Google Panda là gì? Nguyên nhân bị Thuật toán Panda phạt?
Website của bạn đột nhiên tụt traffic một cách bất thường. Rất có thể, trang web đã bị dính án phạt của thuật toán Panda. Vậy đâu là nguyên nhân và cách khắc phục vấn đề này là gì?
Nội dung chính
Tìm hiểu về thuật toán Google Panda
Google Panda là gì?
Google Panda là một trong những thuật toán của Google đắc lực nhất để thanh tra chất lượng của các website. Từ đó loại bỏ các nội dung rác, trùng lặp và không mang lại giá trị cho người dùng. Đồng thời ưu tiên hiển thị các trang web có lưu lượng tìm kiếm cao, cải thiện trải nghiệm người dùng.
Các tiêu chí đánh giá website của thuật toán Panda
Về cơ bản, thuật toán Panda sẽ xem xét và đánh giá website dựa trên các tiêu chí sau:
- Độ tin cậy của thông tin, chất lượng nội dung trên website
- Mật độ từ khóa trên site.
- Mật độ internal link trên site.
- Trải nghiệm người dùng qua time on site, tỷ lệ bounce rate và pageview.
- Bố cục và giao diện trang web.
- Số lượng và chất lượng các quảng cáo trên trang.
- Mức độ liên kết với các trang mạng xã hội.
Google Panda được Google cho trình làng từ năm 2011. Cho đến nay, thuật toán này đã được update tổng cộng 25 lần. Việc cập nhật liên tục các phiên bản cho thấy Google vô cùng chăm chút cho thuật toán này và nỗ lực để hoàn thiện nó từng ngày. Với mong muốn kiểm soát chặt chẽ hơn chất lượng thông tin được đăng tải lên nền tảng của mình.
Do đó, hãy cảnh giác với Google Panda bởi rất có thể vào một ngày đẹp trời nào đó, website của bạn sẽ lọt vào tầm ngắm của thuật toán này.
Nguyên nhân khiến trang web bị Google Panda phạt
Nội dung kém chất lượng
- Content sơ sài, không chất lượng.
- Nội dung trùng lặp, spam, copy từ các trang web khác.
- Xào trộn nội dung đã có trên internet (spin content).
- Nhồi nhét từ khóa vô tội vạ.
- Nội dung trong bài viết và title không liên quan đến nhau.
Có tín hiệu tiêu cực phản ánh trải nghiệm người dùng kém
- Time on site thấp
- Bounce rate cao
Mật độ Internal link trên site thấp
Mật độ Internal link phản ánh sự liên kết nội dung trên trang web của bạn. Nếu website của bạn bất ngờ bị thuật toán Panda xử phạt thì rất có thể là do mật độ internal link trên trang thấp, chứng tỏ website liên kết rời rạc, lỏng lẻo.
Website chèn backlink kém chất lượng
Backlink kém chất lượng chắc chắn sẽ làm giảm chất lượng của toàn bộ trang web. Đó chính là một yếu tố hàng đầu làm liên lụy đến website của bạn khiến website bị Google Panda phạt nặng. Trước khi đi Backlink bạn nên tham khảo cách kiểm tra Backlink của website để đảm bảo tính an toàn.
Chèn quá nhiều quảng cáo
Google nói chung và thuật toán Panda nói riêng luôn nỗ lực bảo vệ trải nghiệm người dùng. Người dùng thường không mấy hào hứng với các thông tin mang tính chất quảng cáo quá đà. Do đó, việc có quá nhiều banner, pop-up, video… quảng cáo xuất hiện trên website sẽ là một tín hiệu xấu khiến website rơi vào tầm ngắm của thuật toán Panda.
=> Trên đây là những yếu tố cần tránh nếu bạn không muốn website mình gầy công xây dựng bị chịu các hình phạt nặng nề từ Google Panda. Vậy đối với những trang web “xấu số” đã bị dính hình phạt từ thuật toán Panda thì phải giải quyết như thế nào?
Hướng dẫn “cấp cứu” website khỏi án phạt của Google Panda
Dấu hiệu nhận biết website đang bị Google Panda phạt
- Lưu lượng truy cập sụt giảm dần theo thời gian, tốc độ tụt traffic ngày càng mạnh mẽ, trầm trọng.
- Từ khóa không ngừng bị rớt hạng.
- Lượng tương tác với website giảm dần, chỉ số đánh giá của google biến mất.
- Tốc độ index chậm chạp, có báo cáo spam gửi về trong vòng 4 tháng.
- Mức độ tệ nhất là website bị đưa vào Google sandbox, biến mất hoàn toàn trên công cụ tìm kiếm.
Cách xử trí khi trang web bị Google Panda phạt
Đăng ký Google Webmaster Tool
Google Webmaster Tool sẽ liên tục cập nhật những thông tin mới nhất từ Google. Đồng thời gửi cảnh báo khi website có dấu hiệu bị phạt bởi thuật toán Panda để bạn sớm có phương án xử lý kịp thời. Nếu không nhận được bất kỳ tin nhắn cảnh báo nào thì hãy thực hiện tiếp các bước xử lý sau.
Kiểm tra traffic trong tài khoản Google Analytics
Sử dụng Google Analytics để xác định những trang bị tụt traffic nhiều nhất, đồng thời kiểm tra xem lý do khiến trang bị phạt là gì. Cách kiểm tra: Rà soát lại những lần cập nhật của Google trong khoảng thời gian lưu lượng truy cập có dấu hiệu sụt giảm. Các yếu tố thay đổi trong các lần cập nhật khả năng cao chính là nguyên nhân khiến trang web bị Google Panda phạt. Từ đó mới bắt đầu nghiên cứu cách khắc phục.
Cải thiện nội dung, cập nhật nội dung giá trị
Đa phần nguyên nhân website bị thuật toán Panda phạt đến từ việc nội dung có vấn đề. Do đó, cách tốt nhất và duy nhất để xử lý vấn đề này là cải thiện chất lượng content website. Công việc cơ bản cần làm như sau:
- Kiểm tra tình trạng Duplicate Content trong nội bộ website, đồng thời check các bài viết có tình trạng copy từ website khác bằng các công cụ như Spineditor, Copyscape, Siteliner…
- Mạnh dạn loại bỏ các bài viết có dấu hiệu copy trên website, các bài viết sơ sài, kém chất lượng.
- Chỉnh sửa các nội dung đã cũ, thông tin sai lệch.
- Bổ sung nguồn nội dung chất lượng bằng cách mang lại nhiều giá trị cho độc giả trong bài content. Thêm các nội dung mang tính chất xu hướng, tuân thủ chính sách mới nhất từ Google.
Để tránh tình trạng bị Google đánh giá nội dung mỏng, sơ sài, các bài viết, tin tức, blog trên website nên có độ dài từ 1000 – 1200 chữ.
Gỡ bỏ backlink kém chất lượng
Backlink kém chất lượng cũng là một phần nội dung cần gỡ bỏ và cải thiện trên website. Trong quá trình SEO Offpage, cần liên tục kiểm tra hệ thống backlink để gỡ bỏ các link (Disavow links) gặp lỗi để cải thiện điểm chất lượng với thuật toán Panda.
Gỡ bỏ quảng cáo trên trang
Tiền quảng cáo từ các nhà quản trị là một phần quan trọng trong doanh thu của Google. Tuy nhiên, việc đặt quá nhiều quảng cáo trên website thì hoàn toàn phản tác dụng. Cả người dùng và Google đều không ưa điều này. Vì vậy, trong thời điểm nhạy cảm khi trang web đang nằm trong tầm ngắm của Google Panda, hãy tạm dừng các chiến dịch quảng cáo trên Website. Gỡ bỏ bớt các banner quảng cáo cho đến khi website dần phục hồi.
Cải thiện traffic bằng các từ khóa bóng ma
Sau khi cải thiện và cập nhật chất lượng nội dung, một mẹo để khôi phục lại lưu lượng traffic như ban đầu là sử dụng Phantom Keyword (từ khóa bóng ma) để viết bài và chia sẻ lên các social.
Các bước tìm từ khóa bóng ma như sau:
- Bước 1: Search 10 đối thủ đầu tiên trên trang đầu tiên.
- Bước 2: Copy tên miền 10 website đối thủ trên vào công cụ Ahrefs, bỏ qua những site có Organic Keyword dưới 1000.
- Bước 3: Chọn lọc Organic Keyword, lọc kd=0, traffic>20.
- Bước 4: Gõ lệnh allintitle: keyword, lọc ra các kết quả <100.
- Bước 5: Liệt kê tất cả các keyword của site đối thủ vào file excel. Nhóm các từ khóa đồng nghĩa theo hành vi tìm kiếm của người dùng.
- Bước 6: Tiến hành viết bài chuẩn SEO theo nhóm từ khóa đã lên.
- Bước 7: Đăng bài và chia sẻ bài viết lên các group social.
Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, chiến thuật này nên được thực hiện sau khi website đã cơ bản ổn định và thoát khỏi sự kiểm soát gắt gao từ Google Panda. Nếu các nội dung kém chất lượng trên trang chưa được gỡ bỏ và cải thiện, thì tốt nhất là đừng làm gì cả, hãy chỉ tập trung vào việc xây dựng nội dung có giá trị mà thôi.
Tạm kết:
Sau khi đọc xong bài viết này, chúng tôi hy vọng bạn đã hiểu rõ về thuật toán Google Panda. Cũng như có thêm nhiều kiến thức SEO bổ ích để bảo vệ website trước các thuật toán của Google. Trường hợp website của bạn đang có dấu hiệu bị thuật toán Panda phạt, hãy liên hệ với SEO PLUS theo Hotline 0868 913 668 để được hỗ trợ tìm hướng khắc phục. Chúng tôi nắm giữ giải pháp SEO trong danh sách dịch vụ SEO với tiêu chí website an toàn, bền vững, giúp trang web của bạn phát triển một cách khỏe mạnh nhất! Nhận báo giá dịch vụ SEO ngay hôm nay!
Dịch vụ nổi bật tại SEO PLUS