu tìm kiếm của khách hàng.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần nghiên cứu đối thủ cạnh tranh cùng lĩnh vực. Quá trình này giúp chúng ta tìm ra các từ khóa mà họ đang tập trung đẩy mạnh. Đó là cơ sở để bạn tìm ra chiến lược từ khóa khả quan, tập trung vào những từ khóa “lỗ hổng” mà đối thủ chưa có để vươn lên trở thành người dẫn đầu.
Bước 2: Xây dựng bộ từ khóa SEO trên các công cụ
Sau khi “thấu hiểu” sản phẩm cũng như nhu cầu tìm kiếm của khách hàng, hãy phác thảo một số nhóm từ khóa trọng tâm theo chính cảm nhận của bạn cũng như chiến lược “push sale” của doanh nghiệp. Các nhóm từ khóa này sẽ là khung sườn để chúng ta tiếp tục phát triển và xây dựng bộ từ khóa SEO hoàn chỉnh.
Quá trình chọn từ khóa để SEO đương nhiên sẽ không thể thực hiện một cách thủ công. Có rất nhiều công cụ hỗ trợ seo để nghiên cứu lưu lượng truy vấn, tiềm năng của từng từ khóa như: Google Keyword Planner, Google Trends, Google Search Box, Keywordtool…
Bước 3: Phân tích và nhóm các từ khóa
Bước cuối cùng là tổng hợp toàn bộ từ khóa đã tìm được để nhóm theo nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Cách nhóm từ khóa SEO bắt đầu bằng việc xác định từ khóa chính trong mỗi nhóm. Sau đó tiến hành xếp các từ khóa liên quan vào các nhóm phù hợp. Thông thường, từ khóa nào có lượt tìm kiếm cao sẽ là từ khóa chính. Các từ khóa còn lại là từ khóa phụ, nhiệm vụ bổ trợ cho từ khóa chính.
Sau khi nhóm xong tiếp tục sàng lọc để thu hẹp danh sách từ khóa cho đến khi đạt được bộ từ khóa tối ưu nhất.
Bước 4: Phân loại và sắp xếp từ khóa
Tiếp theo, phân các nhóm từ khóa vào các hạng mục sau:
- Từ khóa thương hiệu (Brand Keywords): các từ khóa nhắc đến tên thương hiệu. VD: SEO Plus, dịch vụ SEO PLUS…
- Từ khóa hỏi đáp (Q&A Keywords): các từ khóa dạng thắc mắc, câu hỏi. Ví dụ: Công ty SEO nào uy tín nhất?
- Từ khóa sản phẩm (Product Keywords): các từ khóa mô tả thông tin sản phẩm, dịch vụ của công ty, doanh nghiệp. Ví dụ: Dịch vụ SEO từ khóa, dịch vụ SEO tổng thể, Dịch vụ entity…
- Từ khóa sai (Wrong Keywords): Các từ khóa viết sai chính tả do truy vấn của người dùng. Ví dụ: Apple wat giá rẻ, mac buc chính hãng…
- Từ khóa địa phương (Local Keywords): Các từ khóa search theo khu vực, địa điểm. Ví dụ: Dịch vụ SEO TpHCM, dịch vụ SEO Hà Nội, Dịch vụ SEO Đà Nẵng…
- Từ khóa nhân khẩu học: Các từ khóa chỉ giới tính, tuổi tác, sở thích… Ví dụ: Khóa SEO cơ bản cho Newbie, dạy SEO cho người mới bắt đầu…
Một bộ từ khóa tối ưu nên có sự xuất hiện của đa dạng các loại từ khóa trong SEO kể trên.
Cách tìm từ khóa SEO nhanh và hiệu quả nhất
Quá trình xây dựng bộ từ khóa SEO không thể chỉ được thực hiện một cách thủ công hoặc dựa trên cảm tính của người lên từ khóa. Chọn từ khóa còn cần xem xét các yếu tố liên quan đến nhu cầu tìm kiếm của người dùng và khả năng phân phối của công cụ tìm kiếm. Sau đây là 4 cách tìm từ khóa SEO hiệu quả nhanh chóng, đơn giản, được sử dụng nhiều nhất hiện nay:
Cách 1: Cách chọn từ khóa SEO gợi ý từ khóa trên Google
Đây là cách đơn giản nhất để lên từ khóa SEO. Chỉ cần nhập từ khóa vào thanh tìm kiếm của Google, công cụ này sẽ ngay lập tức hiển thị các kết quả gợi ý phía dưới. Các từ khóa gợi ý này được đề xuất dựa trên nhu cầu tìm kiếm của người dùng nên khá tiềm năng.
