9 Tuyệt chiêu viết bài chuẩn seo trên wordpress theo mô hình AIDA

10

Bài viết chuẩn SEO là một trong những yếu tố đặc biệt quan trọng sẽ giúp cho bộ máy tìm kiếm của Google đánh giá website của bạn cao hơn website khác. Chính vì thế tập trung xây dựng bài viết tốt chính là cách hiệu quả để nâng cao thứ hạng website của bạn trên trang tìm kiếm của Google. Tham khảo ngay bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách viết bài chuẩn SEO trên wordpress hay nhé!

Khi làm SEO website, các bạn chắc chắn đã nghe đến cụm từ viết bài chuẩn SEO. Nhưng nhiều người không biết viết bài chuẩn SEO là gì? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn đi sâu vào cách viết bài trong wordpress nhé!

Bài viết chuẩn SEO là gì? 

Bài viết chuẩn SEO là loại bài viết đã được tối ưu nội dung và hình thức sao cho thỏa mãn được nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Từ đó, các chuyên gia seo sẽ triển khai và ứng dụng các kỹ thuật SEO để thúc đẩy thứ hạng của bài viết trên trang kết quả tìm kiếm thành công. 

Bài viết chuẩn SEO có thể được dùng để kéo lượng traffic từ các công cụ tìm kiếm đến website của bạn. Nên việc đầu tư vào bài viết chuẩn SEO đang được xem là chiến lược không thể thiếu cho các bạn khi làm SEO. 

Các tiêu chí để đánh giá bài viết chuẩn SEO: 

  • Thứ nhất là độ dài bài viết và mật độ từ khóa phải phù hợp. Như vậy, bài viết mới không bị đánh giá là bị spam từ khóa. 
  • Thứ hai về vị trí xuất hiện từ khóa trong title, các thẻ H, thẻ meta, URL…
  • Thứ ba bài viết cần đảm bảo độ tươi mới về nội dung, tránh trùng lặp nội dung. 
  • Thứ tư bài viết cần được tối ưu hóa hình ảnh, các video liên quan phù hợp với nội dung. 
  • Thứ tư là sự có mặt của các internal linkexternal link

Nếu các bạn muốn viết một bài viết chuẩn SEO theo tiêu chuẩn thì ít nhất bạn phải đáp ứng được cả 2 yếu tố đó là đáp ứng nhu cầu của người dùng và đảm bảo tiêu chuẩn của công cụ tìm kiếm. Khi đó, bài viết mới có thể tạo ra giá trị và tăng traffic cho website một cách hiệu quả nhất. 

Hướng dẫn cách viết bài chuẩn Seo trên WordPress 

WordPress hiện đang được xem là công cụ website miễn phí giúp hỗ trợ việc tạo các blog cá nhân và cho phép bạn đăng bài và đăng bán sản phẩm/dịch vụ dựa trên những theme tùy chọn có sẵn. Dưới đây chính là cách viết bài chuẩn SEO trong wordpress cho các bạn tham khảo: 

Viết bài chuẩn SEO wordpress

Tiêu đề – Title 

Sau khi nghiên cứu thói quen của khách hàng, người ta đã tìm ra quy luật 80/20 tức là 80% khách khi truy cập vào bài viết chỉ để ý đến mỗi dòng tiêu đề của bạn. Tiêu đề chính là thứ quan trọng nhất hấp dẫn người đọc. 

Để viết được một tiêu đề bài viết chuẩn SEO cho website wordpress của bạn cần lưu ý yếu tố sau: 

  • Bạn cần đưa từ khóa chính của bài viết vào tiêu đề. 
  • Đưa tên thương hiệu của sản phẩm và doanh nghiệp vào cuối tiêu đề hoặc ở sau dấu phân cách nếu còn đủ khoảng trống. 
  • Bạn cần đảm bảo tiêu đề có độ rộng không quá 600px đã bao gồm cả dấu phân cách. 
  • Tiêu đề của bạn không nên quá 50 – 60 ký tự bao gồm cả khoảng trắng, dấu phân cách và site title. 

Từ khóa – Keyword

Trong bài viết chuẩn SEO, từ khóa được xem là yếu tố quan trọng nhất khi viết bài chuẩn SEO cho website wordpress. Nếu không có từ khóa, các bạn sẽ không thể biết khách hàng truy cập đang muốn gì hoặc tìm gì. 

Nếu như không có từ khóa thì các bạn cũng không thể biết khách hàng truy cập đang muốn gì. Hơn nữa, mọi bài viết đều phải xác định được tiêu đề nên từ khóa chính sẽ là yếu tố quan trọng giúp bạn quyết định chủ đề. 

Trong quá trình viết bài, các bạn nên lồng ghép các từ khóa chính và từ khóa phụ vào nội dung bài viết. Lưu ý, bạn nên chèn nó một cách hợp lý tránh đừng để bị spam từ khóa hay viết bài lủng củng khó đọc. 

Một bài viết đạt độ chuẩn SEO là khi bạn biết lồng ghép thêm từ khóa phụ, từ khóa chính liên quan đến chủ đề bài viết. Bạn đã hoàn thành đến 80% yêu cầu của bài viết chuẩn SEO trên wordpress rồi. 

Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO WordPress

Hình ảnh và alt tag 

Hình ảnh đóng vai trò giúp tăng độ sinh động cho bài viết. Không chỉ được sử dụng để minh họa mà hình ảnh cũng được xem là yếu tố quan trọng giúp bài viết chuẩn SEO. Khi đăng hình ảnh cho bài viết các bạn lưu ý đặt Alt tag – mô tả hình ảnh bằng văn bản sao cho giúp công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng hiểu được nội dung hình ảnh. 

Cũng giống như việc rải các từ khóa trong bài viết, các bạn sẽ không cần phải tối ưu từ khóa trong thẻ alt-tag một cách quá đà. Bạn chỉ cần đảm bảo hình ảnh có nội dung liên quan đến từ khóa và chủ đề của bài viết đó. 

Độ dài của bài viết 

Trên thực tế, mọi người thường hay tranh cãi về độ dài của bài viết chuẩn SEO bao nhiêu thì phù hợp. Nhất là khi hiện nay, Google rất thích các bài viết dài. Vì bài viết càng dài chứng tỏ độ am hiểu vấn đề và trình độ chuyên môn của người viết càng cao. 

Một bài viết dài nên có số lượng ký tự trên 2000 từ. Nhưng không phải cứ viết trên 2000 từ thì bài viết của bạn sẽ chuẩn SEO. Có những bài viết nếu đi vào trực tiếp các câu hỏi chi tiết thì chỉ cần dài từ 1200 đến 1500 từ là phù hợp. Với những bài viết có chủ đề bao quát và rộng hơn một chút độ dài từ 1800 – 2000 từ được xem là phù hợp. Và cuối cùng những bài viết chuyên sâu, cực kỳ chi tiết mới có độ dài từ 2500 – 4000 chữ. 

Khi viết bài viết chuẩn SEO, các bạn lưu ý nên viết một bài chi tiết chứ không phải viết một bài dài. Nếu bạn viết bài quá dài dòng không liên quan đến chủ đề của từ khóa chính thì Google cũng tự động bỏ qua những phần thừa đó thì công sức của bạn cũng đổ sông đổ bể. 

Chia nội dung ra thành nhiều phần nhỏ và tạo mục lục cho bài viết 

Bạn có thấy mỗi cuốn sách mình mua đều có trang mục lục. Và mục lục chính là phần người ta tóm lược tất cả những ý chính có trong bài viết để giúp người đọc có thể theo dõi dễ dàng hơn. Chính vì thế khi viết bài các bạn cần chia bài viết thành các tiêu đề chính, tiêu đề phụ và tạo table of contents cho bài viết. Người đọc sẽ dựa vào đó mà tìm thấy các phần nội dung một cách nhanh chóng. 

Đặt các liên kết ngoài và liên kết nội bộ trong trang 

Liên kết ngoài trang được gọi là các outbound links hay external links chính là các đường dẫn từ trang web hay bài viết của bạn để trỏ về một trang web/bài viết cùng nội dung trên một tên miền khác ngoài website của bạn. 

Liên kết nội bộ được gọi là các internal links đây chính là những liên kết mà bạn xây dựng để tự trỏ đến những trang/bài viết khác trong chính website của bạn. 

Khi viết bài chuẩn SEO một liên kết nội bộ – internal links sẽ chính là một phiếu bầu cho nội dung của chính trang web đó. Nếu như bài viết của bạn không hề có bất kỳ một internal links nào thì Google sẽ đánh giá bài viết của bạn không chất lượng.

Điều này cũng được áp dụng tượng tự cho liên kết ngoài – outbound links. Nếu như một bài viết không có bất kỳ liên kết ngoài trang nào thì cũng giống như bài viết của bạn không hề hữu ích nên không có tương tác qua lại với những trang web khác. Chính vì thế, các bạn cần phải đảm bảo rằng những trang web của bạn hay bài viết của bạn phải liên kết đến những trang có cùng chủ đề. 

Viết bài chuẩn SEO

Đường dẫn permalinks 

 Đường dẫn Permalinks chính là phần cấu trúc của các đường link mà bạn dẫn vào trong bài viết của mình. Với những liên kết thân thiện, người đọc sẽ chỉ cần tập trung nhìn vào permalinks là có thể tìm hiểu được nội dung của bài đọc. Các bạn lưu ý nên xây dựng đường dẫn permalinks không quá 70 từ, đường dẫn thân thiện là cần chứa từ khóa chính của bài viết và từ khóa này nên được đặt ở vị trí đầu tiên trên đường link. 

Các tiêu đề H1, H2, H3 

Đối với một bài viết chuẩn seo trên wordpress, các bạn cần phải lưu ý đặt các tiêu đề H1, H2, H3 chuẩn SEO. Theo đó: 

  • Thẻ H1 sẽ chính là tiêu đề của bài viết. Bạn nên tối ưu hóa thẻ H1 bằng cách có chứa từ khóa chính và dao động từ 9 – 12 chữ. Độ dài tiêu đề dưới 65 ký tự. 
  • Thẻ H2, H3 chính là các tiêu đề phụ có trong bài viết nó có chứa từ khóa phụ và tóm tắt được các ý chính của bài viết. 

Một số yếu tố khác trong bài viết 

Ngoài các yếu tố trên khi viết bài chuẩn SEO, các bạn cũng nên quan tâm đến một số vấn đề khác như: 

  • Thẻ meta description 
  • Thẻ meta tags 
  • Các liên kết dofollow và nofollow. 
  • CTA kêu gọi hành động 
  • Lựa chọn font và size chữ 
  • Khoảng trắng và khoảng cách dòng hợp lý giúp người đọc tập trung vào nội dung bài viết hơn. 

Viết bài chuẩn SEO mô hình AIDA

Cấu trúc của một bài viết chuẩn SEO theo mô hình AIDA 

Trên thực tế, việc viết content nói chung và viết bài chuẩn SEO nói riêng đều phải phục vụ cho người dùng. Nên các bạn cần phải nắm vững được mô hình bài viết cơ bản để có thể viết ra được những nội dung phù hợp nhất. Theo đó, nếu các bạn muốn “dụ” khách đi sâu hơn vào bài viết của mình hãy thử tham khảo mô hình AIDA. Cụ thể như sau: 

  • Attention – Chính là cách gây sự chú ý với người đọc bằng việc đặt một tiêu đề thu hút để lôi kéo khách truy cập. 
  • Interest – Chính là việc chúng ta trình bày vấn đề, dùng số liệu để dẫn chứng và khơi gợi sự quan tâm đến với người đọc. 
  • Desire – Khơi gợi lên mong muốn và khát khao tiềm ẩn muốn sở hữu sản phẩm. 
  • Action – Chính là bước kêu gọi hành động. 

Bài viết chuẩn SEO

Quy trình viết bài chuẩn SEO trên wordpress 

Trong phần này, chúng tôi sẽ chia sẻ chi tiết cho các bạn quy trình viết bài chuẩn seo trong wordpress có sử dụng Plugin Yoast Seo nhé. Cụ thể như sau: 

Xác định từ khóa và tiêu đề bài viết 

Một trong những bước đầu tiên để viết bài chuẩn SEO đó chính là việc, các bạn cần xác định từ khóa mình cần viết là gì. Để xác định từ khóa các bạn dựa vào những yếu tố sau: 

  • Từ khóa phải có lượt tìm kiếm. 
  • Từ khóa ít sự cạnh tranh như vậy bài viết chuẩn SEO của bạn mới dễ lên top. 

Sau khi, các bạn đã xác định được từ khóa nên tiến hành khai báo từ khóa trên Yoast SEO. Bạn nên nhập từ khóa vào ô Focus Keyphrase. Tiếp theo bạn nên lựa chọn tiêu đề phù hợp cho bài viết cần đặt tiêu đề hấp dẫn và kích thích người dùng. 

Tiến hành lập dàn ý 

Sau khi, các bạn đã xác định được tiêu đề của bài viết, hãy tiến hành lập dàn ý và gạch ra những ý chính mà mình cần trình bày. Việc lập dàn ý sẽ giúp cho nội dung của bạn trở nên liền mạch và không bị lộn xộn. 

Viết nội dung 

Dựa vào dàn ý đã có, các bạn hãy triển khai cách viết bài chuẩn SEO theo nội dung dựa vào dàn ý vừa lập. Trong quá trình viết bài, các bạn cần lưu ý một số điểm như sau: 

  • Mỗi một đoạn viết không quá 300 chữ. 
  • Trước mỗi một đoạn có thẻ H2, H3, H4…chia nội dung chi tiết. 
  • Mỗi một câu cần viết ngắn hơn 20 chữ. 

Hướng dẫn tối ưu bài viết chuẩn SEO 

Sau khi đã triển khai xong nội dung của bài viết chuẩn SEO, các bạn hãy tiến hành tối ưu SEO theo những cách như sau: 

Tối ưu bài viết chuẩn SEO

Tối ưu bài viết theo Yoast SEO

Đối với các bài viết được đăng trên wordpress, các bạn có thể dựa vào plugin Yoast seo để tối ưu bài viết. Bạn hãy kéo xuống dưới vào mục Yoast SEO và bấm vào “Sửa Snippet”. Lúc này các trường thông tin sẽ được hiện ra và bạn hãy tiến hành tối ưu bài viết dựa trên đó: 

  • Tiêu đề SEO: chứa từ khóa chính, dài khoảng 65 ký tự. 
  • Đường dẫn bài viết chứa từ khóa cần SEO viết không dấu và cách nhau bằng dấu gạch ngang. 
  • Thẻ mô tả cần được viết một cách tự nhiên, cũng chứa từ khóa chính và dài không quá 150 ký tự. 

Sau khi các bạn đã tối ưu giao diện hiển thị của bài viết trên trang tìm kiếm, các bạn hãy kiểm tra lại xem còn lỗi nào chưa chuẩn SEO hay không. Nếu như tất cả đèn hiệu đều màu xanh nghĩa là bài viết của bạn đã chuẩn SEO. 

Lựa chọn chuyên mục đăng bài viết 

Khi đăng bài viết, các bạn lưu ý nên chọn đúng chuyên mục và thẻ nội dung phù hợp. Điều này sẽ giúp cho người đọc có thể tìm kiếm bài viết một cách dễ dàng. 

Tối ưu hóa hình ảnh trên website 

Để trang web của các bạn có thể tối ưu được tốc độ tải trang thì khi đăng bài các bạn cần nén ảnh trước khi chèn vào. Kích thước của ảnh tiêu chuẩn nên là 600x400px hoặc 600x600px. Tiếp theo tại phần bảng chi tiết tên ảnh, bạn gõ từ khóa của bài vào ô “Văn bản thay thế” và cập nhật hình ảnh là xong. 

Chèn link liên kết trong bài 

Một bài viết chuẩn SEO yêu cầu phải có 02 loại liên kết chính đó là: 

  • Liên kết nội bộ tức là bạn có thể đi từ bài này sang bài khác trong cùng 01 website. Mỗi một bài viết các bạn nên đi từ 2-3 link nội bộ. 
  • Liên kết ngoài chính là liên kết trỏ đến một website khác cùng với các nội dung liên quan với bài đang viết. 

Đăng bài viết chuẩn SEO

Đăng tải bài viết 

Đăng tải bài viết được xem là bước cuối cùng trong quá trình viết bài chuẩn SEO. Trước khi đăng tải các bạn cần thực hiện:

  • Đọc lại bài viết một lần nữa để phát hiện toàn bộ lỗi sai. 
  • Chọn chế độ Preview để có thể xem trước được những nội dung bài viết hiển thị. Sau đó đăng tải trực tiếp bài viết trên website. 
  • Các bạn phải kết hợp chia sẻ bài viết trên rất nhiều kênh như: Mạng xã hội, Email marketing, Google search console…
  • Kiểm tra sự tương tác của người dùng thông qua các chỉ số như: Time on site, CTR, Bounce Rate…
  • Dựa vào các chỉ số, bạn nên điều chỉnh content cho phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng. 

Làm thế nào để chọn được các từ khóa viết bài chuẩn SEO 

Google được xem là một trong những cỗ máy tìm kiếm thông minh nhất của loài người hiện nay. Muốn cho bài viết của bạn nhanh chóng tiếp cận được với người đọc thì cách tốt nhất đó chính là lựa chọn từ khóa được nhiều người quan tâm. Để lựa chọn được từ khóa cho bài viết chuẩn SEO như sau: 

Tự nghĩ ra ý tưởng về từ khóa

Bạn nên đặt mình vào vị trí của khách hàng. Nếu như họ search từ khóa thì họ sẽ tìm kiếm từ khóa như thế nào? Bạn cần phải liệt kê ra 1 file excel tất cả các từ khóa có liên quan đến sản phẩm/dịch vụ sau đó đánh giá xem từ khóa nào phù hợp nhất. 

Phân tích đối thủ cạnh tranh 

Một trong những cách đơn giản nhất để các bạn có thể lựa chọn được từ khóa chính đó là phân tích từ khóa của đối thủ cạnh tranh. Các bạn hãy lên Google sau đó search từ khóa bạn cần làm. Bạn nên đánh giá 5 vị trí đầu tiên trên bảng xếp hạng của Google và từ đó tìm được những từ khóa bạn nên lựa chọn. 

Nghiên cứu lượt truy vấn của khách hàng 

Lượt truy vấn của khách hàng chính là những lượt mà người dùng nhập vào để tìm kiếm từ khóa. Người dùng họ có thể nhập vào ô tìm kiếm đó bất cứ điều gì họ quan tâm. Và việc của bạn đó chính là phải nắm bắt được các truy vấn đó bằng cách sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa như: 

  • Google Keyword Planner 
  • Google Keyword IO 
  • Google Trends 
  • Google Suggestion 
  • Google Insight Search 
  • Keyword analyzer
  • Ubersuggest…

Mức độ cạnh tranh của từ khóa

Đánh giá mức độ khó của từ khóa 

Thông thường khi có ý định mua hàng, người dùng sẽ thường sử dụng những từ khóa có mục đích truy vấn như: mua, bán, đánh giá, hỏi đáp và khuyến mại. Đây đều là những truy vấn mà khách hàng rất quan tâm. Chính vì thế những từ khóa này được đánh giá là có độ khó cao. 

Bạn cũng có thể đánh giá từ khóa đó như thế nào thông quá số lượng trang tìm kiếm. Ví dụ như từ khóa “cách viết bài chuẩn seo trên wordpress” có đến 5.860.000 kết quả truy vấn chỉ sau 0,44 giây. Và chúng ta nhận định rằng đây cũng là từ khóa có mức độ khó và cạnh tranh khá cao. 

Tạm kết: 

Trên đây, chúng tôi đã hướng dẫn cách viết bài chuẩn seo trên wordpress cho các bạn tham khảo. Hy vọng sẽ giúp cho các bạn có thể viết được những bài viết chuẩn SEO hay và hấp dẫn nhất!

 

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x