SEMrush là gì? Tính năng của Semrush có thay thế cho Ahref?
Trong quá trình tối ưu website, nhân viên kỹ thuật SEO thường sử dụng rất nhiều công cụ hỗ trợ khác nhau. Trong đó, SEMrush SEO tool được xem là một trong những công cụ all-in-one “quyền năng” nhất hiện nay. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về SEMrush và những tính năng gì nổi bật của nó nhé!
Nội dung chính
SEMrush là gì?
SEMrush được xem là một trong những công cụ phân tích các chỉ số của website online khá nổi tiếng hiện nay với cộng đồng SEO trên toàn thế giới và được đánh giá là một trong những công cụ nghiên cứu từ khóa và phân tích đối thủ hàng đầu hiện nay.
Những chỉ sốmà SEMrush đem đến sẽ giúp bạn nắm rõ được các chiến lược SEO của đối thủ và đánh giá được tình hình chung của thị trường hiện nay. Điều này sẽ mang đến cho bạn rất nhiều lợi thế trong việc phát triển chiến lược SEO website lên top nhanh và hiệu quả hơn.
Cơ chế hoạt động của SEMrush
SEMrush SEO tool hoạt động thông qua các BOT sẽ tiến hành tìm kiếm dữ liệu để thực hiện quá trình nghiên cứu các chỉ số trên website qua các kênh online. Sự khác biệt nhất của SEMrush so với các công cụ hỗ trợ SEO khác là thay vì thu thập dữ liệu ở một trang bất kỳ cho đến các liên kết có trên trang. Thì con BOT của SEMrush sẽ tiến hành thu thập dữ liệu của các trang thuộc Top 10 trên bảng xếp hạng tìm kiếm của Google.
Trong bước thu thập dữ liệu này, từ khóa sẽ được sử dụng phải là từ khóa mang tính phổ biến cao và có lượng truy vấn cao nhất. Các từ khóa này sẽ được SEMrush SEO sẽ tiến hành liệt kê thành 3 nhóm theo các cấp độ ưu tiên giảm dần. Cụ thể như sau:
- Nhóm đầu tiên: Bao gồm 1 triệu từ khóa phổ biến nhất.
- Nhóm thứ hai: Bao gồm 14 triệu từ khóa tiếp theo ít phổ biến hơn. Dữ liệu từ khóa của nhóm này sẽ được cập nhật khoảng 1 triệu từ mỗi ngày. Thời gian thu thập dữ liệu mất khoảng 2 tuần.
- Nhóm cuối cùng: Bao gồm 25 triệu từ khóa còn lại. Thời gian thu thập dữ liệu mất khoảng 25 ngày.
Sau khi tiến hành thu thập dữ liệu trên trang, SEMrush SEO tool sẽ dùng một con bot khác để có thể tiếp tục thu thập được các dữ liệu về backlink bằng cách di chuyển con bot đến từng trang và quét backlink từng trang đó.
Những lợi ích khi sử dụng SEMrush SEO
SEMrush là phần mềm có giao diện hết sức thân thiện đối với tất cả người dùng. Nó đóng góp một phần rất lớn trong sự thành công của các chiến dịch SEO. Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời mà SEMrush SEO tool mang lại cho người dùng:
Dễ dàng theo dõi được Organic Ranking
Khi sử dụng SEMrush, các bạn có thể dễ dàng biết được từ khóa nào đã lên Top và xếp hạng ở vị trí nào so với đối thủ. Công cụ này sẽ hỗ trợ cho ra một loạt các kết quả từ những công ty đối thủ của bạn. Qua đó các bạn sẽ theo dõi được đối thủ cạnh tranh trực tiếp với mình.
SEMrush còn cho các bạn xem sự khác biệt của Organic Ranking trên cả 2 giao diện máy tính và điện thoại di động. Liên tục giúp bạn theo dõi keyword performance thep từng mốc 7,30, 60 và 90 ngày.
Tối ưu hóa chiến dịch PPC
Trong các chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp, các bạn luôn cẩn cẩn trọng trong việc đấu thầu giá chạy từ khóa. Và SEMrush sẽ giúp cho các SEOer có thể phân tích được quảng cáo của đối thủ, tạo nội dung quảng cáo hấp dẫn hơn và sắp xếp các quảng cáo mới vào nhóm từ khóa đang triển khai cho phù hợp. Giờ đây, các bạn sẽ không phải lo lắng tìm ý tưởng từ khóa, lưu lượng tìm kiếm, các xu hướng, trends… khi có SEMrush.
Cải thiện chất lượng nội dung cho doanh nghiệp
SEMrush sẽ cung cấp cho người dùng danh sách những từ khóa đang hoạt động tốt và đang thu hút lưu lượng truy cập vào trang web của bạn. Đồng thời, nó cũng giúp các bạn chỉ ra những từ khóa nào cần được cải thiện và đề xuất các giải pháp cụ thể để tối ưu cho website của bạn như: nâng cấp nội dung, hệ thống backlinks đa tầng, technical SEO, cải thiện trải nghiệm người dùng…
Lập báo cáo dễ dàng và nhanh chóng
SEMrush sẽ hỗ trợ các bạn thu thập toàn bộ và kết xuất dữ liệu sang các dạng PDF hoặc bảng tính excel. SEMrush sẽ giúp cho các bạn có thể nắm rõ toàn bộ các số liệu trên báo cáo. Các bạn sẽ được ủy quyền để tùy chọn các danh mục cần trình bày trong báo cáo, chia sẻ qua link hoặc email… Khi sử dụng SEMrush, doanh nghiệp của bạn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức để nhập dữ liệu thủ công như khi dùng Google Analytics.
Đo lường hiệu quả tương tác trên mạng xã hội
Tính đến thời điểm hiện nay thì mạng xã hội vẫn là một trong những công cụ marketing online đắc lực nhất có độ phủ sóng rộng rãi đến khách hàng. Và SEMrush SEO tool sẽ cho phép các bạn theo dõi và quản lý tất cả các hoạt động của website trên trang mạng xã hội. Đồng thời, nó sẽ giúp bạn có thể theo dõi và tương tác được với người dùng trên trang web. Nếu bạn vẫn đang tìm kiếm một công cụ lên lịch bài đăng trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau thì SEMrush sẽ giúp các bạn giải quyết mọi vấn đề.
Bảng giá của SEMrush SEO tool hiện nay
SEMrush hiện đang cung cấp 3 tùy chọn dịch vụ cho các bạn tham khảo đó :
- Gói Pro bắt đầu từ $ 99.95/ một tháng.
- Gói Guru bắt đầu từ $ 191.62/ một tháng.
- Gói Business – Kinh doanh bắt đầu từ $ 374.95 /một tháng.
Ngoài các tính năng phân tích cơ bản thì người dùng các gói Guru và Business còn có thể truy cập thông tin cơ sở dữ liệu cũ hơn.
Các tính năng chính của SEMrush SEO
SEMrush là một trong những công cụ được nhiều SEOer và các doanh nghiệp sử dụng hiện nay. Nó tích hợp rất nhiều tính năng hữu ích như:
Domain Analytics
SEMrush sẽ giúp các bạn có được cái nhìn tổng quan nhất về SEO tổng thể và PPC (quảng cáo có trả phí). Thông qua bảng báo cáo của SEMrush sẽ giúp các bạn phân tích kỹ hơn về các chỉ số như:
- Lưu lượng truy cập tự nhiên.
- Kiểm tra chiến dịch PPC.
- Kiểm tra hệ thống Backlink
- Hiển thị số liệu tương tác cũng như tỷ lệ thoát.
- Thống kê được đối thủ cạnh tranh chính của trang web.
Những dữ liệu này vô cùng hữu ích nhất là các bạn muốn xem có bao nhiêu lượt truy cập và một trang web nhận được từ SEO hoặc Google Ads.
Organic Research
Organic Research chính là tính năng cơ bản nhất được sử dụng nhiều công cụ SEO. Nhưng với SEMrush, nếu bạn biết cách khai thác tính năng này sẽ hỗ trợ bạn một cách hiệu quả nhất. Các bạn sẽ có được những dữ liệu về lượng truy cập website tự nhiên nhận được từ Google theo thời gian.
Với tính năng này, các bạn có thể xem xét tất cả các từ khóa trên một trang web và vị trí xếp hạng của nó. Nên nếu các bạn cần công cụ nghiên cứu từ khóa mạnh mẽ thì đây là tính năng đặc biệt hữu ích. SEMrush sẽ hiển thị giúp bạn những từ khóa mang lại cho trang web thật nhiều lưu lượng truy cập nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sắp xếp các từ khóa dựa trên khối lượng tìm kiếm và biết được các cụm từ nào đang được tìm kiếm nhiều nhất.
Keyword Difficulty Tool
Keyword Difficulty Tool là tính năng đánh giá được độ khó của từ khóa. Nó sẽ giúp hỗ trợ sự thành công của chiến dịch SEO. Keyword Difficulty Tool sẽ giúp các bạn đánh giá được từ khóa cho các yếu tố như:
- Page Authority.
- Domain Authority.
- SEO On-page.
- Chất lượng nội dung của website.
- User Intent – Ý định tìm kiếm của người dùng.
On Page SEO Checker
On Page SEO Checker là tính năng giúp các bạn phân tích các nội dung trên trang như: thẻ tiêu đề, thẻ heading, thẻ meta keywords… Ngoài ra, tính năng này còn giúp các bạn gợi ý các semantic keyword. Nó có thể hiểu là các tìm kiếm ngữ nghĩa giúp cải thiện độ chính xác của tìm kiếm dựa trên ý định tìm kiếm của người sử dụng.
Paid Search
Paid Search chính là tính năng cực kỳ hữu ích của SEMrush mà các bạn nên tận dụng. Tính năng này sẽ giúp các bạn xem từ khóa nào của đối thủ cạnh tranh hay được sử dụng chạy quảng cáo nhất. Từ đó sẽ giúp các bạn lựa chọn được từ khóa phù hợp cho chiến dịch quảng cáo của mình.
SEMrush’s Backlink Analysis
Tính năng này sẽ giúp các bạn nhanh chóng tìm kiếm được các trang mới để đặt backlink cho hiệu quả hơn. SEMRush còn giúp hiển thị danh sách các website có cấu hình liên kết tương tự. Nên nếu bạn đang bắt đầu chiến dịch xây dựng liên kết thì những thông tin này sẽ vô cùng hữu ích.
Advertising Research
Đối với SEMrush tính năng Advertising Research sẽ giúp các bạn xem mọi quảng cáo mà đối thủ cạnh tranh đang chạy. Hơn nữa, nó còn hiển thị cả số liệu về CPC ước tính và cung cấp cho bạn được thông tin về số tiền mà trang web đó đang chi để chạy quảng cáo trên Google là bao nhiêu. Từ đó, các bạn có thể biết chính xác được quảng cáo mà đối thủ đang chạy mang đến hiệu quả như thế nào.
Traffic Analytics
Traffic Analytics sẽ cung cấp dữ liệu thống kê lưu lượng truy cập của website từ nhiều nguồn khác nhau. Trong thống kê này, các bạn sẽ xác định được chính xác nguồn traffic mà trang web có thể được cung cấp nhiều lưu lượng truy cập nhất.
Market Explorer
Market Explorer là một trong những tính năng mới được SEMrush SEO cung cấp cho khách hàng. Tính năng này sẽ giúp cho bạn thấy được toàn cảnh một thị trường ngách nhất định. Nếu các bạn vừa tiếp nhận khách hàng ở một thị trường ngách thì tính năng này sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích nhất.
Keyword Analytics
Với tính năng Keyword Analytics sẽ giúp bạn phân tích chuyên sâu hơn về Single Keyword – từ khóa đơn. SEMrush sẽ giúp cung cấp cho các bạn thông tin về khối lượng tìm kiếm, độ khó của từ khóa, CPC ước tính,… Ngoài ra, các bạn có thể thấy được sự cạnh từ khóa ở trang đầu tiên trong trang kết quả của công cụ tìm kiếm.
Một trong những tính năng nổi bật của Keyword Analytics SEMrush với công cụ khác đó chính là cung cấp cho người dùng khối lượng ý tưởng từ khóa khổng lồ. SEMrush sẽ giúp các bạn tạo ra các ý tưởng từ khóa dưới dạng các biến thể, câu hỏi, Related Keywords và các gợi ý về các từ khóa dài.
Keyword Gap
Keyword Gap được xem là một trong những tính năng vô cùng hữu ích của SEMrush. Với tính năng này, các bạn sẽ so sánh xếp hạng từ khóa của bạn đối với các đối thủ. Từ đó, các bạn có thể tìm ra được từ khóa mà nhiều đối thủ cạnh tranh đang xếp hạng trên Google mà bạn thì chưa lọt được vào Top.
Topic Research Tool
Topic Research Tool được đánh giá là một trong những công cụ rất hữu ích dành cho những người làm content marketing. Tính năng này sẽ cung cấp cho các bạn một loạt các chủ đề liên quan đến chủ đề bạn muốn viết trên Web. Từ đó, các bạn sẽ được gợi ý thêm nhiều chủ đề hấp dẫn cho website.
SEO Content Template
SEO Content Template cũng là tính năng được thiết kế ra để phục vụ những người làm nội dung trên website. Cụ thể, SEMrush SEO tool sẽ giúp các bạn quét 10 kết quả tìm kiếm hàng đầu không phải trả tiền của Google. Sau đó, nó sẽ cung cấp cho các bạn những từ khóa liên quan mà dựa vào đó bạn có thể đưa vào bài viết sau này. Ngoài ra, bằng cách sao chép và dán nội dung bài đăng vào công cụ SEMrush. Nó sẽ thực hiện thao tác tự động chấm điểm, đánh giá các chỉ số Readability, Tone Of Voice,…
Position Tracking
Position Tracking cũng giống nhiều các công cụ theo dõi và xếp hạng khác. Nó giúp cho người dùng biết được thứ hạng website của bạn thay đổi theo thời gian như thế nào. Và khả năng search visibility tổng thể của trang và phân phối thứ hạng ra sao. Khi bạn nhập danh sách các Target Keyword thì công cụ sẽ tự động kiểm tra thứ hạng của bạn trên Google.
Site Audit
Site Audit chính là một trong những tính năng hữu ích của SEMrush SEO tool. Công cụ này có thể cung cấp cho các bạn điểm phần trăm về “site health”. Từ đó, bạn có thể nhìn thấy các vấn đề/các lỗi có thể ảnh hưởng đến quá trình SEO của mình. Vì thế, nếu các bạn muốn đảm bảo mình đang sử dụng đúng kỹ thuật SEO thì hãy dùng công cụ Site Audit của SEMrush.
Link Building Tool
Đối với Link Building Tool thay vì các bạn phải mở một Tab khác mới có thể gửi được email tiếp cận. Thì với tính năng này của SEMrush SEO sẽ tự động gắn kết các yêu cầu này với nhau. Bằng cách này, các bạn có thể thực hiện được công việc của mình mà không cần thiết phải rời khỏi nền tảng. Các bạn có thể sử dụng sử dụng Link Building Tool để gửi email tiếp cận và theo dõi kết quả.
Tạm kết:
Với rất nhiều tính năng nổi trội, SEMrush hiện đang là một trong những công cụ SEO hàng đầu được các chuyên gia tín nhiệm. Hy vọng các thông tin trên đây do SEO PLUS cung cấp đã giúp các bạn biết cách dùng SEMrush SEO tool hiệu quả cho chiến dịch của mình nhé!
Nội dung liên quan:
- Hướng dẫn sử dụng Ahrefs A- Z từ cơ bản đến nâng cao
- Webmaster tools là gì? Hướng dẫn cài đặt google webmaster tools
- Yoast SEO là gì? Hướng dẫn sử dụng Yoast SEO từ A-Z