Bạn có thể thực hiện tương tự trên các công cụ tìm kiếm khác như: Youtube, Yandex, CocCoc, Bing hoặc các trang E-Commerce như Sendo.vn, Lazada.vn, Tiki.vn, Shopee.vn, Amazon….
Cách 2: Sử dụng các công cụ hỗ trợ tìm từ khóa SEO
Công cụ Keyword Planner
Đường dẫn: https://keywordplanner.vn/
Một công cụ nghiên cứu từ khóa SEO hoàn toàn miễn phí được các SEOer cực kỳ yêu thích. Đây cũng là công cụ được đánh giá là tối ưu trong việc thu thập dữ liệu về khối lượng và xu hướng từ khóa mà người dùng thường xuyên sử dụng. Đồng thời phân tích mức độ cạnh tranh của từ khóa, tìm kiếm từ khóa tương tự và nhiều tính năng ưu việt hơn thế nữa.
Chỉ cần nhập bất kỳ từ khóa nào, Google Keywords Planner sẽ gợi ý rất nhiều từ khóa liên quan kèm lượng search trung bình hàng tháng. Các số liệu này phục vụ đắc lực cho việc phân loại từ khóa chính, phụ.
Google Trends
Đường dẫn: https://trends.google.com.vn/trends/?geo=VN
Google Trends là dịch vụ web của Google cho phép so sánh truy vấn người dùng trên toàn cầu. Công cụ này đưa ra gợi ý các nhóm chủ đề, cụm từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong một thời điểm nhất định. Đây đều là những từ khóa có tính xu hướng nên có khả năng thu về lượng traffic rất lớn nếu biết nắm bắt kịp thời.
Keyword Tool.io
Đường dẫn: https://keywordtool.io/
Keyword Tool là công cụ cho phép khai thác các từ khóa mở rộng của một từ khóa nào đó. Hệ thống từ khóa được gợi ý bởi Keyword được tổng hợp từ đa dạng nền tảng tìm kiếm khác nhau như: Google, Youtube, Bing, Amazon và App Store. Ngoài thông tin về từ khóa, công cụ này còn hiển thị số liệu liên quan đến search volume, độ khó của từ khóa, giá thầu quảng cáo…
Công cụ Alexa
Đường dẫn: https://www.alexa.com/
Alexa cung cấp các gói dùng thử 7 ngày, 14 ngày và 30 ngày giúp bạn tìm từ khóa có lượng search cao nhất. Bạn chỉ cần nhập từ khóa hoặc nhập website đối thủ trên thanh tìm kiếm, Alexa sẽ nhanh chóng cung cấp một danh sách từ khóa leo top hiện tại của họ trên Google và nhiều công cụ tìm kiếm khác.
Công cụ Ahrefs
Đường dẫn: https://ahrefs.com/
Tương tự như Alexa, Ahrefs hỗ trợ tìm kiếm các từ khóa được đối thủ sử dụng để xếp hạng. Các từ khóa của đối thủ đã lên top được Ahrefs khám phá nhờ tính năng Content Gap. Bạn có thể thu thập các dữ kiện này và đưa vào chiến lược từ khóa SEO của mình. Xem thêm Hướng dẫn sử dụng Ahrefs để biết cách sử dụng công cụ này!
Cách 3: Thu thập từ khóa trên các diễn đàn
Diễn đàn là nơi bạn có thể tìm hiểu nhu cầu và tâm lý người dùng một cách chân thực nhất. Dựa vào nội dung thảo luận được lưu trữ trên các diễn đàn, bạn có thể đoán biết được điều mà khách hàng quan tâm là gì? Họ thường thắc mắc, đắn đo vấn đề gì? Từ đó tìm ra nhiều từ khóa chất lượng.
Tuy nhiên bạn cũng nên cảnh giác phân biệt các nội dung PR/quảng cáo trá hình trên diễn đàn. Bởi một bộ phận rất lớn thành viên trong các cộng đồng này là những nhà tiếp thị, SEOer, Marketer…
Cách 4: Cách tìm từ khóa SEO – Tham khảo mục lục Wikipedia
Tham khảo mục lục Wikipedia là cách tìm từ khóa SEO tuyệt vời nhưng rất ít người biết. Bạn chỉ cần search “từ khóa + wikipedia” trên Google, các kết quả trả về sẽ có rất nhiều gợi ý liên quan giúp bạn mở rộng hệ thống từ khóa của mình. Click vào từng từ khóa, công cụ này sẽ tiếp tục gợi ý những khía cạnh liên quan khác.
