Technical SEO là yếu tố thiết yếu, không phải một lựa chọn!

10

Technical SEO chính là nền tảng xây dựng nên sự thành công của bất cứ chiến lược nào.

SEO đã thay đổi nhiều hơn bất kỳ kênh marketing nào khác trong thập kỷ qua. Thông qua hàng loạt đợt cập nhật thuật toán, SEO vẫn giữ vững vai trò là nền tảng làm nên thành công của mọi chiến lược digital marketing. Theo thống kế, 51% lượng traffic online đến trang web thông qua organic search.

technical seo

SEO đã trở thành xu hướng chủ đạo

Tuy nhiên, thực tế cho thấy rằng SEO ngày càng đòi hỏi các kỹ năng và cách tiếp cận mới để đạt được thành công trong một thị trường ngày càng cạnh tranh. Với hơn 5.000 thiết bị được tích hợp với Google Assistant và khả năng sử dụng giọng nói để tìm kiếm ngày một gia tăng, các tâm điểm tìm kiếm đã trở nên phi tập trung. SERP mà chúng ta trước đây không còn; thay vào đó là các dạng thức tìm kiếm năng động, trực quan và linh hoạt hơn.

Điều này có tác động rất đáng kể đến các tổ chức, vì SEO là một quy trình đòi hỏi sự kỷ luật, tổng hợp của rất nhiều chuyên ngành để đạt được kết quả tối ưu. Và trọng tâm quan trọng nhất chính là Technical SEO, nền tảng xây dựng nên bất kỳ chiến lược thành công nào.

Tổng quan về lịch sử hình thành Technical SEO

Mọi vấn đề đều bắt nguồn từ kỹ thuật (technical). SEO luôn đòi hỏi phải thúc đẩy lượng traffic chất lượng cao thông qua organic search. Các phương thức để đạt được mục tiêu này đã thay đổi đáng kể so với SEO của nhiều năm trước, khi các kỹ năng kỹ thuật luôn chiếm ưu thế.

Hiện tại, khả năng Crawl Data được đánh giá là quan trọng nhất khi thiết lập trong sự thành – bại của chiến lược SEO. Tiếp đến, Content có tầm quan trọng đứng thứ hai – một phương tiện bao gồm các keywords giúp cải thiện thứ hạng. Điều này đã phát triển theo thời gian để bao gồm cả link building, dựa trên sự đổi mới ban đầu của Google trong việc sử dụng link để đánh giá và xếp hạng content.

Tất nhiên, mục tiêu của các marketers chưa bao giờ thay đổi, đó là thu hút lượng Organic Traffic được để đem lại chuyển đổi trên trang web của họ. Kết quả là, tất cả các marketers đều vướng vào trò chơi mèo vờn chuột, họ phải làm bất cứ điều gì cần thiết để đạt được thứ hạng tìm kiếm cao.

Tổng quan về lịch sử hình thành Technical SEO

Ngay sau khi Google bắt đầu cloaking keyword, các chuyên gia SEO black hat đã chuyển sang mua bán, trao đổi backlink để thao túng thứ hạng tìm kiếm. Sau đó, các bản cập nhật thuật toán Panda và Penguin đã khiến SEOer phải trả giá rất đắt cho các chiêu trò Black-Hat này. Và thậm chí (trong một thời gian ngắn) nhiều người còn lo ngại về việc liệu SEO thực sự sẽ chết.

Câu hỏi này đã bỏ lỡ một điểm quan trọng.

Miễn là mọi người còn đang sử dụng công cụ tìm kiếm như một phương tiện để khám phá thông tin, thì SEO vẫn sẽ tiếp tục hoạt động. Những cuộc thảo luận về việc SEO có chết đi hay không thực ra chỉ diễn ra trong quá khứ khi chúng ta nắm lấy các kĩ thuật SEO hiện đại, đặc biệt là khi gộp SEO với content marketing.

Vai trò của traffic organic trong chiến dịch marketing tổng thể đang ngày một tăng cao. Trong quá trình này, SEO đã chuyển từ những thủ thuật và quy tắc sang một quả trình tối ưu tổng thể và đòi hỏi phải có sự hợp tác với tất cả các bộ phận digital marketing khác. Technical SEO hiện bao gồm tất cả các phương pháp tốt nhất của công cụ tìm kiếm và không cho phép có chỗ cho sự thao túng thuật toán. Đây là các SEO bền vững nhất và ngày càng cho thấy sự hiệu quả trong các chiến dịch marketing online.

Có 4 lĩnh vực trọng yếu liên quan tới vấn đề này như sau:

  • Site Content: Đảm bảo rằng content được crawl và index bởi tất cả các công cụ tìm kiếm lớn, đặc biệt là sử dụng log file analysis diễn giải các mẫu truy cập và dữ liệu có cấu trúc của chúng để cho phép truy cập hiệu quả vào các phần tử nội dung.
  • Cấu trúc: Tạo cấu trúc phân cấp trang web và URL giúp cả công cụ tìm kiếm và người dùng được điều hướng đến nội dung có liên quan nhất. Điều này cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng internal link trên website.
  • Chuyển đổi: Xác định và giải quyết bất kỳ vấn đề nào cản trở người dùng truy cập vào trang web.
  • Hiệu năng: Một bước phát triển quan trọng là sự phát triển của Technical SEO thành một vấn đề thiết yếu trong việc cải thiện hiệu suất tìm kiếm. Điều này luôn đúng, thế nhưng các marketers của tất cả các lĩnh vực đều nhận ra rằng Technical SEO không chỉ đơn thuần là “quản lý công việc”. Việc nắm bắt ba lĩnh vực trên theo thứ tự sẽ dẫn đến hiệu suất trang web tốt hơn thông qua tìm kiếm và các kênh khác.

Trong bối cảnh này, cần đặt câu hỏi liệu SEO có còn là một phân loại phù hợp cho những gì chúng ta làm nữa hay không.

Cách tiếp cận mới: Tối ưu hóa trang web, tìm kiếm và nội dung

Thuật ngữ “tối ưu hóa công cụ tìm kiếm” (search engine optimization) được cho là không còn phù hợp với mục tiêu sau khi được mở rộng phạm vi để bao gồm cả content marketing, tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi và trải nghiệm người dùng.

Cách tiếp cận mới: Tối ưu hóa trang web, tìm kiếm và nội dung

Các công việc cụ thể gồm:

  • Tối ưu hóa trang web cho người dùng.
  • Đảm bảo khả năng truy cập nội dung cho tất cả các công cụ tìm kiếm lớn và mạng xã hội.
  • Tạo nội dung thu hút đúng đối tượng trên các kênh marketing.

Theo nghiên cứu của BrightEdge, chỉ có 3% trong số 250 marketers được khảo sát tin rằng SEO và content là 2 lĩnh vực riêng biệt.

Do đó, chúng ta nên xem xét tập hợp các kỹ năng này là 1 tổng thể của việc tối ưu hóa trang web, tìm kiếm và nội dung – đặc biệt là khi vai trò của một người làm SEO đã vượt ra ngoài việc tối ưu để lên được 10 vị trí top đầu trên SERPs.

Trách nhiệm của SEOer chúng ta là phải làm sao để thương hiệu có thể xuất hiện ở bất cứ đâu người dùng tìm kiếm. Khi các xu hướng công nghệ lớn và ngành công nghiệp dần phát triển, các chuyên gia Technical SEO sẽ phải là người đi đầu trong việc đổi mới. Giờ đây, AMP (Accelerated Mobile Pages) và PWA (Progressive Web Apps) được coi là các tiêu chuẩn quan trọng và mọi doanh nghiệp phải đảm bảo rằng web được hiển thị trên di động để bắt kịp với người tiêu dùng hiện đại.

Khái niệm mobile-first chính là ngụ ý cách hiệu quả nhất để thương tiếp cận với người dùng ngày nay, đó chính là qua điện thoại di động. PWA sẽ sớm đóng vai trò tương tự như Google Chrome trên desktop. Vì vậy, tối ưu kỹ thuật để website hoạt động tốt trên mobile là điều tối quan trọng.

Các thương hiệu cần phải tư duy vượt ra ngoài các công cụ tìm kiếm và tìm ra một cách tiếp cận khác với SEO để nội dung có thể tiếp cận được khách hàng. Chỉ như vậy các thương hiệu mới có thể khai thác đầy đủ tiềm năng của các xu hướng tiêu dùng mới. Từ đó mở rộng để bao gồm tối ưu hóa trải nghiệm trên trang, cũng như các kỹ thuật SEO truyền thống.

Quá trình SEO chỉ có thể được đẩy nhanh hơn bằng cách xây dựng sự hợp tác chủ động với các bộ phận khác trong doanh nghiệp.

6 Thinking Hat & SEO

Chúng ta cần phải làm rõ ràng rằng SEO chưa bao giờ tồn tại độc lập. Quá trình SEO luôn đề cao vào tính cộng tác: ban đầu là sự cộng tác với các web developers và sau đó là cộng tác với content.

Do đó, rất hữu ích khi xem xét các khuôn khổ có thể đưa ý tưởng này vào cuộc sống và tập hợp các kỹ năng chuyên môn cần thiết cho một chiến dịch organic search thành công.

Chúng ta thường chỉ nói về SEO mũ đen (black hat) và SEO mũ trắng (white hat) trong SEO (và đôi khi là SEO mũ xám – grey hat), thế nhưng cách tiếp cận 6 Thinking Hats của Edward de Bono chắc chắn có thể đưa ra thêm 1 số trường phái SEO web thú vị khác.

6 Thinking Hat & SEO

Mỗi chiếc mũ phản ánh một cách suy nghĩ và tách biệt các chức năng khác nhau cần thiết để đạt được kết quả thành công. Đây có thể là các bộ phận hoàn toàn khác nhau, các cá nhân khác nhau hoặc thậm chí là những suy nghĩ khác nhau cho một người.

Mục tiêu là cải thiện quá trình hợp tác, thế nhưng điều này cũng có thể làm mất đi tính chủ quan độc lập khi luôn tiếp cận các vấn đề từ mọi góc độ trước khi tiến hành thực hiện.

1. SEO Mũ trắng (Whitehat)

SEO Mũ trắng (Whitehat) là một thuật ngữ nổi tiếng đối với hầu hết các chuyên gia SEO, tư duy Mũ Trắng trong bối cảnh này phụ thuộc hoàn toàn vào sự thật, số liệu thống kê và điểm dữ liệu. Đây là cách khách quan nhất để tiếp cận một vấn đề.

Đối tượng nào nên sử dụng SEO Mũ trắng?

Data analysts thường là những người phù hợp với việc áp dụng phương pháp này.

Tại sao SEO Mũ trắng cần thiết?

Tập trung vào data là một điểm khởi đầu hoàn hảo. Nó giữ cho mọi người tập trung vào sự thật khách quan của hiệu suất xuyên kênh. Tất nhiên, data không gắn liền với ngữ cảnh là một data vô nghĩa, vì vậy cách tiếp cận này nếu tiến hành độc lập với bối cảnh sẽ rất khó để có thể hiểu được người tiêu dùng.

2. SEO Mũ vàng (Yellow Hat)

Cách tiếp cận SEO Mũ Vàng mang lại sự lạc quan, tập trung vào những lợi ích tiềm năng mà một chiến lược có thể mang lại cho các thương hiệu và người tiêu dùng.

Đối tượng nào nên sử dụng SEO Mũ vàng?

SEO Mũ vàng nên được sử dụng bởi một người có tính trách nhiệm cao để duy trì các cấu trúc.

Tại sao SEO Mũ vàng cần thiết?

Chúng ta thường nghĩ ra rất nhiều ý tưởng, vì vậy mà cũng thường dễ dàng để vứt bỏ một số trong số chúng trước khai phá được hết tiềm năng của các ý tưởng đó. Những góc nhìn khác nhau cho phép khám phá đầy đủ một ý tưởng, ngay cả khi chỉ một phần của ý tưởng đó được áp dụng vào thực tiễn.

3. SEO Mũ đen (Black Hat)

SEO Mũ đen (Black Hat)

SEO Mũ đen là một sự nguyền rủa đối với các chuyên gia SEO tiên tiến, khi tiếp cận SEO Mũ đen chính là tiếp cận với tư cách “người ủng hộ ma quỷ”, khi mà luôn có ai đó cố tình gây ra những trở ngại và nguy hiểm cho dự án.

Đối tượng nào nên sử dụng SEO Mũ đen?

Không ai nên sử dụng SEO mũ đen, và bạn nên nhận thức được sự nguy hiểm của những người cung cấp giải pháp SEO không minh bạch về cách thức và để mắt đến các cuộc tấn công SEO tiêu cực

4. SEO Mũ đỏ (Red Hat)

Cách tiếp cận Red Hat liên quan đến cảm giác và cảm xúc, thường dựa trên các phản ứng trực giác. Cách tiếp cận này có thể rất có lợi khi tiến hành các dự án kỹ thuật số, vì đôi khi chúng ta có thể quá lý trí trong cách tiếp cận dựa trên data.

Đối tượng nào nên sử dụng SEO Mũ đỏ?

SEO Mũ đỏ rất hữu ích cho những người thường phải làm việc chặt chẽ với target audience hoặc các nhà phân tích dữ liệu audience.

Tại sao SEO Mũ đỏ cần thiết?

Ấn tượng đầu rất quan trọng trong việc thu hút sự chú ý của người dùng. Để làm được điều này, các chiến dịch Content marketing đôi khi cần lắng nghe những bản năng mang tính trực giác.

5. SEO Mũ xanh (Green Hat)

Cách tiếp cận SEO Mũ xanh mang lại sự sáng tạo và tính tự phát cho quá trình, luôn nhìn vấn đề từ một góc nhìn mới. Khi những người khác nhìn thấy những trở ngại, cách tiếp cận này sẽ nhìn thấy những cơ hội mới.

Đối tượng nào nên sử dụng SEO Mũ xanh?

Ai cũng có thể sáng tạo. Tuy nhiên, SEO Mũ xanh phù hợp nhất với những người luôn cảm thấy thoải mái khi chia sẻ ý tưởng của họ với một nhóm và không dễ dàng chán nản nếu họ không thành công.

Tại sao SEO Mũ xanh cần thiết?

Những gì mang tính thực tiễn thường tốt, thế nhưng chúng chỉ có thể đưa ta đến được chừng này. Những ý tưởng mới là những gì thực sự tạo ra sự khác biệt và đưa chúng ta tiến xa. Trong một ngành công nghiệp còn non trẻ như của chúng ta, vẫn còn rất nhiều con đường mòn chưa được khám phá. Green Hat mang yếu tố đổi mới đó thành một cuộc thảo luận.

6. SEO Mũ xanh (Blue Hat)

Blue Hat tổ chức quá trình tư duy và chịu trách nhiệm cuối cùng trong việc kết hợp các yếu tố khác nhau thành một tổng thể gắn kết.

Đối tượng nào nên sử dụng SEO Mũ xanh?

Trưởng dự án hoặc những người gần gũi nhất với mục tiêu của thương hiệu sẽ khiến mọi thứ đi đúng quỹ đạo hơn. Các nhà quản lý dự án cũng có thể tiếp cận SEO Mũ xanh.

Tại sao SEO Mũ xanh cần thiết?

SEO là một tập hợp các lĩnh vực ngày càng đa dạng, điều này làm cho vai trò của SEO Mũ xanh là không thể thiếu. Để tối đa hóa cơ hội organic search, các bộ phận khác nhau cần phải làm việc song song trên cơ sở liên tục. Blue Hat có thể tiếp tục duy trì sự hợp tác này.

Dù các Mũ không phải cách tiếp cận bắt buộc, thế nhưng có thể sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho bất kỳ tổ chức nào, chẳng hạn:

  • Cơ hội tích hợp nhiều tính năng digital hơn vào quy trình SEO.
  • Cách để học các kỹ năng mới, cả trên thực tiễn và thông qua quan sát.
  • Tích hợp các thực tiễn tốt nhất về SEO trên nhiều kênh digital hơn.
  • Một vai trò trung tâm cho SEO, mà không làm giảm tầm quan trọng của các chuyên gia khác.

Technical SEO quan trọng hơn bao giờ hết

Technical SEO quan trọng hơn bao giờ hết

SEO đã phát triển để trở thành một phần của cái gì đó lớn hơn, đã mở rộng thành một kênh kỹ thuật số tinh vi và vượt xa danh mục “Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”, vì vậy đòi hỏi các kỹ năng technical phải được áp dụng theo một cách khác. Các nguyên lý cốt lõi của organic search vẫn được giữ vững, còn Technical SEO giống như một trình điều khiển hiệu suất web, thiết bị di động và thiết bị.

Trong 1 thế giới của đổi mới công nghệ, của tìm kiếm bằng giọng nói, trợ lý ảo và Progressive Web Apps thì các chuyên gia SEO luôn phải đi đầu và các cách tiếp cận mới là điều rất cần thiết nếu chúng ta muốn tối đa hóa cơ hội này. Điều đó bắt đầu với định nghĩa về chính xác những gì SEO đòi hỏi và mở rộng đến cách chúng ta dẫn dắt sự cộng tác trong các tổ chức của mình. Mức độ nhạy bén kỹ thuật cần thiết để thành công đã dần lấy lại vị thế của nó trước đây. Tuy nhiên, áp dụng kiến thức đó ở đâu và làm thế nào mới chính là thứ quyết định chìa khóa dẫn đến thành công.

Hãy tập trung kỹ năng của bạn vào việc tối ưu hóa:

  • Trang web của bạn.
  • Thiết bị di động và desktop.
  • Ứng dụng di động.
  • Tìm kiếm bằng giọng nói.
  • VR.
  • Vị trí trên Google Maps.
  • Vertical search engines (không chỉ là Google nữa, mà thậm chí có thể là Amazon, TikTok, Shopee,…).

Cuộc cách mạng AI đang đòi hỏi các chuyên gia Technical SEO và các data scientist thúc đẩy để tiến lên. Chính vì vậy, ở khía cạnh nào đó, organic search đã đóng vai trò trung tâm trong digital marketing đa kênh cũng như cả chiến lược kinh doanh nói chung.

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận