Pagination Là Gì? Cách Phân Trang Hiệu Quả Trong SEO

10

Không phải website nào cũng có thể hiện đầy đủ thông tin trên một trang đơn lẻ. Lúc này, website cần Pagination để có thể giúp cho người dùng có được những trải nghiệm tốt hơn. Vậy Pagination là gì? Tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết cách phân trang hiệu quả trong SEO nhé! 

Pagination là gì?

Pagination được dịch ra tiếng Việt có nghĩa là phân trang. Đây là một thuật ngữ quen thuộc trong SEO. Phân trang tức là quá trình phân chia nội dung thành các trang thông tin nhỏ, riêng lẻ để giúp cho người dùng có những trải nghiệm tốt hơn. 

pagination là gì

Chức năng chính của Pagination 

  • Gia tăng trải nghiệm của người dùng trên website, hỗ trợ họ tìm kiếm thông tin nhanh hơn. Pagination còn giúp bạn điều hướng khách hàng tốt hơn trên website. 
  • Pagination giúp hỗ trợ chia nhỏ các trang thông tin để hạn chế tình trạng quá tải thông tin trên một site. Hỗ trợ cho người quản trị website trong việc quản lý và phát triển nội dung trên các phân trang này. 
  • Việc chia nhỏ nội dung cũng giúp các bạn điều hướng khách hàng trong quá trình mua sắm tốt hơn. Thông tin từ những trang nội dung nhỏ sẽ thu hút người dùng và tạo nên sự đa dạng trên website. 

Tầm quan trọng của triển khai phân trang đối với website

Pagination không chỉ mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. Mà nó còn tác động trực tiếp đến quá trình SEO website. Cụ thể: 

Ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thu thập dữ liệu của website 

Với các website có nhiều Page thì các Bot của Google sẽ phải thâm nhập vào bên trong từng trang nhỏ để thu nhập thông tin và truy xuất dữ liệu từng trang. Khi website có lưu lượng dữ liệu lớn thì các bot của Google sẽ phải sử dụng ngân sách tối  ưu để truy cập và lựa chọn chủ đề trên website. Điều này có thể dẫn đến việc thu thập thiếu thông tin và mất index một số chủ đề trên website. 

Lúc này, việc sử dụng Pagination trên trang sẽ giúp các bạn có thể hướng Bot của Google đến các trang quan trọng được chỉ định. Như vậy, ngân sách thu thập dữ liệu sẽ được tối ưu hoá. Khi người dùng thực hiện truy cập vào website thì khả năng tương tác của họ với các trang khác liên quan sẽ được cải thiện nhờ Pagination. 

Pagination có thể gây ra nội dung trùng lặp

Pagination có thể gây ra nội dung trùng lặp

Khi các bạn áp dụng Pagination có thể dẫn đến trường hợp content trên website trở nên mỏng hơn và ít cung cấp giá trị cho người xem. Thin content hay nội dung mỏng cũng là do site quá sơ sài hay đi cóp nhặt, xào trộn lại từ bên khác. 

Nên nếu bạn chia content thành nhiều loại và trình bày trên nhiều page khác nhau thì từng page sẽ chứa ít thông tin hơn. Bot tìm kiếm của Google sẽ không xếp hạng các Thin content này. Thay vào đó, Google sẽ đánh giá cao hơn những site mà mang lại kiến thức và giá trị cho người dùng. 

Có thể tạo ra các nội dung trùng lặp 

Khi các bạn ứng dụng Pagination cho website Thương mại điện tử rất dễ bị trùng lặp nội dung. Vì cấu trúc các bài viết trên trang tương tự nhau từ thẻ H1, H2, thẻ Meta cho đến Call-to-Action. Chứng chỉ khác ở một vài chi tiết đặc trưng trên từng sản phẩm. 

Lúc này, các bọt của Google có thể không nhận biết được các page có chủ đề tương tự này có các sản phẩm khác nhau không. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng Bot có thể bỏ qua không truy cập dữ liệu ở một số page. Và thậm chí Bot có thể đánh dấu rằng website của bạn bị trùng lặp nội dung. 