Các bài viết trên Wikipedia là một bản mô tả đầy đủ về một vấn đề. Ví dụ khi bạn search “SEO là gì” trên Wikipedia, nền tảng này sẽ cung cấp đầy đủ thông tin từ khái niệm, phân loại, đặc điểm, tính chất đến quy trình… Thậm chí nó còn gợi ý các công cụ SEO, các công ty SEO uy tín… Đây là một cách tuyệt vời để bạn khai thác và xây dựng bộ từ khóa SEO một cách khoa học nhất.
Một số yếu tố cần quan tâm khi chọn từ khóa để SEO
Chọn từ khóa chính xác giúp người làm SEO xây dựng cấu trúc website dễ dàng và tối ưu Onpage tốt hơn. Sau khi đã tìm được một danh sách từ khóa bằng các phương pháp nêu trên, quá trình chọn lọc sẽ cần cân nhắc các yếu tố sau:
Mức độ cạnh tranh (độ khó của từ khóa)
Từ khóa có lượt search càng cao, mức độ cạnh tranh của từ càng lớn, và bạn sẽ càng gặp nhiều khó khăn trong việc đưa từ khóa lên Top. Thông thường, độ khó của từ khóa được đánh giá dựa trên mức độ uy tín của trang web có vị trí cao trên SERP. Cách chọn từ khóa SEO hiệu quả mà bạn cần ghi nhớ đó là chọn lọc những từ khóa có độ khó thấp nhưng giá trị cao, tức là từ khóa có tỷ lệ chuyển đổi cao.
Website của bạn có cơ hội lên top các từ khóa khó khi và chỉ khi bạn có lợi thế trong 3 yếu tố: Tuổi đời domain xem nó đã từng là PBN domains chưa, chất lượng content và mức độ đầu tư về SEO Onpage và SEO Offpage Website có vượt trội so với đối thủ không?
Độ phổ biến của từ khóa
Độ phổ biến của từ khóa được tính dựa trên lưu lượng tìm kiếm trung bình của từ khóa đó trong 12 tháng. Có thể hiểu đơn giản độ phổ biến của từ khóa chính là tính xu hướng và mức độ quan tâm của người dùng đối với từ khóa đó. Google Trends hiện là công cụ làm tốt nhất công việc này.
Nên chọn các từ khóa có tính chất xu hướng. Nhưng cần tập trung đẩy từ khóa đó vào đúng thời điểm tạo nên tính xu hướng của nó để mang lại hiệu quả cao nhất.
Độ dài từ khóa
Xét theo độ dài từ khóa có thể chia thành: từ khóa ngắn và từ khóa đuôi dài. Những từ khóa ngắn, mô tả chung chung về sản phẩm/dịch vụ như “dịch vụ SEO”, “công ty SEO” thường có độ khó rất cao, tuy nhiên lại ít mang lại hiệu quả chuyển đổi.
Hành vi tìm kiếm của người dùng đã thay đổi. Thay vì gõ các từ khóa chung chung như “dịch vụ SEO”, họ sẽ search cụ thể: Dịch vụ SEO tại Hải Phòng, dịch vụ SEO tổng thể giá rẻ, dịch vụ SEO nào uy tín nhất… Đây chính là các từ khóa đuôi dài.
SEO từ khóa đuôi dài có thể sẽ thu về lưu lượng truy cập ít hơn, nhưng bù lại tính cạnh tranh cũng thấp hơn. Và tất nhiên, giá tiền và rủi ro khi thực hiện SEO những từ khóa này cũng thấp hơn. Quan trọng nhất, SEO từ khóa dài và có tính mô tả chi tiết dễ có cơ hội lọt 1 top Google hơn. Như vậy, bên cạnh các từ khóa đuôi ngắn, SEOer cần nghiên cứu chọn lọc một số từ khóa đuôi dài tiềm năng để tăng khả năng chuyển đổi. Độ dài từ khóa hợp lý là từ 4-6 ký tự.
Tạm kết:
Từ khóa chính là hạt giống lý tưởng giúp mang về ranking cao nhất cho website cũng như mang lại tỉ lệ chuyển đổi tối ưu. Lựa chọn đúng keyword cũng như tìm được chìa khóa để mở cửa vào thế giới diệu kỳ của SEO. Hãy tìm hiểu thật kỹ sản phẩm, tập trung vào insight khách hàng, từ đó xây dựng nên chiến lược từ khóa lý tưởng nhất, dồn tất cả để SEO nó lên. Bạn sẽ thành công!