25+ thuật ngữ SEO cần xóa, bổ sung và cân nhắc lại trong kỷ nguyên web3
Hãy check ngay danh sách các từ SEO đã lỗi thời và mất uy tín mà các chuyên gia SEO hàng đầu luôn khuyên chúng ta cân nhắc lại
Ngày nay, đôi khi thị trường SEO trở nên phức tạp hơn bao giờ hết trong việc phân biệt điều gì đang hot và điều gì không khi đề cập đến các thuật ngữ & các cụm từ SEO. Khi các thương hiệu và các marketer bắt đầu chấp nhận Web3, thế hệ tiếp theo của các thuật ngữ internet sẽ sớm xuất hiện.
Để đảm bảo bạn luôn dẫn đầu trong thị trường của mình, SEO PLUS đã tổng hợp danh sách các từ SEO được sử dụng quá mức, được đánh giá thấp cũng như các từ đang dần thịnh hành đến từ ý kiến của các chuyên gia SEO và các nhà digital marketer hàng đầu trong ngành để phân tích.
Giống như phong cách luôn thay đổi theo xu hướng thì SEO cũng thay đổi theo các thuật toán và thời đại. Những từ có thể thông dụng trước đây thậm chí có thể trở thành “red flag” có thể khiến web của bạn bị phạt bởi Google vào năm nay.
Liệu chúng ta vẫn đang nói về SEO mũ đen hay SEO mũ trắng? Liệu SEO có còn là ngành độc quyền, chủ yếu do nam giới thống trị không? Và thông cáo báo chí vẫn là một chiến thuật hay một chiến lược?
Một số từ SEO chỉ vừa mới phát triển và hoàn thiện một cách tự nhiên thế nhưng đã bị phân loại là sử dụng quá mức, được đánh giá quá cao và trong một số trường hợp còn được coi là đã kết thúc.
Nội dung chính
SEO: Thuật ngữ SEO được sử dụng nhiều nhất từ trước đến nay?
Khi các chuyên gia SEO hàng đầu được hỏi nên loại bỏ từ nào, từ SEO được sử dụng nhiều nhất lại là SEO.
SEO không phải là ma thuật có thể giải quyết toàn bộ vấn đề. Các chuyên gia SEO cho rằng bản thân từ SEO không phải là xấu, nhưng nhiều agency mờ ám đang sử dụng các thuật ngữ mơ hồ để không minh bạch với khách hàng về công việc thực tế mà họ đang làm trên trang web của họ.
Có rất nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ yêu cầu ‘SEO’ và cho rằng nó sẽ khiến họ trở thành vị trí số một trong kết quả tìm kiếm một cách kỳ diệu, đơn giản vì những người làm SEO khác đã nói rằng điều đó có thể thực hiện được trong vòng vài tháng. Là những người chuyên nghiệp, việc lợi dụng những người không biết bạn đang nói về điều gì là không đúng.
SEO ra đời từ năm 1997, tức là chỉ mới hơn 20 năm tuổi và còn rất nhiều tiềm năng phát triển phía trước. SEO khá đơn giản trong những năm đầu khi việc thao túng kết quả tìm kiếm là quá dễ dàng. Thế nhưng bây giờ SEO đã ở giữa những năm 20, mọi thứ đang bắt đầu trở nên nghiêm túc hơn. Khi SEO càng phát triển thì từ vựng, thuật ngữ và các phương pháp hay nhất cũng vậy.
Trong thế giới digital marketing phức tạp và phát triển nhanh hậu đại dịch ngày nay, thay đổi là một cách để tồn tại. Nếu nói về điểm đặc trưng của các search marketer, thì đó sẽ là “chuyên gia về sự thay đổi”.
Và vì vậy SEO vẫn tiếp tục.
Những gì hiệu quả trong năm ngoái đã cũ so với hiện nay và điều đáng kinh ngạc hơn là những gì hiệu quả cách đây 5 năm thậm chí còn trở thành cổ đại trong lịch sử của Google. Không giống như thời trang, thuật ngữ SEO lỗi thời chắc chắn sẽ không có sự tuần hoàn trở lại.
Việc tối ưu hóa để giành được kết quả trên trang của Google, một kết quả tìm kiếm cần có thái độ “thích nghi hoặc chết”. Để theo kịp những thay đổi, dưới đây là 26 từ mà các chuyên gia trong ngành SEO khuyên bạn xóa, bổ sung hoặc cân nhắc lại trong kỷ nguyên web3.
Những từ SEO cần XOÁ:
- Tốt nhất / Hiệu quả nhất.
- Cloaking / Che đậy.
- Content is King.
- Content Marketing.
- DA Score.
- Hack.
- Đặt link trực tiếp vào tên thương hiệu.
- Keyword Density / Mật độ từ khóa.
- Linkbait.
- Link Building.
- Link Juice.
- Meta Description.
- Outbound Marketing.
- PageRank.
- Ranking Factor / Các yếu tố xếp hạng.
- RankBrain.
- SEO.
- Storytelling.
- Mũ trắng – Mũ đen.
- Top.
- Testing.
- Link độc hại.
Các từ SEO cần bổ sung:
- Khả năng tiếp cận.
- Artificial Intelligence / Trí tuệ nhân tạo.
- Tính xác thực.
- Tính đa dạng
- Vốn
- Featured Snippets.
- Google Business Profile.
- Tối ưu toàn diện.
- Metaverse.
- Mobile.
- Privacy / Sự riêng tư.
- Sự minh bạch.
- Web3.
- Các nữ chuyên gia SEO.
Lời khuyên từ các chuyên gia SEO:
Dưới đây là những lời khuyên về các từ SEO bạn nên xóa và những từ SEO nên bổ sung vào trong năm 2022 cũng như các từ SEO đang xu hướng đến từ các chuyên gia.
Hãy cân nhắc lại từ “content”
Thuật ngữ ‘content’ cũng bị hiểu nhầm và hiểu sai vì nhiều chủ doanh nghiệp hoặc giám đốc điều hành không hiểu được công sức, mồ hôi, nước mắt để tạo ra một phần nội dung từ ý tưởng ban đầu cho đến nghiên cứu, viết bài và quảng cáo. Họ nghĩ rằng bất kỳ ai cũng có thể tạo ra ‘content’, nhưng thực chất lại cần đến một đội ngũ chuyên gia biết toàn bộ quy trình hoạt động như thế nào để làm cho nó hiệu quả.
Mật độ từ khóa
Nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ SEO luôn muốn có một mật độ từ khóa nhất định thế nhưng điều này lại làm rối loạn luồng nội dung. Ngày nay, Google đã nói rằng mật độ từ khóa không phải là một yếu tố xếp hạng.
Việc đưa các từ khóa vào nội dung một cách ngẫu nhiên sẽ không giúp ích gì cho các vị trí. Tuy nhiên, vẫn có các công ty (và một số công cụ SEO) thúc đẩy mật độ từ khóa cụ thể bởi vì họ nghĩ đó là những gì Google muốn.
Các từ SEO được sử dụng nhiều nhất
Outbound Marketing
Nhiều chuyên gia SEO cảm thấy cụm từ Outbound Marketing hơi bị lạm dụng. Có lẽ cụm từ digital marketing nên tiếp quản nó kể cả Outbound có khác với Inbound.
Content Is King
Đây là cụm từ được sử dụng quá mức và nhiều người đều đồng ý “Content Is King”, tức nội dung là tất cả. Bạn phải tính đến điều này vì nếu trang web của bạn không được tối ưu hóa, nội dung không mạnh và bạn không có ngân sách phù hợp để quảng bá thì…nội dung không còn là tất cả. Mọi người sẽ không thể nhìn thấy nội dung.
“Best” và “Top”
Trong thời đại dân chủ hóa thương hiệu, nơi khách hàng là một phần của câu chuyện thương hiệu, kết quả tìm kiếm ưu tiên các thương hiệu khi khách hàng là người nói rằng họ là người giỏi nhất hoặc đứng đầu trong những gì họ cung cấp.
Link Building
Nhiều chuyên gia cho rằng thay vì sử dụng Link Building thì nên tạo nội dung tuyệt vời và quảng bá nó bằng quảng cáo và PR vì Link Building khiến bạn trông giống như đang spam.
Meta Description
Với tất cả công việc mà Google đang đưa vào snippet, có vẻ như tiện ích của Meta Description sẽ sớm biến mất 100% như chưa từng có.
Hiện tại, Google vẫn sẽ tối ưu hóa Meta Description của bạn, nhưng nhiều chuyên gia SEO nghi ngờ trong một hoặc hai năm nữa, điều đó sẽ không còn quan trọng nữa.
Storytelling
Storytelling là một trong những thuật ngữ gây tiếng vang lớn của năm 2017. Mặc dù có giá trị rất lớn trong việc kể chuyện, nhưng đó chỉ là một hình thức khác để tạo ra nội dung hấp dẫn có giá trị cao.
Linkbait, PageRank, Cloaking
Weintraub đã cung cấp dự trữ đám mây từ Sysomos MAP cho các organic tweet công khai hiển thị số liệu thống kê sử dụng ngữ nghĩa. Weintraub lưu ý rằng đây là những từ CŨNG xuất hiện trong Tweet về SEO.
Các từ SEO nên bổ sung
Testing
Nhiều người làm SEO nói về một trò chơi lớn xung quanh việc thử nghiệm, nhưng rất ít người thực hiện, thử nghiệm, tinh chỉnh và học hỏi với thử nghiệm khoa học được đo lường.
Điều gì tạo ra kết quả và điều gì không? Làm cách nào chúng ta có thể thiết kế bài kiểm tra của mình tốt hơn? Làm thế nào chúng ta có thể cải thiện kết quả của mình?
Theo các chuyên gia SEO, quy tắc số một của thử nghiệm là “chuẩn bị cho việc sai lầm”. Có rất nhiều cái tôi trong ngành công nghiệp SEO và nhiều người không thể xử lý sự sai lầm về một lý thuyết hoặc chiến thuật mà họ đã sử dụng (và quảng cáo rầm rộ) trong nhiều năm.
Google Business Profile
Gần đây Google tái định vị thương hiệu thành Google My Business, vì vậy chúng ta nên thêm tên mới: Google Business Profile. Nếu bạn sử dụng cụm Google My Business và viết tắt nó thành GBP, Google có thể nghĩ rằng bạn đang nói về đồng bảng Anh (British pound).
Lạm phát và Chi phí chất lượng
Yếu tố Lạm phát và Chi phí chất lượng cần được đề cập bổ sung khi nói về SEO trong thời đại này.
Bối cảnh của các chuyên gia search engine marketing đang lớn hơn những gì chúng ta đã thấy kể từ Google Penguin Update. Nhờ Covid-19, vấn đề work-from-home đã mở ra lực lượng lao động địa phương cho các công ty quốc tế.
Giá trị của một chuyên gia tối ưu hóa công cụ tìm kiếm giỏi tăng lên vì sự khan hiếm và sẵn có của họ. Các agency cần chứng tỏ giá dịch vụ của họ cũng phản ánh chi phí ngày càng tăng của họ. Các client-side marketer thường có chi phí cao hơn, vì vậy các công ty đó cũng phải chuyển những chi phí đó vào sản phẩm của họ.
Những cụm từ SEO nên xoá
Liên kết độc hại
Các công cụ SEO đã tạo ra khái niệm “liên kết độc hại” và bây giờ ngành công nghiệp đã đi quá đà khi gán mức độ liên quan và tầm quan trọng cho điểm số này. Tuy nhiên, các công cụ SEO tương tự để đo lường “liên kết độc hại” hầu hết chỉ xem xét các liên kết spam, và những liên kết này hoàn toàn bị Google bỏ qua.
Mọi trang web đều có các liên kết spam và Google biết điều này. Các liên kết “độc hại” thực sự là các liên kết vi phạm các nguyên tắc của Google, thường rất khó để các công cụ SEO xác định. Ý tưởng về “điểm độc hại” này gây hiểu lầm cho người làm SEO cũng như chủ sở hữu trang web.
Điểm DA
Một số liệu khác được tạo ra bởi các công cụ SEO đã bị thổi bay hoàn toàn so với tỷ lệ. Mặc dù Google có thể sử dụng một số phiên bản đánh giá tính thẩm quyền trên toàn miền, nhưng chuyên gia SEO không có quyền truy cập vào các chỉ số đó và chắc chắn không phải DA.
Link Juice
Thay vì sử dụng cụm từ này, bạn có thể thay bằng các cụm như link power” hay “link equity”.
Khi viết content và đưa ra lời khuyên, bạn cần phải ngừng nói những điều như thể “Hãy làm điều này đi và bạn sẽ thành công”. Có quá nhiều biến số cần xem xét khi nói đến SEO để đảm bảo ai đó rằng họ sẽ thành công nếu họ sao chép chiến lược của bạn. Hãy loại bỏ những lời hứa hão huyền này khỏi các bài viết của mình.
Chưa từng có / Chưa có tiền lệ
Chúng ta nên xóa “chưa từng có” khỏi list từ vựng SEO của chúng ta, chẳng hạn như mọi người thường nghe:
- Traffic tăng cao chưa từng thấy.
- Tỷ lệ chuyển đổi chưa từng có.
- Tăng trưởng chưa từng có.
Kể từ sau đại dịch, những số liệu chung chung như này không còn bền vững nữa, mà thay vào đó thách thức đối với các marketer là phải đảm bảo KPIs với những con số thực tế.
Các từ ngữ đang trở thành xu hướng trong SEO
Khách hàng trở nên gắn bó về mặt cảm xúc và trung thành mãnh liệt với các nhãn hiệu mà họ yêu thích. Vì vậy, các từ sẽ rất đa dạng tùy theo thương hiệu và thị trường. Để thu hút những khách truy cập chất lượng nhất vào trang web từ kết quả của công cụ tìm kiếm, các thương hiệu có thể tận dụng hai yếu tố chính trong nội dung và snippet với hy vọng chúng sẽ xuất hiện trong SERPs:
CTA (A call to action – Lời kêu gọi hành động).
Ví dụ: Snippet của Apple có nội dung: Khám phá thế giới sáng tạo của Apple và mua sắm. Khách hàng trung thành với thương hiệu Apple vì họ được kết nối và liên tục đón đầu sự đổi mới của thương hiệu.
Sử dụng các lời kêu gọi hành động (CTA) của các yếu tố khác biệt thương hiệu như “khám phá” và “mua sắm” để thúc đẩy hành động (tức các click chuột).
Khi SEO trở nên gần gũi hơn với con người, ai cũng có thể thành công.
Trí tuệ nhân tạo (AI)
Trí tuệ nhân tạo (AI) RankBrain của Google đã có tác động đáng kể đến SEO.
Thứ nhất, người viết và người làm SEO cần các công cụ tốt hơn để xác định các truy vấn tìm kiếm bằng giọng nói.
Các nhà làm SEO có thể sử dụng các đề xuất của Google và mục “People also ask” cùng với FAQs từ các câu trả lời công khai, thế nhưng họ cũng đồng thời phải làm gì đó khác để đáp ứng tác động của AI đối với tìm kiếm và hành vi của người tìm kiếm. Đó là một trọng tâm lớn trong tương lai.
Featured Snippets
Featured Snippets thực sự sẽ rất quan trọng khi hơn một nửa số truy vấn tìm kiếm là bằng giọng nói và hầu hết mọi người có được câu trả lời của họ từ một SERP bằng lời nói – một SERP chỉ có một câu trả lời và câu trả lời đó sẽ được lấy từ featured snippet.
Khả năng tương tác
Quá nhiều người chỉ tập trung vào các tín hiệu xếp hạng kiểu cũ, như nội dung và liên kết. Dù những điều này vẫn quan trọng, thế nhưng cũng cần có một cái nhìn rộng hơn về cách thương hiệu của bạn được nhìn nhận trực tuyến.
Google luôn cố gắng xem xét các trang web từ góc độ của người dùng. Nếu người dùng muốn xem kết quả thương hiệu cho một truy vấn nhất định, thì đó là những gì Google sẽ trả về. Nếu người dùng muốn xem thị trường, Google sẽ trả lại thị trường đó trong SERPs. Nếu người dùng muốn xem các trang web đánh giá, Google sẽ trả lại điều đó.
Nếu bạn không phải là một kết quả đặc biệt tốt cho một truy vấn nhất định, thì Google sẽ không trả lại bạn.
Google làm được điều đó không chỉ đơn giản bằng cách phân tích nội dung của bạn, bởi vì bạn có thể có một trang web có thể đưa ra đáp án với một truy vấn nhất định nhưng bạn vẫn không phải là công ty mà người dùng muốn tương tác khi liên quan đến truy vấn đó.
Bạn có thể truy cập các liên kết đến trang của mình mà nói rằng bạn có thẩm quyền cho truy vấn đó, nhưng sự hiện diện của các liên kết đó không có nghĩa là người dùng cũng muốn bạn.
Hãy thử cách này: Tham gia vào các chiến dịch quảng cáo và xây dựng thương hiệu hoặc tích cực tham gia hoặc tạo các cuộc trò chuyện trên web về thương hiệu của bạn có liên quan đến truy vấn.
SEO toàn diện
Đây là một khái niệm cũ nhưng có một vị trí quan trọng hơn khi thế giới ngày càng chú trọng vấn đề tối ưu hoá. Những tiến bộ trong SERPs với các kết quả vô cùng phù hợp và được tùy chỉnh làm cho việc target mục tiêu theo từ khóa cụ thể trở nên rất khó khăn.
Bạn cần có một cách tiếp cận rộng rãi đối với SEO có thể xem xét tất cả các khía cạnh của các phương pháp và công nghệ tốt nhất hiện tại (trải nghiệm người dùng tuyệt vời, tốc độ, ưu tiên thiết bị di động) phải là những cam kết không ngừng.
Kết luận
Khi SEO bước vào thập kỷ thứ ba, các thế hệ mới đang định nghĩa lại ngành công nghiệp tiếp thị tìm kiếm (search marketing). Đổi mới, công nghệ và văn hóa đều tác động đến các hành vi mới. Vì vậy, hãy ngừng việc sử dụng các từ và thuật ngữ lỗi thời.
Tất cả các chuyên gia marketing đều được đào tạo và nhận thức về các xu hướng và thuật toán để thu hút nhân tài tốt nhất, đạt được kết quả tốt nhất và luôn cập nhật các phương pháp hay nhất cũng như các bản cập nhật của Google.