Phân trang sẽ làm loãng tín hiệu xếp hạng 

Phân trang sẽ làm loãng tín hiệu xếp hạng 

Khi ứng dụng phân trang thì các liên kết nội bộ và các tín hiệu xếp hạng khác như số lượt share, số lượt tiếp cận trên web sẽ bị phân chia đều cho từng trang. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến tín hiệu xếp hạng của website trên Google. Để khắc phục tình trạng này, các bạn thêm càng nhiều mục càng tốt nhưng không làm chậm tốc độ tải trang. Như vậy sẽ hạn chế số lượng phân trang.

9 Mẹo hỗ trợ triển khai Pagination cho website hiệu quả 

Để đảm bảo website của bán ử dụng Pagination một cách chính xác. Hãy tham khảo và làm theo 9 mẹo sau đây: 

Mẹo thứ nhất: Kiểm tra chức năng phân trang trên website 

Việc đầu tiên các bạn cần làm đó chính là kiểm tra lại chức năng phân trang trên website. Bạn có thể sử dụng các loại tool hỗ trợ bạn làm việc này hoặc sử dụng cụm phím tắt CTRL+F và nhập Canonical để tiến hành kiểm tra phân trang. 

Sau khi kiểm tra được Pagination cho trang, bạn cần kiểm tra xem các phân trang này có đang chứa cùng một loại từ khoá với nhau hay không. Việc sử dụng chung từ khoá sẽ không tốt. Hãy thay thế bằng các từ khóa tương đồng hoặc liên quan đến nhau. 

Cách Phân Trang Hiệu Quả Trong SEO

Trước khi tiến hành triển khai Pagination cho website, các bạn nên tìm hiểu thông báo đến từ Google. Nếu như Google vẫn hỗ trợ thẻ “rel=prev/next”. Thì các bạn có thể sử dụng các thẻ như “Noindex”, “Meta”, “Canonical” và để chỉnh sửa yếu tố trong SEO Onpage.

Nếu như Google đã ngừng hỗ trợ thẻ “rel=next/prev”. Lúc này, các trang đã phân trang có thể được coi là độc lập và không liên quan đến nhau. Việc triển khai phân trang Pagination lúc này vẫn còn hữu ích trên một số website thương mại điện tử hay trang tin tức. 

Mẹo thứ 2: Quan tâm đến phần nội dung unique khi phân trang 

Google sẽ đánh giá rất cao trải nghiệm của người dùng. Nên nội dung trên trang cần phải là những nội dung chất lượng, đa dạng về chủ đề và đạt tiêu chuẩn unique. Nếu như nội dung trên trang bị trùng lặp, chất lượng bài viết kém thì dù có phân trang cũng không thể cải thiện được. 

Xây dựng chiến lược từ khóa 

Mẹo thứ 3: Xây dựng chiến lược từ khóa 

Nếu các bạn để các từ khóa giống nhau giữa những phân trang sẽ dẫn đến hiện tượng “từ khoá ăn thịt lẫn nhau”. Nên khi các bạn nghiên cứu từ khoá và có chiến lược từ khóa tốt giữa những trang có sự tương đồng về nội dung. Điều này sẽ hỗ trợ cho website khi áp dụng Pagination sẽ thành công hơn. 

Mẹo thứ 4: Hãy sắp xếp các mục theo thứ tự ưu tiên

Một trong những mẹo Pagination hiệu quả tiếp theo là các mục trên site phải được sắp xếp dựa trên mức độ ưu tiên. Nhờ đó mà khách hàng có thể tiếp cận được những nội dung phổ biến nhất. Nếu page đã được phân trang chứa nội dung phù hợp thì một vài liên kết sẽ trỏ về site đích một cách dễ dàng. 

Mẹo thứ 5: Sử dụng URL Parameter 

 URL Parameter chính là kỹ thuật giúp các bạn thông báo với Google dùng các thuật toán để thu thập dữ liệu cho website của bạn. Parameter là một chuỗi truy vấn được sử dụng khi có cùng một nội dung. Phương tiện này sẽ được hiển thị trên nhiều URL khác nhau. Sử dụng URL chính là cách thức thông minh nhất để doanh nghiệp có thể tiếp cận được với khách hàng nhanh nhất. 

Sử dụng các từ khóa một cách thông minh để pagination

Mẹo thứ 6: Sử dụng thẻ Rel = Canonical

Việc sử dụng thẻ Rel= Canonical sẽ giúp các bạn ứng dụng Pagination hiệu quả. Thẻ này có tác động rất hiệu quả đến các loại internal link. Các bạn nên dùng thẻ Rel = canonical theo cấu trúc <link rel = ”canonical” href = ”https://yoursite.com/products/view-all.html”>. Liên kết nội bộ – internal link sẽ giúp cho Bot của Google tìm ra site đã được phân trang một cách nhanh chóng. 

Các bạn cũng có thể sử dụng Anchor Text để liên kết đến site đã được pagination. Lúc này, người quản lý website có thể sử dụng liên kết Canonical để hỗ trợ thu thập dữ liệu tiêu chuẩn. 

Mẹo thứ 7: Thiết kế được các phân trang theo tiêu chuẩn 

Trên thực tế, việc thiết kế các trang được phân trang theo tiêu chuẩn là khó thực hiện nhất. Đây cũng là việc gây ra nhiều bất cập trong quá trình quản trị website. Bởi vì, các page khi được phân trang sẽ nằm sâu hơn bên trong cấu trúc liên kết của website. Điều này sẽ khiến cho Bot Google sẽ rất khó để xâm nhập và index tất cả các trang. 

thiết kế trang được phân theo tiêu chuẩn

Mẹo thứ 8: Nắm rõ được cấu trúc liên kết trên trang của bạn 

Như chúng tôi đã phân tích ở trên, Pagination có thể làm loãng tín hiệu xếp hạng của website. Ví dụ như hệ thống backlink, những liên kết này sẽ bị chia sẻ cho nhau giá trị từ các site liên kết. 

Nên các bạn cần thiết kế cấu trúc liên kết không quá sâu. Và bạn cần giảm số lượng liên kết từ page đích đã Pagination đến các page đã phân trang cụ thể.Điều này sẽ đảm bảo thứ hạng website không bị ảnh hưởng. 

Mẹo thứ 9: Điều chỉnh Facet Navigation – điều hướng đa chiều 

 Facet Navigation – điều hướng đa chiều sẽ giúp cho người dùng có thêm nhiều tùy chọn khi truy cập vào các phân trang. Việc tạo ra bộ lọc URL này sẽ giúp phân trang dễ dàng được Bot Google thu thập dữ liệu và index nội dung nhanh hơn. 

Đặc biệt với các phân trang có nhiều nội dung trùng lặp chưa được cải thiện thì việc điều chỉnh facet navigation càng quan trọng. Các bạn có thể sử dụng AJAX để giải quyết vấn đề này hiệu quả. Nó sẽ giúp ngăn chặn việc tạo ra nhiều URL mới từ bộ lọc mà người dùng chọn.

Cách theo dõi tác động của Pagination đến SEO

Nếu các bạn muốn biến phân trang ảnh hưởng như thế nào đến SEO. Bạn phải thu thập được các dữ liệu chuẩn. Doanh nghiệp lúc này có thể dựa vào nguồn cho KPI như Server Log Files để thống kê số lần thu thập thông tin trên trang đã được phân trang. 

Cách theo dõi tác động của Pagination đến SEO

Tiếp theo, các bạn có thể sử dụng siet toán tử tìm kiếm để hiểu xem có bao nhiêu trang được phân trang mà Google đã lập chỉ mục. Ngoài ra, các bạn có thể theo dõi báo cáo phân tích tìm kiếm của Google Search Console tiến hành lọc các trang có phân trang để hiểu được số lần hiển thị. 

Tạm kết: 

Hy vọng với những thông tin chúng tôi đã giúp các bạn hiểu thêm về Pagination là gì. Từ đó biết được cách triển khai Pagination chính xác cho website của mình. Thực tế, Pagination sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho website khi các bạn muốn hiển thị một tệp dữ liệu lớn thành các phần có thể quản lý được. Hãy triển khai Pagination một cách cẩn thận từ đó phục vụ người dùng cũng như công cụ tìm kiếm một cách hiệu quả nhất. 

Nếu như còn bất cứ điều gì thắc mắc về cách sử dụng Pagination. Hãy liên hệ ngay với SEO PLUS để được hỗ trợ giải đáp thắc mắc nhanh nhất hoặc sử dụng dịch vụ SEO nhé! 

 

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận