Thẻ Meta Keywords là gì? Nó còn quan trọng trong SEO không?
Những người làm SEO lâu năm chắc hẳn đã không còn xa lạ gì với thẻ meta keywords. Tuy nhiên trong những năm gần đây, nhiều ý kiến cho rằng thẻ này đã không còn hiệu quả đối với các chiến dịch tối ưu website. Vậy thực hư thông tin này như thế nào? Cùng SEO PLUS tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Nội dung chính
Thẻ Meta Keywords là gì?
Meta keywords thực chất là một loại thẻ meta HTML nằm tại phần head dùng để khai báo từ khóa với Google. Nó giúp cho Google biết được chủ đề bài viết của bạn là gì. Từ khóa trong thẻ meta keywords sẽ giúp phân biệt được với các từ khóa thông thường vì chúng chỉ xuất hiện ẩn trong mà nguồn trang website thay vì hiển thị trưc tiếp trong nội dung bài viết.
Thông thường, thẻ meta keywords sẽ được đặt ở dưới thẻ meta Title và Meta Descriptions. Chức năng của thẻ meta keywords là giúp phân loại web đó trong cơ sở dữ liệu của bộ máy tìm kiếm. Đối với các bạn SEOer thì việc tối ưu thẻ Meta Keyword được xem là một công việc rất quan trọng.
Thẻ này sẽ giúp cho Google biết được trang web của bạn hiện đang chứa những từ khóa gì. Nếu như bạn bỏ qua bước gắn thẻ Meta Keywords thì website của bạn sẽ rất khó để có thể lên được Top trên Google.
Tầm quan trọng và tác dụng của Meta Keywords trong SEO
Nếu so sánh về mức độ quan trọng của thẻ Meta Keywords với thẻ Meta Title thì thẻ keywords ít quan trọng hơn. Theo các chuyên gia SEO, các bạn có thể tùy chọn sử dụng hoặc không. Vì hiện nay, Google đã không còn sử dụng nó là yếu tố để xếp hạng website trên trang tìm kiếm.
Tuy nhiên, với các trang web mới được xây dựng thì bạn không nên bỏ qua việc tối ưu loại thẻ này. Để có thể đưa website nằm trong top tìm kiếm của Google thì hầu hết các SEOer đều phải thực hiện tối ưu thẻ meta keywords. Mặc dù, ở thời điểm hiện tại, các Bot của Google sẽ quét nội dung trên website để hiểu rồi từ đó xếp hạng mà không cần thông qua Meta Keywords nữa. Nhưng các website vẫn sử dụng thẻ này để SEO vì nó giúp gia tăng mức độ canh tranh khi ở những thị trường khó có độ khó cao thì SEOer sẽ tối ưu hết mức.
Cách kiểm tra thẻ Meta Keywords trên một trang
Để xác định xem một trang đã có thẻ Meta Keywords hay chưa? Các bạn có thể thực hiện theo 2 cách dưới đây:
Kiểm tra bằng thẻ View Page Source
- Bước 1: Thực hiện thao tác bấm Ctrl + U để có thẻ view Page Source.
- Bước 2: Tiếp tục nhấn nút Ctrl + F để hiện khung tìm kiếm trên trang.
- Bước 3: Trong ô tìm kiếm, các bạn tìm từ khóa Meta Keywords. Thông thường, thẻ Meta Keywords sẽ được đặt ở phía dưới thẻ Meta Title và Meta Description.
Kiểm tra bằng công cụ SEOquake
Đối với những bạn hiện đang làm SEO chắc chắn đã không còn quá xa lạ với công cụ SEOquake. Công cụ này có nhiều tính năng ưu việt giúp hỗ trợ quá trình tối ưu website hiệu quả hơn. Dưới đây là cách kiểm tra thẻ Meta Keywords bằng công cụ SEOquake cho các bạn tham khảo:
- Bước 1: Các bạn phải tiến hành cài đặt công cụ SEOQuake vào Chrome hoặc Add-ons của Firefox.
- Bước 2: Các bạn truy cập vào website thông qua phần mở rộng của SEO Quake
- Bước 3: Truy cập vào phần DIAGNOSIS >> Meta Keywords của trang trong mục Meta Keywords. Nếu không có thì mục này sẽ bỏ trống.
Hướng dẫn cách bật thẻ meta keyword trong WordPress
Đối với những web đang sử dụng nền tảng WordPress thì thẻ meta keyword thường sẽ có xu hướng bị ẩn. Nếu các bạn muốn hiển thị lại thẻ này thì cần thực hiện các bước sau đây:
- Bước 1: Các bạn nên truy cập vào Plugin SEO sau đó chọn Dashboard >> Chọn Title & Metas >> Click Other.
- Bước 2: Tiếp đến bạn chọn Enabled ở phần Use Meta Keyword Tag và bấm lưu.
- Bước 3: Sau khi lưu xong, thẻ meta keyword sẽ hiển thị trong Yoast SEO của website.
Hướng dẫn tối ưu thẻ Meta Keywords trong SEO
Như chúng tôi đã đề cập ở trên thẻ Meta Keywords đã không còn quá quan trọng đối với SEO website. Tuy nhiên, các bạn không nên bỏ qua thẻ này trên trang vì nó có thể giúp cho Google có thể phân loại được website và trích dẫn kết quả phù hợp khi người dùng tìm kiếm các từ khóa liên quan.
Để tối ưu được thẻ Meta Keywords thì các bạn cần điền vào các từ khóa vào dấu ngoặc kép, bạn có thể chèn thêm nhiều từ kháo vào đó giữa các từ có dấu phẩy. Và để đảm bảo thẻ meta keywords được tối ưu hơn, các bạn cần phải đáp ứng được những yếu tố sau đây:
- Keywords cần phải có chứa từ khóa chính, từ khóa phụ và các từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của công ty.
- Hạn chế tình trạng lặp lại các keyword như vậy sẽ khiến cho Google phạt lỗi Duplicate Content.
- Nên chèn từ 2 – 5 keywords vào trong thẻ Meta Keywords.
- Hạn chế sử dụng các từ khóa đuôi dài.
- Chú ý đến mật độ từ khóa trong bài.
Câu hỏi liên quan đến Meta Keywords
Meta keywords có là yếu tố xếp hạng website?
Trước đây, chức năng của thẻ meta keywords đó chính là dùng để phân loại các trang web đó trong cơ sở dữ liệu của bộ máy tìm kiếm. Nó giúp trích xuất tác dụng search tương xứng khi có những yêu cầu tìm kiếm của người dùng. Thẻ meta keywords dùng để yêu cầu Google trực tiếp đánh giá xếp hạng cho bất kỳ từ khóa nào mà bạn muốn dưa vào thẻ meta keyword. Tuy nhiên, sau này các webmaster đã lạm dụng điều này bắt đầu gửi spam quá nhiều từ khóa. Khiến cho các trang có chất lượng thấp có thể xếp hạng từ khóa cao làm giảm độ chính xác và kết quả của cụm từ tìm kiếm đó.
Chính vì thế mà các công cụ tìm kiếm đã bắt đầu bỏ qua thẻ Meta keywords. Bắt đầu vào tháng 9 năm 2019, Google đã công bố chính thức trên trang trung tâm trợ giúp Webmaster Tools về việc ngưng sử dụng thẻ Meta Keywords trong bảng xếp hạng web. Cùng với thời điểm này, Yahoo cũng thông báo họ cũng không còn sử dụng thẻ Meta Keyword nữa. Và cuối cùng là Bing vào năm 2014 cũng đã thông báo không còn dùng thẻ Meta Keyword nữa.
- Top 10 công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa chính xác nhất
- Công cụ tìm kiếm từ khóa miễn phí tốt nhất 2022
Google đã bỏ qua và liệu có dùng lại thẻ Meta keywords?
Mặc dù hiện nay, Google đã cung cấp thêm công cụ mới là Google Search Appliance có thể tích hợp các thẻ Meta bao gồm cả thẻ meta keywords. Nhung nó chỉ là một công cụ tìm kiếm phục vụ cho doanh nghiệp tách biệt hoàn toàn với công cụ tìm kiếm chung của Google. Trong khi đó, Google.com đã thông báo không quan tâm đến thẻ Meta Keywords vì loại thẻ này không có ảnh hưởng đến xếp hạng tìm kiếm hiện nay.
Vào năm 2019, Google đã cập nhật liên tục update các thuật toán tìm kiếm mới thông minh giúp sắp kết quả tìm kiếm một cách chính xác nhất. Nên Google đã chính thức bỏ thẻ meta keywords và các phần tử vô hình truyền thống bị spam. Như vậy, chắc chắn Google sẽ không bao giờ sử dụng lại meta keywords. Các bạn hãy quên thẻ này đi và tập trung vào cải thiện nội dung hấp dẫn và tối ưu trải nghiệm của người dùng mới giúp nâng cao thứ hạng của website.
Tạm kết
SEO PLUS vừa giúp các bạn hiểu được thẻ meta keywords là gì vai trò của loại thẻ này trong quá trình SEO website. Hi vọng những kiến thức này đã đem lại cho bạn những thông tin hữu ích.