Seo Social là gì? Những lợi ích của Seo Social trong Marketing
Seo Social được đánh giá là một trong những hình thức marketing miễn phí, hiệu quả mà dân Digital Marketing không thể bỏ qua. Thế nhưng nhiều người lại không thực sự hiểu rõ Seo Social là gì cũng như những lợi ích thật sự của nó để áp dụng cho đúng. Trong bài viết này hãy cùng SEO PLUS tìm hiểu chi tiết về định nghĩa cũng như cách thức thực hiện SEO Social nhé!
Nội dung chính
SEO là gì?
SEO là công việc tối ưu một url, website hay một landing page phù hợp với công cụ tìm kiếm để được dần dần đạt được thứ hạng cao nhất. Công cụ tìm kiếm ở đây có thể là: Google, Cốc Cốc, Ping, Facebook, Twitter, youtube… Gần sát với định nghĩa SEO, SEO Social được SEOPLUS định nghĩa như sau:
SEO social là gì?
SEO Social Media là phương pháp SEO trên các nền tảng mạng xã hội, một hình thức marketing miễn phí, với nhiều mục đích khác nhau. Xu hướng SEO năm 2022 đã cho thấy SEO Social đã trở thành một hình thức hỗ trợ SEO TOP WEBSITE lên không thể thiếu đối với mỗi SEOer.
Khái niệm SEO không chỉ gói gọn trong công cụ tìm kiếm Google
Ngày nay, SEO không chỉ đơn giản là thực hiện trên các công cụ tìm kiếm của Google mà nó còn có thể phát triển trên nhiều nền tảng khác nhau, đặc biệt là trên công cụ tìm kiếm mạng xã hội. Cụ thể:
Youtube
YouTube là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai trên thế giới, chỉ đứng sau Google. Mặc dù ngày nay Youtube đã thuộc quyền quản lý của Google nhưng nó vẫn là một trang riêng biệt với thuật toán tìm kiếm riêng. Nền tảng này không chỉ có lượng truy cập khủng khi mỗi giây sẽ có 1.140 lượt tìm kiếm được thực hiện. Mà nó còn là nơi các nhà sáng tạo nội dung phát triển với hàng ngàn video được đáng lên mỗi phút. Điều này cho thấy đây cũng là một nền tảng rất tốt nếu bạn muốn seo trên mạng xã hội.
Theo thống kê, có tới 50% người dùng Internet truy cập YouTube, với sáu tỷ giờ video được xem mỗi tháng và với một tỷ người truy cập hàng tháng. Đây là những con số chứng tỏ Youtube là nơi mang đến cho bạn nguồn traffic đáng kể. Nắm bắt được cách thức SEO Youtube có thể giúp bạn tạo ra một lượng lớn chuyển đổi, nhận thức về thương hiệu và tăng trưởng xã hội nằm ngoài lĩnh vực tối ưu hóa SEO Google thông thường.
Facebook ngày nay không chỉ là một trang mạng xã hội đơn thuần mà nó còn là một công cụ tìm kiếm rất phát triển. Khác với Google, tính năng tìm kiếm của Facebook cho phép bạn điều chỉnh cài đặt tìm kiếm của mình để tìm những cá nhân mà bạn có thể biết.
Thanh tìm kiếm của Facebook cho phép tìm kiếm tức thì về bất kỳ chủ đề, tổ chức, cá nhân hoặc ý tưởng nào. SEO Facebook sẽ giúp doanh nghiệp bạn tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng mới mỗi ngày.
Twitter cũng là một công cụ tìm kiếm tiềm năng mà bạn không thể bỏ qua. Theo báo cáo thống kê của Statisticbrain, công cụ tìm kiếm của Twitter quản lý 2,1 tỷ truy vấn hàng ngày.
Hơn thế, nhiều người dùng còn đánh giá rằng, Twitter mang đến cho họ một trải nghiệm tìm kiếm tuyệt vời. Họ có thể có thể nhận được kết quả chính xác đến từng phút. Thậm chí người dùng còn có thể tinh chỉnh tìm kiếm của mình bằng một tập hợp các bộ lọc hoặc sử dụng chức năng Tìm kiếm nâng cao của Twitter.
Đối với SEOer, Twitter không chỉ chỉ là một trang social thông thường, ngoài việc tạo profile làm entity, Twitter đóng vai trò như một website vệ tinh, bạn có thể đăng bài và lấy backlink link dofollow một cách dễ dàng. Bạn có thể tham khảo bài viết “SEO Twitter” để biết thêm cách thức và quy trình thực hiện lấy link này nhé!
Giống như Facebook, Instagram, Twitter,… LinkedIn cũng là một nền tảng mạng xã hội. LinkedIn tập trung vào mạng lưới chuyên nghiệp và phát triển nghề nghiệp. Trang web này còn đặc biệt ở chỗ chúng cung cấp những thứ mà có thể bạn sẽ không tìm thấy ở những nơi khác. Vì thế mà nó cũng được đánh giá là một công cụ tìm kiếm khá cạnh tranh và bạn hoàn toàn có thể tận dụng trong quá trình SEO.
Pinterest được biết đến là một trang mạng xã hội chia sẻ hình ảnh từ nhiều nguồn khác nhau. Kênh Social này hiện đang là một trong những mạng truyền thông xã hội hàng đầu trên thế giới với lượt người dùng và lượng truy cập khủng mỗi phút. Chính vì thế, Pinterest còn được đánh giá là một trong những công cụ hỗ trợ SEO cho các website bài viết khá hiệu quả.
Vai trò của SEO social media
Như đã nói, với sự phát triển mạnh mẽ của các trang mạng xã hội như hiện nay, việc seo trên mạng xã hội sẽ mang đến rất nhiều lợi ích có thể kể đến như:
Tiếp cận được nhiều người dùng hơn: Ngày nay người dùng thường có xu hướng tìm kiếm thông tin qua các trang mạng xã hội nhiều hơn là trên Google. Vì vậy, các kênh này sẽ là nơi mang đến lượng traffic, tương tác cao hơn rất nhiều. Từ đó thứ hạng từ khóa từ những liên kết được khéo léo chèn trong đó cũng sẽ được kéo lên nhanh chóng hơn.
Giúp tăng độ trust và những chỉ số quan trọng khác như DA, PR: Nếu website của bạn có những liên kết với các kênh mạng xã hội uy tín, chất lượng, chắc chắn những chỉ số trên sẽ được tăng cao. Điều này cũng giúp Google đánh giá cao hơn website của bạn.
Đồng thời, tất cả những điều trên sẽ còn đạt hiệu quả tối ưu hơn nếu bạn chăm chút cho các kênh Social của mình thật chất lượng như: tối ưu profile, tạo tương tác với thật với người dùng, tăng lượng theo dõi,… Và bạn cũng nên nhớ, đừng nghĩ đến việc tận dụng những Social đó để Spam Backlink. Việc làm này có thể sẽ mang đến giá trị nhất thời nhưng nó cũng rất dễ khiến website của bạn bị phạt bởi thuật toán Zebra.
So sánh SEO Google và SEO trên mạng xã hội
Có thể SEO Google và SEO trên mạng xã hội đều thể hiện cùng một mục đích là giúp website đạt được thứ hạng cao trên các trang tìm kiếm. Thế nhưng về bản chất thì hai hình thức SEO này vẫn có sự khác biệt cùng những ưu nhược điểm khác nhau.
Những điểm khác biệt cơ bản
Về mục đích
Chia sẻ trên mạng xã hội giúp tăng khả năng hiển thị website trên các công cụ tìm kiếm. Bằng cách tăng lưu lượng truy cập từ mạng xã hội trở về website chính thức, bạn hoàn toàn có thể tăng thứ hạng website một cách miễn phí.
Về cách xác định đối tượng người dùng
Với số lượng người dùng khủng, MXH là kênh tiếp cận khách hàng hiệu quả và tối ưu nhất hiện nay. Việc xuất hiện trên nhiều MXH cho bạn càng nhiều cơ hội để tiếp cận các nhóm khách hàng tiềm năng.
Về nội dung
Nội dung luôn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển MXH, nó quyết định đến hành vi của khách hàng, từ đó khách hàng đưa ra quyết định mua sản phẩm, dịch vụ của mình.
Về đo lường hiệu quả
Dù là Facebook, Youtube, Zalo… nếu bạn tạo được những nội dung chất lượng và thu hút. Bạn đều có thể tạo nên những liên kết chất lượng về với website của mình.
Ưu và nhược điểm của SEO mạng xã hội và SEO Google
Theo như Google chia sẻ, việc sử dụng mạng xã hội cũng không giúp cho website của bạn có thứ hạng tính điểm SEO tốt hơn, nhưng nó lại mang lại nhiều giá trị tích cực khác mà có thể bạn chưa nhận thấy.
Marketing trên Google bao gồm: Quảng cáo Google và SEO. Với quảng cáo Google bao gồm 2 loại: Quảng cáo Google Adwords (quảng cáo mạng tìm kiếm Google) và quảng cáo Google Display Network (quảng cáo mạng hiển thị Google).
Quảng cáo Google:
Nhắm mục tiêu theo từ khóa: Google cho phép bạn chọn các từ khóa, cụm từ tìm kiếm liên quan đến sản phẩm của bạn và quảng cáo chỉ hiển thị khi phát sinh nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. Điều này giúp bạn tối ưu chi phí quảng cáo vì chỉ khi xuất hiện nhu cầu thực sự thì người dùng mới tìm kiếm.
Hiệu suất quảng cáo cao: Với giá thầu cao nhưng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng cũng rất cao vì Google nhắm mục tiêu trực tiếp tới những người dùng có nhu cầu thực sự khi tìm kiếm trên Google.
Độ phủ quảng cáo rộng: Với quảng cáo Google Display Network được xuất hiện trên tất cả các nội dung thuộc Google, với 2 triệu website nên có khả năng tiếp cận khách hàng mọi lúc mọi nơi trên internet.
Quảng cáo bám đuổi (Remarketing): Nhắm tới khách hàng đã truy cập, khách đã truy cập nhưng chưa mua hàng. Với quảng cáo Google Display Network khi bạn sử dụng remarketing giúp tạo dấu ấn cho thương hiệu của bạn, bởi quảng cáo của bạn xuất hiện ở nhiều nơi.
Với SEO:
Chi phí cho SEO thấp và kết quả của SEO là lâu dài.
Hiển thị 24/24 trong trang nội dung kết quả tìm kiếm Google. Hiển thị một cách tự nhiên trên kết quả tìm kiếm, nếu nằm ở trang 1 của kết quả tìm kiếm thì cơ hội người dùng Internet vào website của bạn rất cao.
Facebook Marketing
Đây là hình thức Marketing hiệu quả dành cho những loại sản phẩm/dịch vụ mới: Facebook là mạng xã hội được nhiều người sử dụng nên tính phổ biến của thông tin sẽ được lan truyền rộng rãi. Facebook rất phù hợp khi bạn muốn xây dựng thương hiệu mới, quảng bá hình ảnh tới khách hàng chưa biết đến sản phẩm, công ty của bạn.
Mức độ lan truyền rộng: Nếu nội dung của bạn thu hút thì khả năng lan truyền thông tin trên mạng xã hội là không giới hạn. Với Facebook – mạng xã hội lớn và năng động nhất thì khả năng lan truyền càng rộng.
Bạn không cần phải có một website đích: Bạn có thể tương tác với người dùng bằng tài khoản cá nhân hoặc bằng fanpage. Fanpage được tích hợp với các tính năng có sẵn và khả năng kết nối, tương tác tốt với người dùng. Với Facebook, bạn chỉ cần 1 website đích khi bạn muốn tận dụng được hết mọi chức năng của Remarketing mà Facebook cung cấp cho bạn. Chủ yếu để bạn có nơi dán Pixel Facebook.
Cách phát triển mạng xã hội cho doanh nghiệp của bạn
SEO Social Media chính là việc dựa vào tương tác, chia sẻ của người dùng trên các nền tảng mạng xã hội để kéo tương tác cho website. Với sự phát triển của vô vàn những trang mạng xã hội, Seo Social sẽ chính là vị cứu tinh giúp những từ khóa có độ cạnh tranh cao, khó lên top được trụ lại.
Tổ chức các cuộc thi
Các cuộc thi sẽ là một cách tuyệt vời giúp bạn thu hút những người mới Thích và Theo dõi tài khoản của bạn. Đồng thời việc thường xuyên cập nhật sẽ cho thấy bạn vẫn đang rất tích cực phát triển nội dung. Từ đó giữ cho những người hâm mộ hiện tại tương tác với Trang của bạn.
Bạn nên thử nghiệm các cuộc thi trên mọi mạng xã hội mà bạn đang hoạt động. Một số ví dụ về các cuộc thi trên mạng xã hội bao gồm:
- Bình luận để giành chiến thắng – Người tham gia để lại bình luận hoặc trả lời câu hỏi
- Cuộc thi phụ đề – Phụ đề hay nhất (bạn chọn) hoặc phụ đề có nhiều lượt thích nhất sẽ thắng
- Cuộc thi trả lời câu hỏi – Yêu cầu người tham gia trả lời một câu hỏi đố
- Cuộc thi ảnh – Bức ảnh đẹp nhất (bạn chọn) hoặc bức ảnh có nhiều lượt thích nhất sẽ chiến thắng
Sau khi đã có cho mình những cuộc thi, tiếp theo bạn cần tạo chiến lược để nó được diễn ra thành công. Và một số mẹo bạn có thể tham khảo:
- Quảng cáo nó ở mọi nơi – Sử dụng trang web, danh sách email và các mạng xã hội khác của bạn để thu hút sự tham gia.
- Không tặng các giải thưởng hoàn toàn không liên quan đến thương hiệu của bạn.
- Theo dõi những người tham gia không giành chiến thắng – Gửi cho họ lời cảm ơn vì đã tham gia, cùng với điều gì đó hướng đến việc quảng bá của bạn.
Đầu tư vào hình ảnh trong mỗi bài đăng
Ngày nay người dùng có xu hướng chú ý đến hình ảnh nhiều hơn là content. Một content chất lượng vẫn giữ vị trí quan trọng nhưng nếu có thêm hình ảnh bắt mắt, thu hút, bài viết của bạn chắc chắn sẽ nhận được nhiều tương tác hơn.
Ngoài ra, theo thống kê của HubSpot, nội dung có hình ảnh liên quan có lượt xem nhiều hơn 94% so với nội dung không có hình ảnh. So với các loại nội dung khác, nội dung trực quan có khả năng được chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội cao hơn 40 lần. Và ảnh trên Instagram có khuôn mặt nhận được nhiều lượt thích hơn 38% so với ảnh không có khuôn mặt.
Vì vậy, hãy đảm bảo rằng, bài đăng của bạn luôn bao gồm những hình ảnh hoặc đồ họa bắt mắt, đầy màu sắc. Để có được điều này, ngoài việc sử dụng các công cụ thiết kế chuyên ngành, bạn có thể tham khảo các công cụ online miễn phí như Canva,…
Sử dụng video
Video cũng là một loại nội dung hấp dẫn trên mọi nền tảng truyền thông xã hội. Vì vậy nếu có thể, bạn nên tạo ít nhất một số dạng nội dung video để tối đa hóa mức độ tương tác. Nhiều lượt xem có thể giúp tăng phạm vi tiếp cận, tương tác và hiển thị cho thương hiệu của bạn.
Tuy nhiên, hãy đảm bảo video của bạn được trực tiếp lên nền tảng bạn chọn, thay vì đăng liên kết đến một trang web bên ngoài (như YouTube). Bằng cách này, video của bạn sẽ tự động phát khi mọi người xem video trong khi cuộn qua các nguồn cấp dữ liệu của họ, thu hút nhiều sự chú ý hơn.
Thường xuyên tương tác với các thành viên
Có thể bạn chưa biết, có đến 83% người hâm mộ Facebook và 71% người theo dõi Twitter luôn mong đợi phản hồi từ bạn vào cùng ngày mà họ đặt câu hỏi trên từng nền tảng tương ứng. Và 32% người dùng Twitter trong số đó mong đợi phản hồi chỉ trong vòng 30 phút. Những con số trên cho thấy, việc chủ động lắng nghe và phản hồi từ cộng đồng trực tuyến là vô cùng cần thiết.
Hãy cho những người theo dõi bạn trên các nền tảng mạng xã hội có được những trải nghiệm tuyệt vời bằng cách phản hồi, lắng nghe nhu cầu của họ và đáp ứng phù hợp. Khi bạn khiến cộng đồng trực tuyến của mình cảm thấy được lắng nghe và thừa nhận, họ có nhiều khả năng trở thành người hâm mộ cuồng nhiệt và là đại sứ truyền thông xã hội trung thành nhất của bạn.
Sử dụng hashtags
Sử dụng hashtags cũng là một cách tuyệt vời mà bạn không nên bỏ qua nếu muốn doanh nghiệp, thương hiệu của bạn tiếp cận nhiều người dùng hơn. Có hai cách sử dụng thẻ hashtags để tăng lượng người theo dõi trên mạng xã hội của bạn:
- Sử dụng các thẻ hashtag phổ biến một cách chiến lược nhưng đừng quên nó vẫn phải có sự liên quan đến khán giả và nội dung của bạn. Để có những gợi ý thẻ hashtags hay, bạn có thể tham khảo tại Hashtags.org và Hashtagify.me.
- Tham gia vào các chủ đề thịnh hành có liên quan và các sự kiện hiện tại
Thông qua những thẻ #, người đang tìm kiếm có thể bắt gặp bài đăng của bạn. Nếu nó thực sự phù hợp rất có thể bạn sẽ nhận được những tương tác tích cực, thậm chí là cả lượt theo dõi.
Kết luận
Cách thức SEO Social cũng không có gì phức tạp, bạn có thể hình dung nó như một phương pháp Seo Website thông thường khác. Nó cũng thông qua các bài viết chuẩn Seo kết hợp với chèn link rồi đăng bài. Tuy nhiên, điều quan trọng mà bạn cần nhớ đó là hãy coi những bài viết ấy như một bài viết SEO web và tạo liên kết mới cho chúng mỗi ngày. Và một kế hoạch Seo Social thường sẽ không đòi hỏi bạn phải sử dụng quá nhiều kênh mạng xã hội. Đôi khi ít nhưng chất lượng nó lại mang đến hiệu quả cao hơn cho dự án Seo của bạn.